Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi tên là Vân, năm nay 45 tuổi. Khoảng 2-3 tháng gần đây, tôi thường xuyên bị đau đầu, cảm thấy đau như búa bổ, mặc dù gần đây tôi không bị chấn thương hay căng thẳng, áp lực gì. Tôi rất hoang mang, lo lắng, không biết liệu mình có bị mắc bệnh gì nguy hiểm không? Và có cách nào giúp tôi cải thiện tình trạng này không? Cảm ơn chuyên gia! (Chị Vân, Quảng Bình)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chuyên gia.

Đau đầu là một trong các tín hiệu cảnh báo từ cơ thể nhắc nhở bạn đang có dấu hiệu "quá tải" cả về thể lực và tinh thần. Tuy nhiên, bạn có chia sẻ dạo gần đây cuộc sống tinh thần không có áp lực hay căng thẳng gì, do đó rất có thể cơn đau đầu như búa bổ của bạn xuất phát từ những bệnh lý thần kinh tiềm ẩn. 

Bi-dau-dau-nhu-bua-bo-co-nguyen-nhan-do-dau.jpg

Bị đau đầu như búa bổ có nguyên nhân do đâu?

Dưới đây là 2 trong các bệnh lý nguy hiểm gây triệu chứng đau đầu dữ dội hay đau như búa bổ mà có thể bạn đang mắc:

Dị dạng mạch máu não: Đây là hiện tượng các mạch máu bất thường, mạch máu vỡ gây chảy máu não. Khi xảy ra, các thụ cảm thể sẽ kích thích và truyền tín hiệu đến não bộ, thông báo cho cơ thể về cảm giác đau. Thêm vào đó, khi các mạch máu vỡ có thể gây viêm nhiễm, dẫn tới acid hóa môi trường ngoại bào, cũng là nguyên nhân gây ra cơn đau đầu. Cơn đau có diễn tiến âm ỉ, dai dẳng, đôi khi đau dữ dội như búa bổ, kèm theo liệt run. Nếu không được điều trị kịp thời, dị dạng mạch máu não có thể gây ra các cơn động kinh nặng, thậm chí gây mất ý thức và tử vong. Trong trường hợp này, việc đi chụp mạch não là cần thiết để đánh giá và nắm rõ tiến triển của bệnh.

- Đau đầu do viêm màng não: Viêm màng não là bệnh do virus, vi khuẩn hay các tác nhân ký sinh trùng, đơn bào hoặc nấm. Trường hợp bệnh do virus thường tự giảm đi sau vài ngày, nhưng nếu do vi khuẩn thì sức khỏe của người bệnh có thể diễn biến nghiêm trọng hơn. Đau đầu như búa bổ là một trong những triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh viêm màng não. Ban đầu, cơn đau đầu có thể ở mức độ vừa phải nhưng sau đó có thể tăng dần về cường độ. Các triệu chứng khác của viêm màng não bao gồm cổ cứng, buồn nôn, nhức đầu và sợ ánh sáng, cùng với sốt cao. 

Viem-mang-nao-la-mot-benh-ly-gay-chung-dau-dau-du-doi.jpg

Viêm màng não là một bệnh lý gây chứng đau đầu dữ dội

Nguyên nhân gây đau đầu không chỉ do yếu tố thụ cảm thể, thay đổi môi trường xung quanh, mà còn có sự tác động của yếu tố thần kinh. Khi vi khuẩn hoặc virus xâm nhập hệ thống thần kinh, chúng có thể phá hủy lớp vỏ bảo vệ bên ngoài, dẫn đến xung điện thần kinh không kiểm soát và va chạm vào nhau, gây ra cảm giác đau nhức. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơn đau tái phát nhiều lần và không giảm đi khi sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường.

Lưu ý rằng, các triệu chứng đau đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, để biết chính xác nguyên nhân gây đau đầu bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chẩn đoán chính xác.

Vậy có cách nào để cải thiện triệu chứng đau đầu dữ dội như búa bổ?

Bên cạnh việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, thực hiện một số biện pháp sau sẽ giúp bạn giảm cơn đau đầu tại nhà như: Xông hoặc ngửi tinh dầu, ngâm chân hoặc tắm bằng nước ấm, chườm nóng, Mát-xa vùng đầu, cổ và mũi.

Để giảm đau đầu an toàn, hiệu quả bạn có thể tham khảo giảm đau thảo dược có thành phần chính từ bộ 3 cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, Kẽm salicylate được nghiên cứu có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ giúp giảm hiệu quả các đau mạn tính (đau đầu, đau xương khớp…). Kết hợp cùng chiết xuất vỏ cây Liễu có hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic giúp kìm hãm thụ cảm thể gây đau truyền đến não bộ. Từ đó giúp cải thiện hiệu quả cảm giác đau nhói, đau nhức đầu mà người bệnh thường gặp. Sản phẩm giảm đau thảo dược còn chứa Huyền hồ sách, Tô mộc, Tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ giúp làm giảm các cơn đau đầu do lưu thông máu kém hiệu quả. 

Có thể nhận thấy, cơn đau đầu dù xuất hiện trong nhiều bệnh lý khác nhau nhưng đều xuất phát từ 3 cơ chế gây đau chính, bao gồm: Đau do thụ cảm thể, đau do nguyên nhân thần kinh và đau do môi trường acid ngoại bào hoặc là sự kết hợp của 2 trong 3 cơ chế nêu trên. Vậy nên, sử dụng thêm sản phẩm giảm đau thảo dược chiết xuất từ bộ 3 cao Sơn đậu căn, MSM, Kẽm salicylate  kết hợp chiết xuất vỏ cây Liễu cho tác dụng giảm đau an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ mà bạn nên tham khảo.

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp, bạn liên hệ chúng tôi theo số 0243.8461530 để được các dược sĩ tư vấn hỗ trợ.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận