Lactomin là sản phẩm gì?

Lactomin là men vi sinh, hay còn có tên gọi khác là men tiêu hóa có chứa Lactobacillus – một loại khuẩn tốt trong hệ tiêu hóa, tiết niệu của người. Hiện tại, có khá nhiều dòng Lactomin trên thị trường, ví dụ như:

  • Probiotic Lactomin Plus dạng bột: Đóng gói hộp 30 gói x 3g do Novarex (Hàn Quốc) sản xuất. Giá sản phẩm Probiotic Lactomin Plus tham khảo khoảng 160.000 đồng/hộp.
  • Probiotic Lactomin dạng viên uống: Đóng gói hộp 6 vỉ x 10 viên do Rexgene Biotech (Hàn Quốc) sản xuất. Giá tham khảo 181.000 đồng/hộp.

Mức giá Lactomin được nêu ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Giá thực tế sẽ tùy thuộc vào nhà thuốc, thời điểm mua.

Lactomin là men vi sinh có chứa lợi khuẩn Lactobacillus

Lactomin là men vi sinh có chứa lợi khuẩn Lactobacillus

Tác dụng của Lactomin như thế nào?

Lactomin có chứa 3 thành phần chính bao gồm Lactobacillus Acidophilus, Bifidobacterium longum và Lactobacillus rhamnosus. Những thành phần này có cơ chế tác động khi được dung nạp vào cơ thể như sau:

Lactobacillus Acidophilus khi vào cơ thể sẽ bám dính vào thành ruột, làm thay đổi pH trong đường tiêu hóa, kháng enterotoxin, giúp phân hủy được thức ăn, hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng, chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể.

Bifidobacterium longum: Đóng vai trò giảm thiểu tình trạng bị rối loạn tiêu hóa ở người bệnh.

Lactobacillus rhamnosus: Chống lại virus Rota, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, miễn dịch với các tác nhân thay đổi thời tiết bên ngoài.

Với cơ chế đó, Lactomin thường được sử dụng cho những trường hợp sau đây:

  • Tiêu chảy: Ngăn ngừa tiêu chảy ở trẻ em, giảm tiêu chảy ở người lớn.
  • Cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột, cân bằng – tái cân bằng hệ vi sinh. Cung cấp các axit lactic, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và làm hại đường ruột, bảo vệ cho lớp niêm mạc của ruột được an toàn.
  • Người đang bị viêm ruột cấp – mãn tính.
  • Cải thiện một số hội chứng kích thích đường ruột như đầy hơi, đau bụng, chướng bụng.
  • Ngăn ngừa, cải thiện các triệu chứng khó chịu của cảm cúm, cảm lạnh như giảm sốt (53%), giảm ho (41%),…
  • Ngoài ra, sản phẩm có thể dùng cho người mới ốm dậy hoặc bị ngộ độc thực phẩm.

>>> XEM THÊM: Lá ổi có tác dụng chữa tiêu chảy

Cách sử dụng men vi sinh Lactomin an toàn

Để Lactomin có thể phát huy được tối đa tác dụng và an toàn, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng từ dược sĩ/bác sĩ khi được chỉ định hoặc mua dùng. Cách sử dụng sau đây được tổng hợp từ nhà sản xuất và mang tính chất tham khảo.

Cách sử dụng Probiotic Lactomin Plus dạng bột

Với dạng bột, cần pha loãng với nước và sử dụng theo đường uống. Cách pha gồm 1 gói Lactomin và 30ml nước sôi. Bạn cũng có thể trộn Lactomin với cháo hoặc sữa để giúp trẻ uống dễ dàng hơn. Nên sử dụng ngay sau khi pha.

Liều dùng: Người lớn dùng 1 gói/lần, 2 – 4 lần/ngày ngừa tiêu chảy, đối với táo bón dùng 3 – 4 gói/ngày đến khi trạng thái ổn định. Trẻ em dùng ½ liều dùng của người lớn. Có thể dùng nhiều hơn cần thiết.

Có thể dùng chung bột Lactomin với cháo, sữa cho trẻ

Có thể dùng chung bột Lactomin với cháo, sữa cho trẻ

Cách sử dụng Lactomin dạng viên uống

Với dạng viên, nên sử dụng sau bữa ăn 30 phút. Sử dụng viên theo đường uống với nhiều nước. Đối với trẻ em nên nghiền nhỏ sản phẩm pha thêm chút nước để dễ dùng hơn.

Liều dùng: Người lớn từ 2 – 6 viên/ngày ngừa tiêu chảy, 4 – 8 viên/ngày ngừa táo bón. Trẻ em dùng ½ liều so với người lớn. Nếu muốn dùng cao liều hơn cần hỏi ý kiến bác sĩ/dược sĩ.

Xử trí trong trường hợp quên/quá liều dùng

Với trường hợp quên hoặc quá liều dùng Lactomin, người bệnh có thể xử trí như sau:

Quên liều: Cần hạn chế tối đa việc quên liều. Trong trường hợp không may xảy ra quên liều, người bệnh bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo đúng hướng dẫn. Không dùng gấp đôi liều trong 1 lần uống.

Quá liều: Hiện tại, chưa có trường hợp nguy hiểm nào được ghi nhận khi sử dụng quá liều Lactomin. Tuy nhiên, trong trường hợp có bất kỳ triệu chứng nào sau khi sử dụng sản phẩm, người bệnh nên liên hệ với bác sĩ để được theo dõi, điều trị nếu cần thiết.

Ngưng liều: Nếu cần ngưng sử dụng sản phẩm, hãy nhờ đến sự tư vấn từ dược sĩ hoặc bác sĩ.

Trường hợp nên và không nên dùng Lactomin

Lactomin có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, nếu như thuộc một số trường hợp chống chỉ định sau đây, người bệnh nên thông báo ngay cho bác sĩ.

  • Người có tiền sử hoặc đang dị ứng, mẫn cảm với các thành phần của Lactomin.
  • Người có bất kỳ phản ứng, tác dụng phụ bất thường nào khi sử dụng thuốc.
  • Đang gặp các vấn đề bất kỳ liên quan đến sức khỏe.
  • Đang mang thai, cho con bú: Tuy chưa có các trường hợp rủi ro khi sử dụng Lactomin, nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Người sắp có các phẫu thuật liên quan đến hệ tiêu hóa: Một số lo ngại cho rằng khuẩn Lactobacillus có thể gây nhiễm trùng khi thực hiện phẫu thuật.
  • Người có hệ miễn dịch đang suy yếu nghiêm trọng như người nhiễm HIV/AIDS, đang sử dụng các thuốc chống đào thải cơ quan cấy ghép.
  • Người bị hội chứng ruột ngắn: Dễ bị nhiễm khuẩn Lactobacillus hơn.

Chống chỉ định Lactomin với người bị dị ứng với thành phần sản phẩm

Chống chỉ định Lactomin với người bị dị ứng với thành phần sản phẩm

Lưu ý khi sử dụng Lactomin Lactobacillus

Ngoài cách sử dụng để giúp hiệu quả của Lactomin được tốt nhất, người bệnh cũng nên lưu ý về tác dụng phụ, tương tác thuốc các Lactomin trong quá trình dùng. Cụ thể như sau.

Tác dụng phụ của Lactomin

Hiện tại, chưa có quá nhiều thông tin, thử nghiệm về tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm của Lactomin trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ hiếm như đầy bụng, nôn mửa hoặc buồn nôn.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ/dược sĩ khi gặp bất kỳ một phản ứng bất thường nào trong quá trình dùng sản phẩm.

Thận trọng khi sử dụng với thuốc khác

Ngoài tác dụng phụ, người bệnh cũng nên thận trọng khi sử dụng Lactomin với những loại thuốc khác. Thông báo cho bác sĩ nếu đang sử dụng một trong số những loại thuốc sau đây:

Thuốc kháng sinh: Có thể làm giảm lượng khuẩn Lactobacillus trong sản phẩm, từ đó làm giảm hiệu quả của sản phẩm.

Thuốc ức chế hệ miễn dịch: Lactobacillus có chứa nấm men, vi khuẩn, vì vậy khi dùng chung với thuốc ức chế miễn dịch có thể làm tăng khả năng bị bệnh do nấm, vi khuẩn nhiều hơn.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc, thực phẩm bổ sung nào đang sử dụng. Lúc này bác sĩ có thể hướng dẫn bạn theo dõi các phản ứng, dấu hiệu bất thường để xử lý kịp thời, ngăn ngừa sự cố xảy ra.

Lời khuyên từ dược sĩ khi sử dụng Lactomin

Sản phẩm men vi sinh Lactomin được bổ sung nhiều loại lợi khuẩn khác nhau, tuy nhiên trên thực tế khi sử dụng các chế phẩm có hai loài vi sinh vật trở lên sẽ xảy ra sự cạnh tranh và tiêu diệt lẫn nhau dẫn đến số lượng và chất lượng vi sinh vật không còn giữ được như ban đầu. Vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng những chế phẩm đơn khuẩn, điển hình như sản phẩm chứa lợi khuẩn Bacillus Subtilis.

Không chỉ bổ sung lợi khuẩn, sản phẩm còn được bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể (Các vitamin nhóm B hay các khoáng chất như kẽm, calci, magie hay taurine,...) Đây là những vi chất cần thiết cho duy trì một cơ thể khỏe mạnh và hệ tiêu hóa hoàn thiện nhất. Cùng với các thảo dược như cao Bạch Truật, cao Hoài Sơn, cao Sơn Tra  dùng để điều trị các chứng bệnh do hệ tiêu hoá yếu gây ra như tiêu chảy, viêm ruột, bụng chướng, khó tiêu. Bên cạnh đó chúng còn kích thích  tiêu hoá, chữa đầy bụng, ợ chua và rất an toàn, lành tính. 

Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng tại một trường mầm non tỉnh Hà Giang và thấy được sự cải thiện về các chứng biếng ăn, táo bón, chậm tăng cân và hoàn toàn không có tác dụng phụ.

Bên cạnh lợi khuẩn, một sản phẩm tối ưu được bổ sung nhiều thành phần khác nhau được nhiều người tin tưởng và lựa chọn

Bên cạnh lợi khuẩn, một sản phẩm tối ưu được bổ sung nhiều thành phần khác nhau được nhiều người tin tưởng và lựa chọn

Để không ảnh hưởng đến tác dụng của Lactomin, hãy bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ phòng (dưới 25 độ C), thoáng mát, độ ấp dưới 70%, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp sản phẩm hết hạn cần tiêu hủy và không sử dụng, ngay cả khi sản phẩm chưa hết hạn nhưng bị thay đổi về màu sắc, xuất hiện ẩm mốc.

Lactomin là thực phẩm bổ sung và không thay thế thuốc chữa bệnh. Hãy liên hệ với bác sĩ khi có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình dùng Lactomin. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp liên quan đến thực phẩm bổ sung Lactomin, hãy để lại thông tin liên hệ để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo:

https://www.rxlist.com/lactobacillus/supplements.htm#SideEffects

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-790/lactobacillus

https://www.dairy.com.au/dairy-matters/you-ask-we-answer/what-is-lactobacillus

https://www.healthline.com/nutrition/lactobacillus-acidophilus#TOC_TITLE_HDR_11

Dược sĩ Đoàn Xuân

Bình luận