Sạm nám da là tình trạng thường hay gặp ở chị em sau tuổi 30. Sạm nám da khiến nhiều chị em mất tự tin về vẻ ngoài của mình. Vậy nguyên nhân hình thành sạm nám da và cách cải thiện tình trạng này ra sao thì hãy theo dõi tiếp bài viết này nhé!

Nguyên nhân hình thành sạm nám da

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị sạm nám ở chị em phụ nữ. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân nội sinh

Một số nguyên nhân gây sạm nám da nội sinh có thể kể đến như: 

  • Di truyền: Sạm nám da có thể ảnh hưởng bởi gen. Nếu tiền sử gia đình có người bị sạm nám thì nguy cơ con cháu cũng sẽ gặp tình trạng này. 
  • Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây sạm nám da ở chị em phụ nữ.
  • Người đang điều trị các vấn đề về rối loạn nội tiết tố hoặc mắc bệnh suy giáp.
  • Phụ nữ mang thai: Sạm nám da là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai do dự gia tăng nồng độ estrogen, progesterone và các hormone kích thích tế bào hắc tố trong thời gian thai kỳ.
  • Ảnh hưởng bởi một số loại thuốc: Thuốc kháng sinh, chống viêm không steroid (NSAIDs), lợi tiểu, hạ đường huyết, chống co giật, loạn thần,… có thể gây sạm nám da ở phụ nữ.
  • Độ tuổi: Tuổi càng cao thì chức năng buồng trứng bị suy giảm, điều này dẫn đến thiếu hụt nội tiết tố nữ - Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng sạm nám da ở chị em sau tuổi 30.

Suy giảm estrogen cũng là nguyên nhân dẫn đến sạm nám da

Suy giảm estrogen cũng là nguyên nhân dẫn đến sạm nám da

Nguyên nhân ngoại sinh

Bên cạnh những nguyên nhân nội sinh, sạm nám da còn được hình thành bởi những yếu tố sau:

  • Mỹ phẩm: Một số loại mỹ phẩm có thể làm da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, điều này làm da dễ bị sạm nám tìm đến.
  • Các sản phẩm chăm sóc da: Một vài sản phẩm mỹ phẩm có thể gây kích ứng khiến da mỏng đi và dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân bên ngoài.
  • Xà phòng: Một số loại xà phòng thơm có thể gây sạm nám da hoặc làm tình trạng này nặng thêm.
  • Tắm nắng: Tia cực tím ảnh hưởng đến các tế bào kiểm soát sắc tố (melanocytes), điều này có thể gây sạm nám da.
  • Ánh sáng từ màn hình LED như: Tivi, máy tính, điện thoại di động,… có thể khiến cho chị em bị sạm nám da.
  • Chế độ chăm sóc da không phù hợp: Khi chăm sóc da không đúng cách kéo dài sẽ khiến da suy yếu, sức đề kháng giảm, thậm chí có thể gây tổn thương trên da.

Cách cải thiện tình trạng sạm nám da chị em nên biết

Điều trị sạm nám da thì cần dựa trên từng cơ địa, nguyên nhân để có phương pháp phù hợp. Trường hợp sạm nám da do nội tiết tố suy giảm, phụ nữ mang thai hoặc uống thuốc tránh thai thì có thể giảm khi tăng cường nội tiết tố, sau sinh hoặc ngừng sử dụng thuốc. Nếu sạm nám da do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, màn hình LED, mỹ phẩm/xà phòng thơm, chị em có thể tạm ngưng sử dụng hoặc hạn chế tiếp xúc với những nguyên nhân trên. Đồng thời, chị em có thể đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị thích hợp.

Ngoài ra, chị em có thể áp dụng một số cách để cải thiện tình trạng da bị sạm nám bằng các cách tại nhà như sau:

- Trứng gà và bột yến mạch là hai loại nguyên liệu làm đẹp được yêu thích của chị em. Trứng gà có chứa hàm lượng lớn vitamin B1, vitamin B2, vitamin E có công dụng làm tăng độ đàn hồi và cung cấp độ ẩm cho da. Trong khi đó, bột yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng, biotin giúp khắc phục các khuyết điểm của da do sắc tố gây nên. Khi kết hợp trứng gà cùng với bột yến mạch sẽ giúp làm sáng da, săn chắc, làm mờ vết sạm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà, 2 thìa bột yến mạch, trộn đều hai nguyên liệu với nhau tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt, sau đó đắp hỗn hợp lên khắp da mặt, thư giãn trong 15 phút, sau đó rửa sạch với với nước ấm. Thực hiện mỗi tuần 2 lần.

Trứng gà và bột yến mạch giúp da trắng sáng hơn

Trứng gà và bột yến mạch giúp da trắng sáng hơn

- Áp dụng cách cải thiện sạm nám da với hỗn hợp dứa, bột mì giúp da hồng hào, sáng mịn, điều tiết lượng dầu nhờn tiết ra, duy trì khả năng dưỡng ẩm và làm trẻ hóa làn da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 miếng dứa và 2 thìa bột mì, dứa đem rửa sạch, ép lấy nước cốt. Sau đó lấy phần nước này trộn đều cùng 2 thìa bột mì.
  • Vệ sinh da sạch sẽ rồi đắp hỗn hợp này lên da, thư giãn trong 15 phút. Khi đủ thời gian thì rửa mặt lại với nước sạch, thực hiện 2 lần 1 tuần.

- Sử dụng nha đam và mật ong cũng là một trong những cách cải thiện sạm nám da đơn giản mà nhiều chị em mách nhau. Với sự kết hợp của hai nguyên liệu chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit folic giúp loại bỏ tế bào chết, ngăn chặn sự lây lan của sắc tố melanin, cung cấp ẩm cho da, ngăn nhiễm khuẩn, nổi mụn, đặc biệt là làm chậm quá trình lão hóa rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa mật ong và 1 thìa gel nha đam, sau đó đem xay nhuyễn.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi đắp hỗn hợp lên da mặt, massage nhẹ nhàng trong 5 phút rồi thư giãn thêm 10 phút rồi rửa mặt với nước ấm. Thực hiện 2 lần/tuần để nhận về kết quả tích cực.

Cách phòng ngừa tình trạng sạm nám da lan rộng

Khi nám chỉ mới bắt đầu xuất hiện cần kết hợp chăm sóc và bảo vệ làn da sẽ giúp cải thiện tình trạng này nhanh chóng. Nếu không kịp thời ngăn chặn, các vết sạm nám sẽ lan rộng, việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian, tốn kém.

Sạm nám da cũng có thể tái phát sau điều trị, nếu không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Do đó, chị em cần thực hiện một số cách phòng ngừa sạm nám da sau đây:

  • Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân gây nám da. Do đó, cần thoa kem chống nắng từ 15 – 30 phút trước khi đi ra ngoài.
  • Che chắn làn da: Đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, kính râm,…
  • Ăn uống lành mạnh, khoa học: Đảm bảo cung cấp đủ và cân đối các chất dinh dưỡng sẽ giúp làn da khỏe mạnh, giảm nguy cơ hình thành sạm nám.
  • Chế độ sinh hoạt hợp lý: Tăng cường luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng,…
  • Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Lưu ý lựa chọn các loại mỹ phẩm an toàn, xuất xứ rõ ràng, không chứa thành phần kích ứng da.

Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng để hạn chế tình trạng sạm nám da 

Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng để hạn chế tình trạng sạm nám da 

Viên uống thảo dược hỗ trợ điều trị sạm nám da

Nội tiết tố nữ estrogen đóng vai trò rất quan trọng, khi bị suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng sạm nám da ở chị em phụ nữ. Vì vậy, khi xuất hiện sạm nám da chị em nên thực hiện các biện pháp trên kết hợp với tăng cường nội tiết tố từ bên trong thông qua việc bổ sung estrogen thảo dược. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm bổ sung estrogen nhưng lâu dần lại gây phụ thuộc, do đó để giải quyết tình trạng này một cách bền vững, chị em cần bổ sung bằng cách kích thích sản sinh nội tiết tố từ bên trong. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là bột ngọc trai.

Sản phẩm chứa thành phần chính bột ngọc trai giúp cải thiện da bị sạm nám hiệu quả

Sản phẩm chứa thành phần chính bột ngọc trai giúp cải thiện da bị sạm nám hiệu quả

Với thành phần chính bột ngọc trai kết hợp với trinh nữ Châu Âu, bạch thược, đương quy, ích mẫu,... sản phẩm giúp kích thích cơ thể tự sản sinh nội tiết tố, chống oxy hóa. Các thành phần có trong viên uống này đã được nghiên cứu tại nhiều nơi trên thế giới về hiệu quả giúp tăng cường nội tiết tố. Sự khác biệt của sản phẩm này so với các sản phẩm khác chính là tăng cường chức năng buồng trứng, từ đó kích thích sản sinh nội tiết tố từ bên trong, nâng cao hệ miễn dịch, chống oxy hóa. Qua đó giúp điều hòa nội tiết tố nữ một cách bền vững, cải thiện các biểu hiện do thiếu hụt, suy giảm nội tiết tố nữ, không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Vì vậy, sản phẩm này cũng là một trong những biện pháp giúp chị em cải thiện tình trạng sạm nám da, cơn bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi, suy giảm sinh lý,... Đặc biệt sản phẩm còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử nên đem lại hiệu quả thật sự vượt trội và hiện nay được rất nhiều chị em tin tưởng sử dụng.

Do đó, để cải thiện tình trạng da sạm nám hiệu quả, an toàn, chị em cần có chế độ ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ khoa học. Đồng thời kết hợp uống thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính bột ngọc trai mỗi ngày nhé!

 

Dược sĩ Thanh Xuân

Bình luận