Tìm hiểu chi tiết về thuốc Sorbitol

Chất Sorbitol là một loại rượu thuộc nhóm Hydroxyl, nó có độ ngọt nhẹ và chỉ bằng ½ so với đường mía. Thuốc được sử dụng để giúp tăng tiết cholecystokinin – pancreazymin, từ đó giúp tăng nhu động ruột sau ¼ - 1 giờ khi sử dụng, nhuận tràng, trị táo bón.

Do cơ chế đó, thuốc Sorbitol có thể được sử dụng trong điều trị làm giảm táo bón bất thường, không thường xuyên, điều trị các rối loạn khó tiêu. Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng với vai trò là một chất phụ trợ dược phẩm để tạo độ ngọt.

Hiện tại, bạn có thể tìm thấy Sorbitol ở nhiều biệt dược khác nhau như Sorbitol Delalande 5g, Sorbitol 5g của DG Pharma, Sorbitol 5g của Danapha, Sorbitol 5g của Mekophar,… Hiện tại, thuốc Sorbitol được điều chế dưới các dạng sau:

  • Bột hòa tan uống: Hàm lượng của Sorbitol là 5g. Giá bán tham khảo giao động từ 25.000 – 50.000/hộp tùy vào biệt dược.
  • Dạng dung dịch uống: Có hàm lượng Sorbitol 70%.
  • Dạng thuốc đặt trực tràng.

hien-tai-co-kha-nhieu-loai-sorbitol-5g-tren-thi-truong.webp

Hiện tại có khá nhiều loại Sorbitol 5g trên thị trường

>>> XEM THÊM: Mọi thông tin về táo bón và 10 cách phòng ngừa hiệu quả tại nhà

3 lưu ý cần biết trước khi dùng Sorbitol

Trong quá trình sử dụng thuốc Sorbitol trị táo bón, nhuận tràng, bạn sẽ cần lưu ý về một số vấn đề khác để sử dụng thuốc được an toàn hơn. Những vấn đề này có thể liên quan đến cách sử dụng, đối tượng chống chỉ định, tác dụng phụ và tương tác của thuốc.

Đối tượng chống chỉ định của Sorbitol

Thuốc Sorbitol chống chỉ định với những người bị dị ứng, mẫn cảm với Sorbitol hoặc các tá dược khác trong thuốc. Ngoài ra, không nên sử dụng thuốc cho những trường hợp sau:

  • Đang bị các bệnh lý thực thể như viêm loét đại tràng, trực tràng, viêm ruột non.
  • Đang bị bệnh Crohn, hội chứng tắc, bán tắc.
  • Đang bị các cơn đau bụng không rõ nguyên nhân.
  • Người không dung nạp được đường Fructose.
  • Gặp các vấn đề liên quan đến dạ dày.

Bạn cũng nên thận trọng nếu bạn đang:

  • Bị tắc đường dẫn mật.
  • Bị các bệnh lý suy tim, phổi, suy thận nặng.
  • Người bệnh không thể chuyển hóa được Sorbitol.
  • Đối với người bị đại tràng kích thích cũng cần lưu ý, điều chỉnh liều lượng phù hợp.
  • Mang thai, cho con bú: Tuy chưa có số liệu về rủi ro, nhưng Sorbitol được khuyến cáo không sử dụng cho nhóm này. Nếu trong bắt buộc cần sử dụng, người bệnh cần được cân nhắc kỹ càng giữa lợi ích, nguy cơ khi dùng thuốc.

khong-dung-sorbitol-khi-dang-bi-dau-bung-khong-ro-nguyen-nhan.webp

Không dùng Sorbitol khi đang bị đau bụng không rõ nguyên nhân

Sử dụng đúng liều Sorbitol để điều trị táo bón

Quá trình sử dụng thuốc Sorbitol cần thực hiện theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ. Những thông tin sau đây về liều lượng của Sorbitol chỉ mang tính chất tham khảo.

Dạng bột pha uống Sorbitol 5g – Pha 1 gói thuốc khuấy đều với 1/2 cốc nước, uống trực tiếp ngay sau khi pha. Thuốc được sử dụng để điều trị ngắn hạn, vì vậy cần lưu ý về liều lượng với từng đối tượng. Cụ thể:

  • Điều trị rối loạn khó tiêu: Người lớn ngày từ 1 – 3 gói. Uống trước khi ăn hoặc khi bị khó tiêu.
  • Điều trị táo bón: Người lớn uống 1 gói vào buổi sáng lúc chưa ăn, trẻ em dùng nửa liều.

Dạng dung dịch uống 70% - Thuốc được sử dụng uống trực tiếp. Liều lượng cụ thể được khuyến cáo trong điều trị táo bón như sau:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi: Uống từ 30 – 150ml/lần.
  • Trẻ em từ 2 – 11 tuổi: Uống 2mg/kg/lần.

Trong trường hợp quên sử dụng thuốc, bạn có thể dùng ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu sắp đến lần dùng tiếp theo có thể bỏ qua và tiếp tục liệu trình bình thường. Không dùng gấp đôi Sorbitol trong một lần dùng.

Trường hợp dùng quá liều Sorbitol có thể gây ra phản ứng như tiêu chảy, đau quặn bụng, rối loạn nước, điện giải. Do đó, nếu sử dụng quá liều Sorbitol và các phản ứng gây ảnh hưởng và làm bạn khó chịu, hãy liên hệ cho bác sĩ để được hướng dẫn.

Tác dụng phụ và tương tác thuốc của Sorbitol

Nhìn chung, việc sử dụng Sorbitol tương đối an toàn. Tuy vậy, vẫn sẽ có một số phản ứng như sau. Tuy không phải tất cả người dùng Sorbitol đều gặp phải, nhưng hãy thông báo với bác sĩ nếu nó làm bạn khó chịu. Các tác dụng phụ của Sorbitol có thể gặp bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng như ngứa, phát ban gia, sưng môi, mặt, lưỡi. Báo ngay cho bác sĩ nếu gặp tác dụng phụ này.
  • Đau dạ dày, gây khó chịu ở bụng.
  • Tiêu chảy, mất nước.
  • Khô miệng.
  • Ruột hoạt động quá mức, buồn nôn, nôn mửa.
  • Cơ thể bị rối loạn điện giải hoặc các chất lỏng khác.
  • Tăng đường huyết, nhiễm toan lactic.
  • Sưng, phù nề do dị ứng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về những tương tác thuốc khi sử dụng Sorbitol. Báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc điều trị, vitamin, thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm bổ sung. Đặc biệt bao gồm các loại thuốc có thành phần natri polystyren sulfonat, deflazacort, dichlorphenamide.

su-dung-sorbitol-khong-can-than-co-the-bi-tieu-chay.webp

Sử dụng Sorbitol không cẩn thận có thể bị tiêu chảy

Lời khuyên từ dược sĩ trong điều trị táo bón

Vì thuốc Sorbitol được khuyến cáo chỉ nên sử dụng ngắn hạn, do đó, quá trình dùng thuốc, người bệnh cần lưu ý thêm những vấn đề sau. Những vấn đề này sẽ giúp việc điều trị táo bón được hiệu quả hơn:

  • Bổ sung thêm nhiều loại trái cây, thực phẩm có nhiều chất xơ như mận, táo, ăn súp rau, hoa quả,…
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm nhiều đường, làm tăng trầm trọng tình trạng táo bón như đồ rán, bánh béo,… Không uống các loại đồ uống có ga.
  • Uống nước nhiều và thường xuyên. Số lượng nước cần uống sẽ tùy thuộc vào số cân nặng của cơ thể. Cụ thể 1 – 10kg uống 100mg/kg mỗi ngày, 11 – 20kg uống 1000ml + 50ml/kg mỗi ngày, trên 20 kg uống 1500ml + 50mg/kg mỗi ngày.
  • Không nhịn khi muốn đi vệ sinh, tập thêm các bài tập giúp tăng cường tuần hoàn vùng ổ bụng để giúp đại tiện dễ dàng hơn.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị táo bón bằng thuốc Sorbitol, tuyệt đối không sử dụng thuốc đã hết hạn, biến đổi màu sắc, mùi vị hoặc nấm mốc. Nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng từ 15 – 30 độ C, thoáng mát, tránh xa tầm tay trẻ em.

Lựa chọn sản phẩm chứa men vi sinh Bacillus subtilis

Hiện nay, để cải thiện và phòng ngừa táo bón, nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm bổ sung lợi khuẩn, chất xơ cùng nhiều vitamin khoáng chất khác giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó giảm thiểu nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,... 

Dẫn đầu cho xu hướng này là sản phẩm có chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis kết hợp với inulin, fructose oligosaccharide (FOS), vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calcium,… vừa giúp cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu,...

Bacillus subtilis có hệ thống enzyme tương đối hoàn chỉnh, các enzyme có khả năng thủy phân glucid, lipid, protid, enzyme cenlulase biến đổi chất xơ thành các loại đường dễ tiêu, lecitinase thủy phân các chất béo phức hợp, enzyme phân giải gelatin, ezyme phân giải fibrin và một loại enzyme giống lysozyme gây tác dụng trực tiếp dung giải một số loại vi khuẩn Proteus gây bệnh trong đường ruột.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn được phối hợp cùng với các vi chất dinh dưỡng và các dược liệu có tác dụng nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa như cao Bạch Truật, cao Hoài Sơn, cao Sơn Tra có tác dụng bổ tỳ, kích thích tiêu hóa, làm ăn ngon, dễ tiêu, chữa đầy bụng, ợ chua. Các thành phần này được nghiên cứu tại Đại học Y khoa Chiết Giang, Trung Quốc đã chứng minh tác dụng dược lý khác nhau bao gồm cải thiện chức năng tiêu hóa, chống khối u, chống viêm, chống lão hóa và điều hòa miễn dịch.

bacillus-subtilis-co-tac-dung-truc-tiep-dung-giai-mot-so-loai-vi-khuan-proteus-gay-benh-trong-duong-ruot.webp

Bacillus subtilis có tác dụng trực tiếp dung giải một số loại vi khuẩn Proteus gây bệnh trong đường ruột.

Táo bón lâu ngày có thể khiến cho người bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống. Do đó, việc sử dụng Sorbitol trị táo bón có thể giúp người bệnh giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng ngắn hạn. Trong trường hợp sử dụng thuốc nhưng kết quả không cải thiện, bạn nên thực hiện thăm khám với bác sĩ.

Trên đây là những thông tin mang tính chất tham khảo về thuốc Sorbitol. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào cần hỗ trợ liên quan đến táo bón hoặc các vấn đề đường ruột khác, vui lòng để lại thông tin liên hệ để được hỗ trợ.

Tham khảo:

https://www.rxlist.com/consumer_sorbitol/drugs-condition.htm

https://my.clevelandclinic.org/health/drugs/18056-sorbitol-oral-solution

 

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận