Thuốc Keamine có tác dụng trong phòng và chữa tình trạng liên quan đến chuyển hóa protein ở những người bệnh mắc bệnh thận mạn. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần hiểu rõ được cách sử dụng và các lưu ý khi sử dụng thuốc Keamine.

Thuốc Keamine là gì? Có tác dụng gì?

Keamine là thuốc kê đơn được dùng cho những người bệnh suy thận mạn có tình trạng rối loạn hoặc suy giảm cơ chế chuyển hóa protein. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim hình thuôn, màu vàng, trơn cả hai mặt, đóng gói dưới dạng 3 vỉ hoặc 6 vỉ, mỗi vỉ 10 viên. Trong đó mỗi viên thuốc chứa các thành phần chính là Calcium và các acid amin.

Hiện nay trên thị trường có nhiều thuốc có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho người bệnh mắc bệnh thận mạn như: Ketosteril, Ketovital, Ketostal, Gokiny, Ketozar,... Thuốc Keamine đang được bán tại các nhà thuốc với mức giá tham khảo khoảng 300.000 đến 400.000 VNĐ/hộp 30 viên. Tuy nhiên mức giá này có thể thay đổi tùy theo từng nhà thuốc khác nhau.

Thuốc Keamine có tác dụng như thế nào?

Thuốc Keamine có tác dụng làm tăng hấp thụ acid amin ngay cả khi cơ thể không cung cấp đủ lượng nitơ amin. Việc tái sử dụng nitơ từ các acid amin không thiết yếu còn làm giảm quá trình tổng hợp ure. Đây là chất độc đối với cơ thể và làm giảm sự hình thành sỏi thận. Đồng thời việc dùng Keamin giúp bổ sung thêm các ketoacid nên có tác động tích cực trên tình trạng tăng phosphat huyết và giúp làm giảm thiểu tình trạng loãng xương do bệnh thận

Vì thế thuốc Keamine được dùng cho những người bệnh suy thận mạn (thường có mức lọc cầu thận dưới 25 mL/phút) nhằm mục đích ngăn ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn hoặc suy giảm quá trình chuyển hóa protein khi lượng protein trong bữa ăn dưới 40g/ngày (đối với người trưởng thành).

thuoc-keamine-co-tac-dung-tren-nguoi-mac-benh-than-man.webp

Thuốc Keamine có tác dụng trên người mắc bệnh thận mạn

>>>XEM THÊM: Biến chứng có thể gây tử vong của suy thận mạn 

Hướng dẫn sử dụng Keamine hiệu quả

Để việc dùng thuốc Keamine đạt tác dụng tối ưu nhất, người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. Những thông tin liên quan đến cách dùng, liều dùng dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Thuốc Keamine nên dùng trong bữa ăn để có thể tăng hấp thu và chuyển hóa thành các acid amin tương ứng. Viên thuốc Keamine được dùng đường uống và người bệnh không được nhai, bẻ, nghiền mà nên uống nguyên viên.

Thông thường với những người trưởng thành với cân nặng khoảng 70kg thì liều dùng của thuốc Keamine khoảng 4 - 8 viên/lần, mỗi ngày dùng 3 lần. Đối với trẻ em thì liều dùng vẫn chưa có tài liệu nghiên cứu. Vì thế nên thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tùy vào tình trạng và đáp ứng của mỗi người bệnh mà bác sĩ sẽ kê chế độ liều khác nhau. Do đó người bệnh không tự ý điều chỉnh liều hoặc tự ý dùng thuốc vì có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh hoặc gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Cần làm gì khi quên liều/dùng quá liều

Trong trường hợp bạn quên dùng thuốc hãy uống luôn khi nhớ. Tuy nhiên nếu gần với liều kế tiếp thì bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo như kế hoạch mà không gấp đôi liều. Nếu bạn sử dụng quá liều so với chỉ định thì nên ngừng uống thuốc và báo ngay với bác sĩ hoặc đến trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và chăm sóc kịp thời.

Những điều cần lưu ý trong việc sử dụng Keamine

Việc hiểu rõ và nắm được những lưu ý về thuốc Keamine là rất quan trọng đối với hiệu quả điều trị và an toàn của bản thân.

Tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc

Khi sử dụng thuốc Keamine có thể gây tăng Calci máu. Đối với trường hợp này, bạn cần thông báo với bác sĩ để có thể giảm liều Vitamin D đang dùng hoặc bất kỳ yếu tố nào làm tăng Calci máu. Vì vậy người bệnh nên kiểm tra định kỳ lượng Calci huyết trong quá trình sử dụng Keamine.

Các đối tượng cần thận trọng khi sử dụng

Trước khi sử dụng thuốc người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Đặc biệt là những đối tượng sau:

  • Thuốc Keamine không được sử dụng cho những người bệnh tăng Calci máu, rối loạn chuyển hóa acid amin hoặc tiền sử gia đình có phenylceton di truyền.
  • Đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh: Hiện nay chưa có nghiên cứu trên các đối tượng này. Vì vậy nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được lợi ích và nguy cơ của việc dùng thuốc.
  • Người lái xe và vận hành máy móc: Hiện nay chưa có thông tin đầy đủ trên những đối tượng này. Nếu người bệnh có các biểu hiện như: buồn ngủ, mờ mắt, chóng mặt, đau đầu hoặc tụt huyết áp thì không nên lái xe và vận hành máy móc.

thuoc-ketosteril-can-than-trong-doi-voi-phu-nu-co-thai.webp

Thuốc Ketosteril cần thận trọng đối với phụ nữ có thai

Những tương tác cần lưu ý khi dùng Keamine

Việc sử dụng nhiều thuốc cùng lúc có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị và gây ra các tác dụng không mong muốn. Vì vậy cần thông báo cho bác sĩ nếu đang sử dụng các thuốc sau:

  • Thuốc chứa thành phần Calci: ví dụ như Acetolyt. Khi kết hợp cùng với thuốc Keamine có thể làm nặng hoặc nghiêm trọng thêm bệnh lý về Calci trong máu của người bệnh.
  • Thuốc chứa thành phần Nhôm hydroxyd: Keamine có thể làm cải thiện các tình trạng ure huyết nên có thể giảm liều dùng các thuốc chứa Nhôm hydroxyd.
  • Thuốc có tính kiềm như: Tetracyclin, Ciprofloxacin, Norfloxacin, các thuốc chứa Fe, Flo, Estramustine. Khi dùng những thuốc này với Keamine thì nên uống cách nhau tối thiểu 2 giờ.
  • Các thuốc glycosid: Keamine làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, tăng nồng độ Calci máu khi sử dụng đồng thời với các thuốc này.

Lời khuyên của các chuyên gia

Khi người bệnh sử dụng thuốc Keamine nên theo dõi nồng độ Calci máu thường xuyên và đảm bảo chế độ dinh dưỡng bổ sung đủ năng lượng cho cơ thể trong quá trình dùng thuốc.

Thuốc Keamine nên bảo quản trong bao bì kín, tránh ẩm và ánh sáng trực tiếp của mặt trời, tránh xa tầm tay trẻ em. Không sử dụng khi thuốc Keamine có những dấu hiệu bất thường như biến đổi màu, chảy nước, nấm mốc hoặc hết hạn sử dụng.

Để hỗ trợ làm tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh, ngoài việc dùng thuốc Keamine người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý, hạn chế các chất béo độc hại, ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên...người bệnh có thể sử dụng thêm các sản phẩm có chứa các thành phần như: Đan sâm, dành dành, hoàng kỳ, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo,...để tăng cường đào thải các chất độc hại, hạ huyết áp, giúp ngăn chặn nguy cơ sỏi thận và làm chậm quá trình tiến triển bệnh thận.

Theo nghiên cứu năm 2017 được tiến hành bởi nhóm tác giả từ các trường đại học Y dược tại Trung Quốc, thành phần từ quả và thân cây dành dành có tác dụng điều hòa huyết áp, bảo vệ thận, giảm quá trình xơ hóa thận tiến triển. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam 2021 có 92,9% người sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính dành dành có trải nghiệm hài lòng hoặc rất hài lòng.

danh-danh-giup-tang-cuong-suc-khoe-cho-than.webp

Dành dành giúp tăng cường sức khỏe cho thận

>>>XEM THÊM: Dành dành có công dụng gì với suy thận?

Keamine là thuốc kê đơn khi có chỉ định của bác sĩ. Vì vậy người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc để có tác dụng điều trị tốt nhất. Nếu người bệnh có bất kỳ thắc mắc gì, xin vui lòng để lại số điện thoại hoặc thông tin để được tư vấn và hỗ trợ!

Tài liệu tham khảo

  1. https://drugbank.vn/thuoc/Keamine&VD-27523-17
  2. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28810600/
Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận

  • Hoàng Kiểm
    Hoàng Kiểm - Gửi lúc 17:40 22/09/2023
    Ích Thận Vương có thay thế thuốc keamine được không
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn!
      Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh bạn nhé. Nếu bạn đang sử dụng thuốc Keamine bạn có thể sử dụng cùng sản phẩm Ích Thận Vương có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng cường chức năng thận rất tốt bạn nhé.