Hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 58 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn 3. Trước đó tôi cũng không hề sử dụng thuốc lá nên khi được chẩn đoán tôi rất hoang mang và lo lắng. Vậy tại sao không hút thuốc lá vẫn bị ung thư phổi? Mong chuyên gia giải đáp. (Nguyễn Mai, Hải Phòng)

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Ung thư phổi là một trong 10 loại ung thư gây tử vong cao nhất trên thế giới. Các chuyên gia cho biết, khoảng 90% người mắc bệnh có thói quen hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc (hút thuốc lá bị động) trong thời gian dài. Tuy nhiên, thống kê tại Mỹ cho thấy, trong số người tử vong vì ung thư phổi mỗi năm, có đến 20% được cho là không bao giờ hút thuốc hay sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào. Trên thực tế, hút thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu nhưng không phải duy nhất gây ung thư phổi. Một số nguyên nhân khác có thể tăng nguy cơ mắc ung thư phổi như: 

  • Ô nhiễm không khí: Tác nhân bao gồm khói bụi xe, nhà máy điện, bếp lò và các nguồn khác có thể phát tán hạt nhỏ vào không khí. Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí trong nhà do tiếp xúc nhiều với lửa nấu ăn và thường dành nhiều thời gian ở nhà. 
  • Hít phải khói thuốc: Mỗi năm có khoảng 7.000 người trưởng thành tử vong vì ung thư phổi do thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Nhiều quốc gia đã có chính sách cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng nhằm giảm thiểu số người mắc bệnh do nguyên nhân này.
  • Tính chất công việc: Một số người làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với các chất gây ung thư phổi như amiăng, khí thải diesel sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh mặc dù họ không có thói quen hút thuốc lá.

Bác sĩ chuyên khoa ung thư phổi tại Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Mỹ cho biết có sự khác biệt giữa 2 nhóm mắc ung thư phổi do hút thuốc và không hút thuốc. Cụ thể, những người bị ung thư phổi không hút thuốc thường là phụ nữ, có xu hướng trẻ hơn người hút thuốc hoặc từng hút thuốc. Việc tránh xa tác nhân gây ung thư, duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ ăn cân đối có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về hô hấp. Đồng thời kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có thành phần Lunatumo để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư phổi, giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị tây y và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. 

Lunasin là hoạt chất sinh học có trong đậu tương, được phát hiện tại Mỹ vào năm 1996. Đặc biệt, vào tháng 12/2019, Bệnh viện K Cơ sở Tân Triều lần đầu tiên tổ chức hội thảo với chủ đề công bố tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi của hoạt chất sinh học lunasin. Đây là chuyển giao công nghệ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng nguyên liệu thuộc dự án DA 17/09 cấp Nhà nước của Bộ Y tế. 

Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân của bệnh ung thư phổi để tầm soát bệnh sớm và có phương án điều trị kịp thời.

Nếu còn câu hỏi thắc mắc nào cần giải đáp, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới phần bình luận để được tư vấn ngay nhé!

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Chuyên gia ung bướu

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận