Chào chuyên gia, cách đây hơn 1 tháng, tôi đá bóng thì bị ngã đau lưng dưới không đi lại được, sau chụp chiếu bác sĩ nói bị thoát vị đĩa đệm rồi cho thuốc về uống. Nhưng nay vẫn đau lưng dưới, vận động chưa được thoải mái bình thường như trước. Tôi muốn hỏi thuốc trị thoát vị đĩa đệm tốt nhất hiện nay là gì? Tôi 38 tuổi, mà đau thế này thấy khó chịu quá. 

Hoàng Tuấn - Ninh Bình 

Trả lời 

Chào bạn! 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Về trường hợp của bạn đã được chẩn đoán chính xác là thoát vị đĩa đệm và được cho thuốc về uống, nhưng cơn đau nay lại tái phát là hiện tượng thường xảy ra. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám lại và có hướng điều trị thích hợp. 

Cho đến nay, không có thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn thoát vị đĩa đệm. Các thuốc điều trị hiện nay chủ yếu để giảm viêm, giãn cơ, cải thiện triệu chứng đau và khả năng vận động. Dưới đây là một số loại thuốc thường được áp dụng trong phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm: 

- Thuốc giảm đau không kê đơn: Bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen, aspirin và naproxen. Công dụng của các thuốc trị thoát vị đĩa đệm này là kháng viêm, giảm đau lưng. Acetaminophen là một loại thuốc giảm đau phổ biến khác có thể được sử dụng để giảm đau nhẹ đến trung bình. 

- Thuốc giảm đau gây nghiện: Những loại thuốc này thường được sử dụng khi có cơn đau lưng dữ dội, mất khả năng vận động mà dùng các thuốc giảm đau thông thường không có hiệu quả. Các loại thuốc thường dùng như codeine hoặc oxycodone.... Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây lệ thuộc thuốc nên cần có chỉ định của bác sĩ và giám sát chặt chẽ việc sử dụng.

Thuốc trị thoát vị đĩa đệm thuộc nhóm giảm đau gây nghiện cần được chỉ định của bác sĩ

Thuốc trị thoát vị đĩa đệm thuộc nhóm giảm đau gây nghiện cần được chỉ định của bác sĩ

- Gabapentin: Gabapentin là thuốc giảm đau thường được sử dụng để điều trị đau lưng do thoát vị đĩa đệm có tổn thương rễ dây thần kinh. Thuốc có thể giúp giảm cơn đau thần kinh tọa vừa đến nặng. 

- Thuốc giãn cơ: Đây là những loại thuốc có thể giúp giảm co thắt cơ, cứng cột sống và giảm đau ở lưng. Chúng hoạt động bằng cách thư giãn các cơ và giảm căng thẳng. Các loại thuốc thường dùng bao gồm cyclobenzaprine và methocarbamol… 

- Thuốc trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp tiêm thường áp dụng khi các biện pháp trên không có hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều rủi ro nên chỉ áp dụng khi thật sự cần thiết. 

Ngoài các thuốc trị thoát vị đĩa đệm nêu trên, bạn cần chú ý đến các hoạt động sinh hoạt, lao động thường ngày để giảm tần suất tái phát các cơn đau, ngăn chặn thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng hơn. Chẳng hạn như hạn chế mang vật nặng, không nên đứng hoặc ngồi lâu ở một tư thế, bạn có thể đeo đai cố định cột sống, tập thể dục nhẹ nhàng… 

Đặc biệt, bạn nên bổ sung dưỡng chất cần thiết cho khớp bằng sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên chứa dầu vẹm xanh kết hợp nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin nhóm B, canxi… vừa giúp cải thiện tình trạng đau nhức lại vừa giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp. Sản phẩm đã được nghiên cứu trên người bị đau lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho kết quả hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau lưng, cải thiện khả năng vận động tốt và không có tác dụng phụ. 

Nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia giải đáp chi tiết. 

Chúc bạn sức khỏe! 

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc 

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận