Chào chuyên gia, tôi năm nay 56 tuổi, mới đi khám được kết luận là thoái hóa khớp gối. Người thì khuyên nên vận động, đi bộ, người thì bảo nên hạn chế. Chuyên gia cho tôi hỏi, bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không ạ? 

(Nguyễn Chung - Nghệ An)

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn,

Để trả lời cho câu hỏi thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không thì còn tùy thuộc vào mỗi trường hợp:

Đối với giai đoạn nhẹ, việc đi bộ đúng cách sẽ mang đến những lợi ích sau:

Tăng cường dinh dưỡng cho khớp xương: Khi bị thoái hóa khớp gối, phần sụn – mô mềm tại khớp đầu gối có thể bị bào mòn và hư hỏng. Hậu quả là cứng khớp, đau khớp, hạn chế khả năng di chuyển. Phần sụn khớp gối cũng tương tự như miếng bọt biển hút nước. Vì thế, khi di chuyển hoặc thực hiện động tác gập duỗi, phần sụn khớp mới có thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng. 

- Tăng cường độ linh hoạt, dẻo dai: Đi bộ giúp xây dựng cơ bắp. Điều này đồng nghĩa với việc khi khớp hoạt động nó sẽ được cơ bắp gánh bớt một phần công việc.

- Duy trì cân nặng hợp lý: Việc đi bộ là phương pháp giúp giảm cân, duy trì cân nặng rất tốt. Khi đó khớp gối sẽ giảm được những tác động, sức ép từ trọng lượng của cơ thể một cách đáng kể.

Đối với giai đoạn nặng tuyệt đối không nên đi bộ. Bởi trong thời gian này khớp gối rất yếu và dễ tổn thương. Nếu cố tình đi bộ, khớp gối sẽ ngày càng đau nhức, tổn thương dữ dội do phải chịu nhiều áp lực từ trọng lượng của cơ thể.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận