Công dụng của thuốc Actemra là gì?

Actemra (Tocilizumab) là thuốc nhóm sinh học được kê đơn để điều trị các tình trạng viêm khớp. Thành phần Tocilizumab của Actemra thuộc nhóm chất đối kháng IL-6. Interleukin-6 (IL-6) là một protein được cơ thể sản xuất ra khi bị viêm.

Khi được dung nạp Actemra vào cơ thể, thuốc sẽ liên kết với IL-6, ngăn chặn các tác động của protein khi cơ thể bị viêm. Từ đó giúp giảm bớt các dấu hiệu của viêm khớp như sốt, đau, sưng khớp. Với cơ chế đó, hiện Actemra được sử dụng cho những trường hợp sau đây:

  • Viêm khớp dạng thấp (RA) ở người lớn mức độ từ trung bình đến nặng, được sử dụng khi người bệnh đã được điều trị bằng ít nhất một loại thuốc khác nhưng không có tác dụng.

  • Viêm động mạch tế bào khổng lồ (GCA) ở người lớn - một tình trạng viêm niêm mạc các mạch máu từ tim đến những bộ phận khác.
  • Trẻ em từ 2 tuổi điều trị viêm khớp tự phát trẻ vị thành niên đa khớp (pJIA).
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên điều trị viêm khớp tự phát vị thành niên có hệ thống (sJPA).
  • Trẻ em từ 2 tuổi điều trị hội chứng CRS (giải phóng cytokine nghiêm trọng), hội chứng cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch quá mức với các phương pháp điều trị ung thư tế bào máu.
  • Sử dụng trong điều trị ngoại trú cho người bệnh nhiễm virus Covid-19 cùng với steroid ở một số trường hợp đủ điều kiện do FDA Hoa Kỳ xác nhận.
  • Sử dụng trong điều trị bệnh phổi kẽ có liên quan đến xơ cứng toàn thân (SSc-ILD).

actemra-duoc-su-dung-cho-mot-so-tinh-trang-viem-khop

Actemra được sử dụng cho một số tình trạng viêm khớp

Hiện có khá ít biệt dược chứa thành phần Tocilizumab như Actemra. Với biệt dược này, thuốc được sản xuất dưới nhiều dạng bào chế với hàm lượng khác nhau. Cụ thể gồm:

  • Dạng ống tiêm trực tiếp: Actemra 162mg/0.9ml.
  • Dạng ống tiêm phóng tự động: Actemra 162/0.9ml.
  • Dạng ống dung dịch tiêm: Actemra 20mg/ml với các dung tích 4ml,  10ml, 20ml.

Cảnh báo cần biết trước khi dùng Actemra

Trước khi sử dụng Actemra, bạn cần thông báo cho bác sĩ/nhân viên y tế nếu bạn thuộc đối tượng chống chỉ định của thuốc. Bạn cũng cần liệt kê cho bác sĩ nếu đang điều trị bằng bất kỳ loại thuốc nào khác để đảm bảo an toàn.

Chống chỉ định của Actemra

Chống chỉ định là những đối tượng không được sử dụng Actemra trong bất kỳ trường hợp nào. Bao gồm các trường hợp bị dị ứng, mẫn cảm với thành phần Tocilizumab hoặc các tá dược khác trong thuốc. Nếu bị nhiễm trùng nặng hoặc có nguy cơ nhiễm trùng nặng, bạn cũng không được sử dụng thuốc này.

Ngoài ra, sẽ có một số trường hợp cần thận trọng hơn khi sử dụng Actemra. Thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang/đã từng gặp các vấn đề y tế sau:

  • Các vấn đề liên quan đến gan.
  • Bị viêm, loét dạ dày, ruột hoặc bị viêm túi thừa.
  • Bị tình trạng đa xơ cứng hoặc những bệnh thần kinh – cơ khác.
  • Bị tiểu đường.
  • Viêm gan B, HIV/AIDS, hệ thống miễn dịch kém hoặc những bệnh do virus gây ra.
  • Ung thư hoặc đang chuẩn bị tiêm chủng, chích ngừa bất kỳ loại vắc xin nào khác.

Phụ nữ mang thai, cho con bú: Actemra có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi hoặc trẻ sơ sinh vào những giai đoạn đầu đời. Hãy cho bác sĩ/nhân viên y tế biết nếu bạn thuộc trường hợp này.

phu-nu-mang-thai-can-than-trong-khi-su-dung-thuoc-actemra

Phụ nữ mang thai cần thận trọng khi sử dụng thuốc Actemra

Tương tác thuốc của Actemra

Thuốc Actemra có thể xảy ra tương tác với 278 các loại thuốc khác, làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, thậm chí làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ. Do đó, bạn cần liệt kê hết tất cả các loại thuốc, vitamin, thảo dược đang sử dụng cho bác sĩ.

Đặc biệt, nếu bạn đang chuẩn bị hoặc vừa mới tiêm chủng các loại vắc xin sau, hãy thông báo cho bác sĩ. Bao gồm:

  • Vắc xin hóa trị sốt xuất huyết, vắc xin Rotavirus, Adenovirus, thương hàn.
  • Vắc xin chủng ngừa thủy đậu, vắc xin chủng ngừa sốt vàng, vắc xin chủng ngừa bệnh tả, vắc xin virus Sởi, Poliovirus, vắc xin virus Varicella, vắc xin Zoster.
  • Thuốc chủng ngừa virus cúm, quai bị, bệnh Rubella.
  • Một số loại thuốc khác như Etanercept, Abatacept, Anakinra, Adalimumab, Golimumab, Certolizumab, Infliximab, Rituximab.

>>> XEM THÊM: Thông tin về Betamethason Diprospan điều trị viêm xương khớp

Hướng dẫn sử dụng Actemra an toàn

Thuốc cần được sử dụng chính xác theo sự hướng dẫn từ bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà nếu như không được chỉ định. Ngoài ra, cần lưu ý những tác dụng phụ của Actemra có thể gặp phải để xử lý kịp thời.

Cách dùng và liều dùng Actemra

Những thông tin hướng dẫn về cách dùng, liều dùng Actemra sau đây chỉ mang tính chất tham khảo. Thuốc sẽ được sử dụng theo đường tiêm hoặc truyền nên nhân viên y tế sẽ thực hiện cho bạn.

Cách dùng thuốc

Thông thường, Actemra sẽ được tiêm dưới da hoặc truyền trực tiếp vào tĩnh mạch. Trong quá trình truyền, nếu thuốc có dấu hiệu đổi màu, màu đục hoặc xuất hiện các hạt nhỏ, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ/nhân viên y tế.

Lưu ý, hãy luôn đảm bảo nhân viên y tế sẽ sử dụng ống tiêm, kim tiêm hoặc thuốc mới cho bạn. Nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu bất thường về những dụng cụ này, hãy thông báo ngay với họ để được đổi bộ tiêm/truyền mới.

actemra-se-duoc-tiem-truyen-tinh-mach-boi-nhan-vien-y-te

Actemra sẽ được tiêm truyền tĩnh mạch bởi nhân viên y tế

Liều dùng thuốc

Tùy vào từng trường hợp bệnh lý, Actemra sẽ có liều dùng khác nhau. Bác sĩ sẽ cho bạn biết chính xác liều dùng cần tiêm. Những thông tin về liều dùng sau đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm. Cụ thể, liều khuyến cáo như sau:

  • Điều trị RA ở người lớn: Cân nặng dưới 100kg dùng 162mg/lần, 2 tuần/lần. Người trên 100kg dùng liều 163mg/lần, mỗi tuần 1 lần.
  • Điều trị GCA và SSC-ILD người lớn: Liều dùng 162mg/lần/tuần.
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn điều trị pJIA: Cân nặng dưới 30kg, liều dùng 162mg/lần, 3 tuần 1 lần. Trên 30kg liều dùng 162mg/lần, 2 tuần/lần.
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn điều trị sJIA: Cân nặng dưới 30kg dùng 162mg/lần, 2 tuần/lần. Trên 30kg dùng 162mg/lần, mỗi tuần 1 lần.
  • Điều trị CRS cho trẻ từ 2 tuổi và người lớn: Dưới 30kg dùng 12mg/kg/lần truyền tĩnh mạch. Trên 30kg dùng 8mg/kg/lần truyền tĩnh mạch.

Xử lý khi quên/quá liều thuốc

Vì Actemra được nhân viên y tế thực hiện cho bạn, nên trường hợp quên/quá liều thuốc ít khi xảy ra. Tuy vậy, nếu gặp trường hợp này, bạn có thể xử lý như sau:

Quên lịch điều trị: Trong trường hợp này, bạn hãy thông báo với nhân viên y tế/bác sĩ để được hướng dẫn và sắp xếp lịch bổ sung liều đã quên.

Quá liều: Theo ghi nhận, các trường hợp quá liều lên đến 40mg/kg chưa nhận thấy có xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Tuy vậy, nếu bạn nghi ngờ nhân viên y tế đang sử dụng nhiều hơn liều lượng cho phép, hãy cảnh báo cho họ ngay lập tức.

Tác dụng phụ của Actemra có thể gặp

Actemra được cảnh báo có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong cho người bệnh. Ngoài ra, Actemra cũng sẽ có nguy cơ gây ra những tác dụng phụ khác khi sử dụng.

Do đó, trong quá trình được điều trị bằng thuốc này, hãy quan sát những phản ứng bất thường và thông báo cho bác sĩ. Những tác dụng phụ của Actemra được chia thành các nhóm như sau:

Các tác dụng phụ phổ biến

Những tác dụng phụ này thường sẽ biến mất theo thời gian. Tuy vậy, nếu chúng kéo dài, khiến bạn khó chịu, hãy nói chuyện với bác sĩ. Những tác dụng phụ này bao gồm đau đầu, tăng huyết áp, nhiễm trùng đường hô hấp trên (sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, đau xoang), phản ứng tại chỗ tiêm (đau, sưng, kích ứng, bỏng rát).

su-dung-actemra-co-the-gay-so-mui-nghet-mui

Sử dụng Actemra có thể gây sổ mũi, nghẹt mũi

Tác dụng phụ cần chăm sóc y tế

Đây là những tác dụng phụ rất nguy hiểm. Nếu có bất kỳ phản ứng nào sau đây, bạn cần ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp y tế tại trung tâm cấp cứu/trung tâm y tế hoặc với bác sĩ của bạn:

Dấu hiệu bị dị ứng: Nổi mề đay, phát ban, đau ngực; Xuất hiện tình trạng sưng tấy ở môi, mặt, lưỡi, cổ họng; Có cảm giác bị ngất đi hoặc ngất xỉu.

Dấu hiệu bị nhiễm trùng: Actemra thay đổi hệ thống miễn dịch, do đó tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Các triệu chứng có thể gặp gồm sốt, đổ mồ hôi/ớn lạnh, khó thở; Da nóng, đỏ, đau hoặc xuất hiện các vết loét bất thường; Đau cơ, mệt mỏi; Ho có đờm và máu trộn lẫn, tiêu chảy, đau dạ dày; Giảm cân bất thường, đi tiểu nhiều hơn bình thường, rát khi đi tiểu.

Dấu hiệu ảnh hưởng đến gan: Thuốc có thể gây ảnh hưởng đến gan, thậm chí nhiễm độc gan. Các dấu hiệu có thể gặp gồm cảm thấy bị mệt mỏi, chán ăn bất thường; Vàng da, vàng mắt, phân sáng màu, nước tiểu sẫm màu; Sưng/đau bụng ở khu vực bên phải vùng dạ dày; Buồn nôn, ói mửa hoặc bị hoang mang.

Dấu hiệu chảy máu bất thường: Chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu âm đạo hoặc chảy máu không dừng ở các vết thương; Ho ra máu, nước tiểu, phân có máu.

Dấu hiệu bị thủng dạ dày, ruột: Sốt, đau dạ dày dữ dội, liên tục; Thói quen đi vệ sinh bị thay đổi bất thường.

Dấu hiệu nghi ngờ bệnh lao: Đặc biệt dễ gặp ở những người từng tiếp xúc với người bị bệnh lao. Các triệu chứng cần lưu ý gồm ho, đổ mồ hôi nhiều ban đêm, khó thở, chán ăn, mệt mỏi hoặc bị sụt cân.

Thông tin thêm từ dược sĩ dành cho bạn

Trên thực tế, những loại thuốc trên thị trường mới chỉ đáp ứng được mục tiêu giúp làm giảm đau, sưng, cứng khớp ở người bệnh. Nhưng mục tiêu tác động vào căn nguyên gây ra tình trạng này là bổ sung sụn khớp chưa được đáp ứng.

Do đó, bên cạnh sử dụng Actemra làm giảm các triệu chứng, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược khác để hỗ trợ tác động vào mục tiêu này. Cụ thể, những loại thảo dược như cây dây đau xương, nhũ hương, màng vỏ trứng,… đều là nguồn cung cấp dồi dào cho mục tiêu bổ sung dưỡng chất cho khớp.

Không những vậy, màng vỏ trứng là thành phần được nghiên cứu năm 2018 về tác dụng có lợi của màng vỏ trứng tự nhiên so với giả dược trong việc giảm đau khớp cho kết quả:

  • Màng vỏ trứng phục hồi nhanh chóng những cơn đau khớp, cứng khớp và khó chịu khi kết hợp với tập thể dục.
  • Màng vỏ trứng giúp gia tăng các chất bảo vệ sụn khớp nếu sử dụng đều đặn.

 

mot-so-thao-duoc-giup-bo-sung-duong-chat-cho-khop

Một số thảo dược giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp

Do đó, khi được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, khớp sẽ vận động linh hoạt hơn. Ngoài ra, những thảo dược này khi kết hợp thêm các thành phần tự nhiên như glucosamin sulfat, methylsulfonylmethane sẽ giúp phòng ngừa được thoái hóa khớp cho người bệnh.

Actemra có thể giúp ngăn ngừa được các tổn thương do bệnh lý viêm khớp gây ra. Tuy vậy, thuốc làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, thủng dạ dày cho người sử dụng. Do đó, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ khi dùng thuốc.

Trên đây là những thông tham khảo về Actemra. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc hoặc các tình trạng viêm khớp khác, vui lòng gọi đến hotline 024. 38461530 - 028. 62647169 để được giải đáp chi tiết hơn.

Tài liệu tham khảo:

https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/coronavirus-covid-19-update-fda-authorizes-drug-treatment-covid-19

https://www.actemra.com/

https://www.hopkinsarthritis.org/patient-corner/drug-information/tocilizumab-actemra/

https://www.rxlist.com/actemra-drug.htm#clinpharm

https://www.medicalnewstoday.com/articles/actemra#use-with-other-drugs

Dược sĩ Phương Mai

758.webp

Bình luận