Câu hỏi: Chào chuyên gia. Tôi năm nay 28 tuổi, là nam giới. Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên phải gặp gỡ đối tác và sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, cứ sau mỗi lần uống bia tôi hay bị đau đầu, cũng có lần cơn đau xảy ra dữ dội khiến tôi phải dùng đến thuốc paracetamol giảm đau. Xin hỏi chuyên gia tại sao sau mỗi lần uống bia tôi lại bị đau đầu như vậy? Tôi dùng thuốc giảm đau như vậy có gây ảnh hưởng gì không? Cảm ơn chuyên gia! (Anh Hoàng, TP HCM)

Thuong-xuyen-bi-dau-dau-sau-uong-ruou-bia-la-do-dau.jpg

Thường xuyên bị đau đầu sau uống rượu bia là do đâu?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia.

Để trả lời câu hỏi của bạn, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây triệu chứng đau đầu sau khi uống bia nhé!

Đau đầu là triệu chứng thường xuất hiện sau khi uống rượu bia, dù cho bạn uống ít hay nhiều. Dưới đây là các nguyên nhân sinh học dẫn đến hiện tượng này: 

 - Do cơ thể bị mất nước: Uống bia rượu thường sẽ đi tiểu nhiều dẫn đến cơ thể bị mất nước. Rượu bia còn làm ức chế sự hình thành vasopressin – chất giúp kiểm soát việc đi tiểu tự chủ. Cơ thể mất nước có thể gây đau đầu, khô miệng, và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến tình trạng hôn mê hoặc buồn ngủ ngay sau khi say rượu tùy thuộc vào mức độ mất nước.

- Do tăng nồng độ acetaldehyde: Acetaldehyde là một chất tham gia vào quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể thông qua enzym dehydrogenase. Acetaldehyde có thể kết hợp với các protein gây ra sự phát triển không bình thường của cơ bắp, tác động tiêu cực lên hệ thần kinh trung ương và có thể gây ra triệu chứng đau đầu.

- Giảm huyết áp: Các đồ uống có chứa cồn, bao gồm rượu bia, có thể gây giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch cung cấp máu đến não. Điều này có thể kích thích các thụ cảm thể truyền tín hiệu đau cho cơ thể, dẫn đến triệu chứng đau đầu.

- Giảm đường huyết: Giảm đường huyết là một hậu quả nguy hiểm của việc tiêu thụ rượu bia, đặc biệt là khi bạn say rượu. Não cần ít nhất 25% glucose để duy trì hoạt động bình thường. Khi uống rượu bia, nó có thể làm giảm đường huyết, làm thay đổi môi trường pH ngoại bào và gây ra đau đầu.

Vậy bạn có nên dùng paracetamol để giảm đau đầu trong trường hợp này?

Câu trả lời là không. Việc sử dụng paracetamol để giảm đau đầu sau khi sử dụng rượu bia có thể có nguy cơ ngộ độc gan, nhất là khi sử dụng nó thường xuyên và kéo dài. 

Để giảm triệu chứng đau đầu sau khi uống bia, bạn có thể áp dụng một số cách sau: bổ sung nước cho cơ thể, uống nước ép hoa quả, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, và trong một số trường hợp, có thể nôn ra để giảm đau đầu. Bạn cũng có thể thay thế giảm đau paracetamol bằng sản phẩm giảm đau thảo dược có chiết xuất từ vỏ cây Liễu, cũng có thể giúp giảm đau đầu do tác động lên thụ cảm thể. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác như Cao Huyền hồ sách, cao Tam lăng, cao Tô mộc có thể làm tăng sự đàn hồi và khả năng chống đau của vỏ bọc thần kinh, giúp giảm đau đầu do nguyên nhân thần kinh.

Chúc bạn sức khỏe!

Ảnh BN Web-BTV-HUYỀN.webp

Bình luận