Theo thống kê, cứ 10 người trên toàn thế giới thì có 1 người mắc bệnh thận mạn tính. Dự báo con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Suy thận mạn khởi phát ở mọi lứa tuổi và có nhiều yếu tố thúc đẩy nguy cơ. Thế nhưng, vẫn chưa có nhiều người quan tâm đầy đủ và nhận thức đúng về bệnh. Vì thế, Tổ chức Y tế Thế giới đã chọn ngày thứ 5 tuần thứ 2 của tháng 03 hàng năm là Ngày Thận học Thế giới (WORLD KIDNEY DAY).

Ý nghĩa của Ngày Thận học Thế giới

Ngày Thận học Thế giới là sự kiện chăm sóc sức khỏe toàn cầu được tổ chức kể từ năm 2006. Sáng kiến này được đưa ra nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về tầm quan trọng của thận, tăng cường ý thức phòng ngừa, đồng thời nỗ lực tìm ra các giải pháp hiệu quả làm giảm thiểu tác động của bệnh đối với sức khỏe con người trên toàn thế giới. 

Ngày Thận học Thế giới được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về tầm quan trọng của thận

Ngày Thận học Thế giới được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về tầm quan trọng của thận

Năm 2024, Ngày Thận học Thế giới diễn ra vào thứ năm, ngày 14 tháng 03 với chủ đề: “Advancing equitable access to care and optimal medication practice” (thúc đẩy khả năng tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc và thực hành thuốc tối ưu). Chiến dịch năm 2024 sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng với phương pháp điều trị cũng như chăm sóc thích hợp cho những người mắc suy thận, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và trì hoãn sự tiến triển của bệnh.

Đôi nét về bệnh thận, suy thận

Suy thận mạn tính là khi thận không thể lọc bỏ được các chất thải cũng như mất chức năng kiểm soát lượng nước của cơ thể, lượng muối trong máu và canxi. Các chất thải sẽ ứ đọng trong cơ thể và gây nguy hại cho người bệnh. Hội Thận học quốc tế và Hội Thận học quốc gia Hoa Kỳ đã chia bệnh thành 5 giai đoạn dựa trên độ lọc cầu thận (GFR) gồm:

  • Giai đoạn 1: GFR bình thường hay cao, GFR > 90 ml/phút.
  • Giai đoạn 2: GFR khoảng 60 – 89 ml/phút.
  • Giai đoạn 3: Suy thận độ 3A (GFR khoảng 45 – 59 ml/phút), suy thận độ 3B (GFR khoảng 30 – 44 ml/phút).
  • Giai đoạn 4: GFR khoảng 15 – 29 ml/phút.
  • Giai đoạn 5: GFR < 15 ml/phút.

Tại Việt Nam, ước tính có hơn 10 triệu người mắc bệnh thận mạn. Đáng nói, phần lớn các ca đều phát hiện ở giai đoạn muộn, bệnh nhân buộc phải lọc máu, ghép thận. Những năm gần đây, suy thận do biến chứng của các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, gút cũng không ngừng gia tăng. 

Tỷ lệ mắc suy thận không ngừng gia tăng

Tỷ lệ mắc suy thận không ngừng gia tăng

Thách thức hiện nay là bệnh suy thận mạn không thể chữa khỏi. Mục tiêu sẽ nhằm kiểm soát triệu chứng và điều trị nguyên nhân. Ở những giai đoạn đầu, người bệnh được chỉ định dùng thuốc và thay đổi lối sống. Từ giai đoạn 3B trở đi, người bệnh cần phải lọc máu (chạy thận nhân tạo/lọc màng bụng) hoặc ghép thận để duy trì sự sống. Theo thống kê, 50% bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong trong vòng 5 năm, với chi phí y tế cho điều trị lọc máu tăng gấp 3 lần chi phí quản lý suy thận mạn ở giai đoạn sớm.

Các chuyên gia Thận - Tiết niệu khuyên rằng, nếu thực hiện tốt “8 nguyên tác vàng” thì bệnh nhân hoàn toàn có thể phòng chống bệnh thận. Cụ thể:

  • Hoạt động thể lực phù hợp.
  • Kiểm soát đường huyết.
  • Theo dõi huyết áp.
  • Chế độ ăn phù hợp và kiểm soát cân nặng.
  • Uống lượng nước thích hợp.
  • Không hút thuốc lá.
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Kết hợp giải pháp giúp tăng cường chức năng thận.

Ích Thận Vương - Đồng hành cùng Ngày Thận học Thế giới 14/03/2024

Hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ thận - cơ quan thải độc của cơ thể, ngăn ngừa suy thận mạn không thể hồi phục, các nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu và tìm ra những giải pháp giúp tăng cường chức năng thận. Một trong những hướng đi mới được giới chuyên gia đánh giá cao chính là sử dụng thảo dược dành dành. Nghiên cứu năm 2017 chứng minh, dành dành có tác dụng chống xơ hóa, giảm tổn thương thận, tăng tưới máu đến thận. 

Nhằm nâng cao hiệu quả của dành dành, các nhà khoa học đã lấy thảo dược này làm thành phần chính, kết hợp với đan sâm, hoàng kỳ, râu mèo, mã đề, linh chi đỏ,... theo công nghệ lượng tử hiện đại, đảm bảo loại bỏ tồn dư chất bảo vệ thực vật, gia tăng hàm lượng hoạt chất, tạo nên thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương. Viên uống Ích Thận Vương giúp bổ thận, lợi tiểu; Hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Ích Thận Vương - Đồng hành cùng Ngày Thận học Thế giới

Ích Thận Vương - Đồng hành cùng Ngày Thận học Thế giới

Đặc biệt, theo khảo sát năm 2021 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 92,9% người dùng hài lòng về hiệu quả giảm triệu chứng tiểu đêm, tiểu bọt, phù nề, đau lưng, thiếu máu,... do suy thận của Ích Thận Vương.

Ích Thận Vương đồng hành cùng người suy thận 15 năm qua, hưởng ứng Ngày Thận học Thế giới 14/03/2024. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận