Câu hỏi từ bạn Nguyễn Văn Linh (Đồng Tháp): Chào chuyên gia, tôi nghe nhiều người thân khuyên là bổ sung collagen có thể giúp phần nào giảm đau nhức xương khớp. Không biết điều này có đúng không ạ?

 

Trả lời:

Chào bạn,

Quả thực collagen là một loại protein quan trọng cho sức khỏe xương khớp. Nếu được bổ sung một cách khoa học thì collagen cũng có thể hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp tương đối hiệu quả.

Cụ thể, hiệu quả hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp của collagen xuất phát từ việc collagen là thành phần chính của sụn, mô xốp đệm các khớp. Hiện nay, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh collagen giúp thúc đẩy tái tạo sụn và giảm viêm khớp, từ đó có hiệu quả tích cực đến quá trình giảm đau xương khớp, cải thiện độ cứng khớp và tăng khả năng vận động của khớp. Gần đây nhất, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao quốc tế vào năm 2023 cho thấy việc bổ sung collagen peptide trong vòng 6-9 tháng có thể cải thiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, cơn đau và điểm thành phần thể chất ở người trưởng thành năng động.

Tuy nhiên, quá trình sản xuất collagen có thể bị ảnh hưởng do nguyên nhân sinh lý (tuổi cao, hay lao động nặng nhọc, lao động tay chân cường độ cao…) hoặc nguyên nhân bệnh lý (bệnh xương khớp). Lúc này, việc bổ sung collagen qua dạng thực phẩm chức năng hay qua thực phẩm (nước hầm xương, trứng, tảo xoắn, cá tuyết, rau lá xanh, hạt bí ngô, các loại quả mọng, trái cây có múi, tỏi…) nên được cân nhắc. 

Đồng thời, để giảm đau nhức xương khớp, bạn nên tham khảo giải pháp giảm đau an toàn từ thảo dược với thành phần chính là Vỏ cây liễu. Hoạt chất salicin trong Vỏ cây liễu khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau mà lại rất an toàn khi sử dụng kéo dài ở đối tượng đau nhức xương khớp.

Nếu còn băn khoăn bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

 

Bình luận