Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, trong một lần đá bóng bị ngã, khớp gối của tôi đi lại có cảm giác kẹt cứng, sụm khớp, mỗi lần chơi đá bóng lại rất đau. Tình trạng của tôi là bị làm sao, mong chuyên gia giải đáp

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi,

Sụm khớp gối, khớp đi không vững là dấu hiệu điển hình của chấn thương rách sụn chêm. Đây là một trong những tai nạn phổ biến khi chơi thể thao, đặc biệt là môn bóng đá, bóng rổ. Ngoài ra người bệnh có thể chú ý đến các dấu hiệu đi kèm sau:

  • Đau khớp: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của rách sụn chêm. Đau có thể nhói, nhức hoặc âm ỉ và thường tồi tệ hơn khi vận động, đặc biệt là khi xoay hoặc dồn lực lên đầu gối.
  • Sưng khớp: Sưng do rách sụn chêm hoặc có thể do tràn dịch khớp sau chấn thương, là tình trạng dịch khớp tràn ra ngoài khoang khớp. Sưng có thể khiến đầu gối trông to hơn bên khớp lành và khiến người bệnh di chuyển khó khăn.
  • Khớp gối bị kẹt hoặc vướng: Điều này là do mảnh vỡ của sụn mắc vào khe khớp gây kẹt cứng hoặc vướng, người bệnh không thể mở rộng khớp gối hoàn toàn và cũng không thể gập lại hết biên độ cử động. Cảm giác kẹt có thể đi kèm với tiếng lách cách hoặc tiếng lục cục khi bạn di chuyển đầu gối.
  • Yếu cơ: Rách sụn chêm có thể khiến đầu gối cảm thấy yếu hoặc không ổn định. Điều này có thể khiến bạn khó đi lại hoặc tham gia các hoạt động thể thao.

Khớp gối kẹt cứng, khó di chuyển, sụm khớp là dấu hiệu của rách sụn chêm

Khớp gối kẹt cứng, khó di chuyển, sụm khớp là dấu hiệu của rách sụn chêm

Điều trị rách sụn chêm sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương và vị trí rách. Các phương pháp điều trị hiện tại bao gồm: 

  • Nghỉ ngơi: Điều quan trọng là phải cho đầu gối nghỉ ngơi để cho sụn chêm lành. Điều này có thể có nghĩa là tránh các hoạt động gây đau đớn.
  • Đá: Chườm đá có thể giúp giảm đau và sưng.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc acetaminophen có thể được sử dụng để giảm đau. Tuy nhiên cần có chỉ định của bác sĩ
  • Nẹp hoặc băng ép : Nẹp hoặc băng có thể được sử dụng để hỗ trợ cố định đầu gối và giảm sưng.
  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng: Màng vỏ trứng là hợp chất vàng giúp cải thiện các vấn đề về khớp, sụn và dây chằng. Đặc biệt màng vỏ trứng được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. Màng vỏ trứng tự nhiên chứa glucosamine, chondroitin giúp hỗ trợ tái tạo sụn chêm, bảo vệ sụn khớp, ngăn chấn thương tái phát. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến rách sụn chêm, sụm khớp gối, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận