Giới thiệu về Meclizine và công dụng của thuốc

Meclizine là một loại thuốc kháng histamin phổ biến. Meclizine có sẵn dưới các tên thương hiệu khác nhau như: Antivert, Bonine, Meni D, Meclizine, Dramamine Less Drowsy Formula và VertiCalm. Thuốc Meclizine được sử dụng rộng rãi từ năm 1953. Thống kê cho thấy, năm 2016, đây là thuốc được kê đơn nhiều thứ 162 tại Hoa Kỳ với hơn ba triệu đơn thuốc.

Meclizine là thuốc kháng histamin được sử dụng rộng rãi

Meclizine là thuốc kháng histamin được sử dụng rộng rãi

Tác dụng chung của Meclizine

Meclizine tác động đến trung tâm điều khiển của não để giảm triệu chứng buồn nôn, nôn hoặc chóng mặt. Thuốc có tác dụng trong nhiều trường hợp khác nhau như: Buồn nôn do say tàu xe; Chóng mặt, nhức đầu do mắc hội chứng Meniere;  viêm mê cung và các rối loạn tiền đình khác. Thời gian bắt đầu tác dụng của Meclizine là khoảng 1 giờ, với các tác dụng kéo dài từ 8 đến 24 giờ.

Tác dụng với người bị ù tai

Ù tai là một trong những vấn đề về thính lực phổ biến hiện nay. Có nhiều nguyên nhân gây ù tai, trong đó mắc các vấn đề về tai trong, tiền đình là những yếu tố phổ biến nhất.

Thuốc Meclizine có tác dụng giảm triệu chứng của các vấn đề ở tai trong và tiền đình. Do đó, thuốc giúp giảm cải thiện ù tai, chóng mặt do các bệnh lý này gây ra rất hiệu quả. Đây là lý do các bác sĩ thường kê Meclizine cho người bị ù tai.

thuoc-meclizine-co-tac-dung-giam-trieu-chung-u-tai

Thuốc Meclizine có tác dụng giảm triệu chứng ù tai

Hướng dẫn sử dụng của thuốc Meclizine

Bạn nên sử dụng thuốc Meclizine theo đường uống. Nếu sử dụng thuốc nhai, cần nhai kỹ thuốc trước khi nuốt. Để thuốc có hiệu quả cao, người bệnh cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số đề xuất về liều dùng phù hợp với từng đối tượng cụ thể:

  • Liều dùng để giảm triệu chứng buồn nôn: Người bệnh uống 25-50mg/lần/ngày.
  • Liều dùng cho người bị ù tai chóng mặt: Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi uống 25 - 100mg/ngày, chia làm 2-4 lần. Mỗi lần uống cách nhau từ 6 - 12 giờ.
  • Liều dùng điều trị say tàu xe: Người lớn sử dụng từ 12,5 - 50mg/lần trước khi lên tàu xe khoảng 1 giờ, sử dụng lại sau mỗi 24h nếu cần thiết. Đối với trẻ em trên 12 tuổi, liều dùng tương tự người lớn tuy nhiên có thể sử dụng sau đó hàng ngày nếu cần thiết. 

Với liều dùng cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Tùy thuộc vào từng thể trạng của mỗi bé, bác sẽ sẽ yêu cầu liều lượng cụ thể.

Lưu ý khi quên/quá liều thuốc

Nếu vì một lý do nào đó mà bạn quên dùng một liều thuốc thì hãy uống bù ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian quá gần với liều kế tiếp thì bạn nên bỏ qua liều đã quên. Uống liều kế thuốc như bình thường. Tuyệt đối không uống bù khi thời điểm quá gần liều tiếp theo vì dễ gây ngộ độc.

Nếu không may sử dụng quá liều Meclizine, bạn cần theo dõi các triệu chứng của cơ thể. Nếu nhận thấy có các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu thì cần tới ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa. Việc làm này sẽ giúp các bác sĩ đánh giá và có hướng điều trị phụ hợp.

/nguoi-benh-can-toi-co-so-y-te-khi-dung-qua-lieu-meclizine

Người bệnh cần tới cơ sở y tế khi dùng quá liều Meclizine

Cảnh báo tác dụng phụ khi dùng thuốc Meclizine

Sử dụng thuốc Meclizine có thể gây buồn ngủ. Vì vậy, bạn không nên lái xe, điều khiển máy móc hay bất cứ công việc nào cần tới sự tỉnh táo khi sử dụng thuốc. 

Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của thuốc Meclizine:

  • Mờ mắt hoặc xuất hiện các dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp.
  • Khô miệng hoặc bị dày chất tiết phế quản.
  • Mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu.
  • Xuất hiện nôn mửa. 

Nếu những tác dụng phụ này nhẹ, tự hết sau thời gian ngắn hoặc sau khi ngừng thuốc, thì bạn không cần quá lo lắng. Tuy vậy, nếu chúng làm bạn khó chịu và xuất hiện trong một thời gian dài sau khi dùng thuốc, hãy thông báo cho bác sĩ. Ngoài ra, có một số phản ứng phụ nghiêm trọng khác mà bạn cần lưu ý, ví dụ như:

  • Phản ứng dị ứng, sốc phản vệ: Khó thở; Sưng cổ họng hoặc lưỡi, xuất hiện các nốt phát ban da, ngứa.
  • Nhịp tim đập nhanh hoặc không đều, run, tiểu khó thay đổi tâm trạng thất thường. 

Một số phản ứng khác có thể không được liệt kê trong danh sách này. Tuy nhiên, khi gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc các phản ứng khác, ngay lập tức dừng thuốc và liên hệ ngay với bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý cụ thể.

Cảnh báo đối tượng không sử dụng thuốc Meclizine

Sử dụng thuốc Meclizine không đúng cách có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể. Thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng. Dưới đây là một số cảnh báo về đối tượng sử dụng người bệnh cần lưu ý:

Chống chỉ định: Người bị dị ứng, quá mẫn với Meclizine hoặc các tá dược khác có trong thuốc Dramamine.

Đối tượng cần thận trọng khi dùng:

  • Người có vấn đề về hô hấp: Thuốc có thể làm đặc chất nhầy trong phổi. Điều này khiến bạn khó thở hơn.
  • Người bị bệnh tăng nhãn áp: Thuốc có thể làm cho các triệu chứng bệnh tăng nhãn áp của tồi tệ hơn.
  • Người bị phì đại tuyến tiền liệt: Thuốc này có thể khiến bạn gặp khó khăn khi đi tiểu. 
  • Người có vấn đề về gan: Người mắc bệnh về gan sẽ khó có thể hấp thu được thuốc đúng cách. Điều này khiến người bệnh có nguy cơ bị nhiều tác dụng phụ hơn.
  • Người có vấn đề về thận: Người mắc vấn đề về thận sẽ không thể đào thải thuốc một cách hiệu quả. Điều này khiến người bệnh có nguy cơ bị nhiều tác dụng phụ hơn. 
  • Người cao tuổi: Thận của người lớn tuổi có thể không hoạt động tốt như trước đây. Điều này có thể khiến cơ thể xử lý thuốc chậm hơn. Kết quả là, thuốc sẽ lưu lại trong cơ thể thời gian dài. Điều này làm tăng nguy cơ tác dụng phụ cho cơ thể.
  • Trẻ em: Thuốc này chưa được nghiên cứu dùng cho trẻ nhỏ. Hiện tại, thuốc Meclizine không nên được sử dụng cho những người dưới 12 tuổi.

meclizine-khong-dung-cho-tre-em-duoi-12-tuoi

Meclizine không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi

Cảnh báo về phản ứng của Meclizine với thuốc khác

Meclizine có thể tương tác với các loại thuốc, vitamin hoặc thảo mộc khác. Do đó, hãy nói với bác sĩ điều trị tất cả những loại thuốc, vitamin, thực phẩm chức năng mà bạn đang sử dụng.

Meclizine có thể tương tác với một số thuốc như:

  • Thuốc điều trị chứng mất ngủ như: Zolpidem, suvorexant, doxepin, zaleplon, eszopiclone, triazolam, estazolam, flurazepam, temazepam.
  • Thuốc điều trị rối loạn tâm thần như: Clozapine, quetiapine và risperidone, haloperidol, fluphenazine, chlorpromazine, olanzapine.
  • Thuốc điều trị lo âu, như: Chlordiazepoxide, paroxetine và hydroxyzine, lorazepam, clonazepam, alprazolam, diazepam.
  • Thuốc điều trị dị ứng như: Clemastine, carbinoxamine, diphenhydramine và hydroxyzine. Meclizine có thể làm giảm tác dụng an thần của thuốc. Người bệnh sẽ nhận thấy có các triệu chứng như: Buồn ngủ, thở chậm,...
  • Thuốc điều trị co thắt cơ, chẳng hạn như: Baclofen và methocarbamol, cyclobenzaprine, orphenadrine.

Cảnh báo từ dược sĩ khi dùng thuốc Meclizine

Các dược sĩ cảnh báo về một số vấn đề có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Meclizine. Dưới đây là những cảnh báo bạn cần phải nhớ: 

  • Cảnh báo tương tác rượu: Việc sử dụng đồ uống có chứa cồn có thể làm tăng nguy cơ buồn ngủ do Meclizine.
  • Cảnh báo cho những người có tình trạng sức khỏe nhất định: Thuốc Meclizine có thể gây nhiều tác dụng phụ hơn ở người mắc bệnh mạn tính. Do đó, bạn cần nói cho bác sĩ biết tiền sử bệnh để nhận được lời khuyên chính xác.
  • Nên bảo quản Meclizine ở nhiệt độ khoảng 20 - 25 độ C. Không để thuốc gần nơi ánh sáng mặt trời, hoặc nơi quá ẩm ướt.
  • Hãy mang theo thuốc bên mình khi đi chơi, đi du lịch  để đảm bảo bạn dùng thuốc đều đặn theo đúng đơn của bác sĩ.

Sử dụng kết hợp cùng thảo dược: 

Để có hiệu quả tốt hơn, các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng Meclizine cùng các thành phần thảo dược như: Cây cối xay, cốt toái bổ, đan sâm, thục địa… Đặc biệt, nghiên cứu tại Ấn Độ cho thấy, cây cối xay có tác dụng chống viêm, giảm đau tương đương diclofenac nên giúp cải thiện ù tai, nghe kém do mắc các bệnh viêm nhiễm ở tai hiệu quả.

Những thảo dược này có công dụng giúp tăng cường sức khỏe thính giác, giảm ù tai, điếc tai tăng cường thính lực hiệu quả. Ngoài ra, các loại thảo dược sẽ giúp bổ trợ, tăng công dụng của thuốc, giảm tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể.

cay-coi-xay-co-tac-dung-trong-viec-tang-cuong-thinh-luc

Cây cối xay có tác dụng tốt trong việc tăng cường thính lực

Thuốc Meclizine chỉ nên sử dụng khi bạn đang cần giảm các triệu chứng say tàu xe, ù tai. Tuy vậy quá trình sử dụng có thể xảy ra một số tác dụng phụ nên cần đặc biệt lưu ý. Trên đây là những cảnh báo quan trọng khi sử dụng thuốc Meclizine bạn cần nắm rõ và chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn cụ thể nhất!

Nguồn tham khảo:

https://go.drugbank.com/drugs/DB00737

https://www.healthline.com/health/drugs/meclizine-oral-tablet#alternatives

https://www.drugs.com/meclizine.html

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận