Chào chuyên gia. Tôi năm nay 60 tuổi, gần đây tôi thường xuyên đi tiểu vào ban đêm và dòng nước tiểu yếu hơn so với bình thường. Đôi khi, tôi không kịp đi tiểu và gặp hiện tượng tiểu són ra ngoài. Sau khi tìm hiểu trên mạng, tôi thấy những triệu chứng của mình có thể liên quan đến bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Tôi muốn được tư vấn về cách xác định bệnh và các bước tiếp theo để điều trị. Xin chuyên gia giúp đỡ.

Đức Giang - Ninh Bình

Trả lời

Chào anh, cảm ơn anh đã đặt câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Tình trạng rối loạn tiểu tiện mà anh đang gặp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: viêm bàng quang, viêm niệu đạo, sỏi tiết niệu, đái tháo nhạt, đái tháo đường hoặc chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.

Để xác định liệu anh có mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến hay không, anh nên đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác. Anh có thể được chỉ định một số xét nghiệm như sau:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Tìm vi khuẩn và bạch cầu, giúp phân biệt triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến với bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Khám trực tràng: Giúp ước lượng và kiểm tra kích thước tuyến tiền liệt có bất thường hay không.
  • Xét nghiệm máu: Đánh giá chức năng thận và đánh giá các chỉ số viêm (tốc độ máu lắng, CRP, tế bào máu ngoại vi RF, anti-CCP).
  • Sinh thiết: Được thực hiện khi nghi ngờ về sự xuất hiện của khối u bất thường, lành tính hoặc ung thư liên quan đến u xơ tiền liệt tuyến.
  • Siêu âm qua trực tràng: Quan sát được bàng quang, tuyến tiền liệt và các bất thường khác tại đường tiết niệu.
  • Xét nghiệm PSA: Kiểm tra mức độ kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt. PSA là một loại protein được sản xuất bởi các tế bào tuyến tiền liệt; mức PSA có thể tăng lên ở nam giới mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến.

Sau khi thăm khám và kiểm tra, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác cho anh liệu dấu hiệu tiểu són đó có phải do u xơ tiền liệt tuyến hay không. Sau đó, anh nên tuân thủ thời gian và liệu trình điều trị theo hướng dẫn của các bác sĩ. Đồng thời trong quá trình điều trị anh có thể bổ sung thêm các sản phẩm giúp nâng cao sức khỏe, hỗ trợ quá trình làm giảm u xơ tiền liệt tuyến. Điền hình là cây trinh nữ hoàng cung nhiều nghiên cứu cho thấy giúp ức chế sự tăng sinh và phát triển của các khối u. Đây là dược liệu đã được sử dụng lâu đời, nâng cao sức khỏe cho người u xơ tiền liệt tuyến rất tốt.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, anh đã biết được cách xác định u xơ tiền liệt tuyến khi có biểu hiện tiểu són. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề tiết niệu thì đừng quên để lại câu hỏi bên dưới bình luận để được chuyên gia giải pháp, tư vấn tốt nhất.

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Dược sĩ Thận tiết niệu

Bình luận