Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi nghe nói người béo phì có khả năng bị đột quỵ não rất cao. Tôi 65 tuổi, bị béo phì độ 2, kèm tiểu đường, mỡ máu, nên lo lắng cho sức khỏe của mình. Vậy có đúng người béo phì dễ bị đột quỵ không, vì sao như vậy thưa chuyên gia?

Đức Tuấn (Ba Bể, Bắc Kạn)

Trả lời:

Chào bạn, người béo phì đúng là có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người có chỉ số cân nặng bình thường. Điều này được giải thích là bởi các yếu tố sức khỏe rủi ro khác xoay quanh béo phì gây nên. Cụ thể:

  • Huyết áp cao: Huyết áp người béo phì thường ở mức cao hơn so với bình thường, trong khi đó huyết áp cao cũng là nguyên nhân gây đột quỵ não.
  • Mỡ máu: Người béo phì thường có chỉ số cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL) và triglyceride. Mỡ máu cao có thể tăng hình thành các mảng xơ vữa động mạch, gây tắc nghẽn mạch máu và tạo cục máu đông khi chúng bong tróc, cuối cùng dẫn đến đột quỵ não.
  • Rối loạn chuyển hóa glucose và insulin thường gặp ở người béo phì, điều này có thể gây viêm và tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ đột quỵ.

Với trường hợp của bạn đang bị béo phì độ 2, kèm theo các bệnh nên như tiểu đường, mỡ máu thì nguy cơ bị đột quỵ là hoàn toàn có thể xảy ra. Để phòng ngừa đột quỵ trước hết bạn phải kiểm soát tốt các chỉ số đường huyết, mỡ máu, huyết áp và cân nặng. Đồng thời kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase được nghiên cứu lâm sàng tại Viện Trung ương Quân đội 108, Viện Quân y 103, Viện Bạch Mai giúp ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông, chống đột quỵ. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tìm mua dễ dàng.

Nếu còn băn khoăn về vấn đề tai biến - đột quỵ, bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được hỗ trợ sớm nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận