Đau bụng kinh không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt mà đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Chị em muốn giảm đau bụng kinh an toàn ngay tại nhà thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây đau bụng kinh ở phái nữ

Theo các chuyên gia phụ khoa, nguyên nhân gây đau bụng kinh được phân thành 2 loại:

- Đau bụng kinh nguyên phát: Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, hàm lượng prostaglandin tăng lên, tử cung phải tăng cường co bóp để đẩy máu kinh, do đó dẫn đến những cơn đau bụng kinh. 

- Đau bụng kinh thứ phát: Đây là tình trạng có thể mang các bệnh tiềm ẩn, cụ thể:

  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là tình trạng lớp mô niêm mạc tử cung đi lạc sang các cơ quan khác như buồng trứng, ống dẫn trứng,... nhưng vẫn phát triển bình thường. Điều này dẫn đến tình trạng khi đến kỳ kinh nguyệt thường kèm theo cơn đau vùng xương chậu, đau bụng dưới,...
  • U xơ tử cung: Đây là những khối u lành tính hiện ở cơ tử cung. Tuy nhiên, khi các khối u xơ tử cung phát triển lớn sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt gây ra hiện tượng đau bụng kinh dữ dội. 
  • Viêm nhiễm cổ tử cung: Trường hợp viêm nhiễm cổ tử cung cũng gây ảnh hưởng tới các vấn đề về kinh nguyệt.

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng đau bụng kinh là do lưu thông khí huyết kém (khí huyết kém lưu thông), chức năng hệ miễn dịch giảm, tăng gốc tự do. Vì vậy, muốn cải thiện được tình trạng này cần tác động đến được các nguyên nhân trên.

Đau bụng kinh dữ dội là dấu hiệu điển hình của bệnh lạc nội mạc tử cung

Đau bụng kinh dữ dội là dấu hiệu điển hình của bệnh lạc nội mạc tử cung

12 phương pháp giảm đau bụng kinh tại nhà

Để cải thiện tình trạng đau bụng kinh, phái nữ có thể áp dụng một trong các biện pháp dưới đây:

1. Chườm ấm bụng dưới

Chườm nóng vùng bụng dưới là 1 cách giảm tình trạng đau bụng kinh đơn giản tại nhà được nhiều chị em áp dụng nhất. Chị em có thể dùng túi chườm ấm hoặc miếng dán chuyên dụng để giữ ấm vùng bụng dưới.

2. Massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới

Để giảm đau bụng khi đến tháng thì xoa bóp nhẹ nhàng vùng bụng dưới cũng là biện pháp hữu hiệu. Chị em nên massage vòng tròn theo chiều kim đồng hồ cùng với tinh dầu để làm ấm, thúc đẩy lưu thông máu và giảm co bóp tử cung.

3. Điều chỉnh tư thế nằm 

Một trong những cách giảm đau bụng kinh được chuyên gia khuyến nghị là điều chỉnh tư thế nằm ngủ phù hợp. Dưới đây là những tư thế nằm giúp chị em giảm đau bụng kinh hiệu quả, bao gồm: 

  • Tư thế nằm ngửa: Đây là tư thế đơn giản nhất, chị em có thể nằm ngửa kết hợp với động tác massage vùng bụng dưới nhẹ nhàng. 
  • Tư thế trẻ em: Chị em sẽ nằm nghiêng, người hơi gập về phía trước và lưng tựa gối giống như một đứa trẻ đang ngủ. 
  • Tư thế bào thai: Chị em sẽ nằm nghiêng, cuộn người lại giống thai nhi trong bụng mẹ và 2 chân khép vào nhau. 

4. Hạn chế thức khuya và ngủ đủ giấc

Chị em nên tạo thói quen đi ngủ sớm, hạn chế thức khuya và cố gắng ngủ đủ giấc vào mỗi ngày để giảm tình trạng đau bụng kinh. Theo nghiên cứu, ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm giúp tinh thần tỉnh táo, giảm sự căng thẳng và ngăn chặn những tác nhân kích hoạt cơn đau bụng kinh. 

Hạn chế việc thức khỏe để cải thiện tình trạng đau bụng kinh

Hạn chế việc thức khỏe để cải thiện tình trạng đau bụng kinh

5. Uống trà gừng ấm 

Uống trà gừng là mẹo giảm đau bụng kinh thường được nhiều người áp dụng và vô cùng hữu ích. Trà gừng chứa hoạt chất cineol có tác dụng thư giãn hệ thần kinh trung ương, ức chế dẫn truyền cơn đau. Ngoài ra, hoạt chất zingerone và gingerol trong gừng còn ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin. Do đó, với các tác dụng này, uống trà gừng có thể giảm nhanh cơn đau bụng kinh, đau thắt lưng và nhức mỏi cơ thể.

6. Đắp gừng trực tiếp lên bụng dưới 

Gừng có tính ấm nên giúp cơ thể chị em nóng lên và làm giảm bớt sự khó chịu của những cơn đau bụng dưới. Chị em có thể thực hiện bằng cách:

  • Giã nát hoặc cắt gừng thành từng lát.
  • Đắp trực tiếp lên vùng bụng dưới đang bị đau.
  • Đắp khoảng 6-8 phút chị em sẽ thấy cơn đau giảm dần.

7. Ăn trứng gà và ngải cứu

Ngải cứu có vị đắng, tính ấm, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, trừ hàn thấp,… Trứng gà có tính ấm, có tác dụng bồi bổ khí huyết, dưỡng âm,… Trứng gà kết hợp với ngải cứu không chỉ là món ăn quen thuộc mà còn giúp giảm đau bụng kinh. Cách chế biến rất đơn giản:

  • Chiên 2-3 quả trứng gà với 1 nhúm ngải cứu để ăn mỗi khi bị đau bụng.
  • Hoặc có thể lấy 15g lá ngải cứu khô sắc với nước, chia ra uống 2 lần/ngày, có thể thêm chút đường cho dễ uống.

Lưu ý: Nếu bị viêm gan, đang mang thai hay rối loạn đường ruột,,… thì không nên ăn ngải cứu. Người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều ngải cứu trong thời gian dài. 

8. Uống nước ép dứa và cà rốt

Trong nước ép dứa có chứa bromelain – đây chính là một loại enzyme rất hiệu quả trong việc làm dịu cơn đau. Đồng thời, cà rốt cũng có tác dụng làm tăng cường lưu lượng, giúp cho bạn đỡ mệt mỏi, khó chịu mỗi khi tới tháng. 

Nước ép dứa và cà rốt giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Nước ép dứa và cà rốt giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

9. Lá ổi 

Lá ổi cũng được xem là một thảo dược giúp chị em xua tan đi những cơn đau bụng kinh. Chị em nếu đang bị đau bụng kinh có thể áp dụng như sau:

  • Dùng 20g búp ổi non, rửa sạch để ráo nước, sau đó sao vàng.
  • Cho lá ổi đã sao vàng vào ấm, sắc với nước cùng 1 củ gừng, vài lát vỏ quýt. Nấu cho tới khi còn 1/3 nước thì tắt bếp.
  • Để nước nguội, uống thành nhiều lần trong ngày để giảm triệu chứng đau bụng kinh.

10. Quế 

Quế là gia vị có vị cay và ngọt, tính ấm, giúp giảm đau, tăng lưu thông máu và trừ lạnh ở tử cung. Để làm giảm cơn đau bụng kinh, chị em có thể sử dụng 3-4g bột quế uống với nước ấm. Hoặc có thể hãm quế với nước sôi, thêm mật ong vào uống vào lúc bị đau bụng dưới.

11. Tập thể dục mỗi ngày

Theo tiến sĩ, chuyên gia thể thao Stacy Sims (Mỹ) thì các triệu chứng trong ngày đèn đỏ, bao gồm cả đau bụng kinh sẽ thuyên giảm khi chị em luyện tập thể dục mỗi ngày. Do đó, chị em nên dành thời gian 3- phút mỗi ngày để tập yoga, đi bộ,... 

Tập thể dục giúp giảm cơn đau bụng kinh

Tập thể dục giúp giảm cơn đau bụng kinh

12. Sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh

Cuối cùng, một biện pháp giảm đau bụng kinh nhanh nhất là sử dụng các loại thuốc giảm đau, nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe cả chị em. Một số loại thuốc giảm đau như paracetamol, diclofenac, naproxen, ibuprofen giúp giảm cơn đau bụng kinh nhanh nhưng nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Nếu đau quặn bụng dữ dội vượt ngưỡng chịu đựng, chị em nên tìm gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Lưu ý: Việc lạm dụng thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng gan, thận và tăng nguy cơ viêm loét dạ dày. Vì vậy trong trường hợp cần thiết thì mới dùng.

Giảm đau bụng kinh an toàn, hiệu quả bằng viên uống thảo dược

Ngoài các biện pháp trên, chuyên gia mách cho chị em cách để cải thiện chứng đau bụng kinh hiệu quả hơn là nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm từ thiên nhiên. Tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần N-acetyl-L-cysteine giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết mà phụ nữ Việt đang ngày càng tin tưởng lựa chọn. 

Sản phẩm chứa N-acetyl-L-cysteine là giải pháp từ thiên nhiên giúp cải thiện đau bụng kinh hiệu quả

Sản phẩm chứa N-acetyl-L-cysteine là giải pháp từ thiên nhiên giúp cải thiện đau bụng kinh hiệu quả

Với thành phần N-acetyl-L-cysteine kết hợp cùng nhiều thảo dược, sản phẩm mang đến nhóm tác dụng:

- Tác dụng bồi bổ, lưu thông khí huyết: Các thảo dược thiên nhiên (đan sâm, đương quy, hương phụ, nga truật, sài hồ bắc) có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, bổ máu, mát gan nhuận khí,... từ đó giúp điều hoà nội tiết tố, ổn định chu kỳ nguyệt san, giảm đau bụng kinh an toàn, hiệu quả.

- Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, chống gốc tự do: N-acetyl-L-cysteine, đan sâm, đương quy có công dụng tăng cường chức năng chống oxy hóa, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, từ đó làm giảm cơn đau bụng kinh dữ dội ở phái nữ.

Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử, có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên lại kế thừa những ưu điểm nổi trội của dạng cao lỏng trước đó đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn của nước ta nên đem lại hiệu quả thực sự vượt trội, được người bệnh tin dùng và phản hồi tích cực.

Để cải thiện đau bụng kinh an toàn, hiệu quả, chị em đừng quên sử dụng sản phẩm thiên nhiên chứa thành phần N-acetyl-L-cysteine mỗi ngày nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc về vấn đề gì, hãy để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhé.

Dược sĩ Kiều Chi

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp