Nhân xơ tuyến giáp là gì? Có nguy hiểm không?

Nhân xơ tuyến giáp còn có tên gọi khác là u xơ tuyến giáp. Theo thống kê, tỷ lệ mắc u xơ tuyến giáp ở nữ giới cao gấp 5 lần so với nam giới.

nhan-xo-tuyen-giap-lam-thay-doi-cau-truc-cua-tuyen-giap.webp

Nhân xơ tuyến giáp làm thay đổi cấu trúc của tuyến giáp

Vậy nhân xơ tuyến giáp có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia: Sự nguy hiểm của nhân xơ tuyến giáp xuất phát từ quá trình phát triển bệnh rất âm thầm và khó nhận biết. Mặc dù hơn 90% các nhân xơ tuyến giáp là lành tính (không phải ung thư), nhưng nếu phát hiện muộn và không được điều trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

Ung thư tuyến giáp: Tuy ung thư tuyến giáp có tỷ lệ mắc thấp nhưng không được phát hiện sớm sẽ gây di căn sang các bộ phận khác. Một số bộ phận mà ung thư tuyến giáp có thể di căn đó là: Tim, gan, não, thận,...

Gây mất thẩm mỹ: Khi khối u xơ phát triển vùng cổ của người mắc sẽ ngày càng phình to gây mất thẩm mỹ. Cổ to khiến cho người mắc cảm thấy tự ti, xấu hổ nhất là trong quá trình giao tiếp.

Chèn ép lên các cơ quan lân cận tuyến giáp: Không chỉ gây mất thẩm mỹ, nhân xơ tuyến giáp phát triển với kích thước lớn còn có thể gây chèn ép lên các cơ quan như: Thanh quản, thực quản, khí quản. Lúc này người mắc sẽ có cảm giác khàn tiếng, nuốt nghẹn, khó thở.

Rối loạn chuyển hóa: Nhân xơ tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều hormone T3, T4 khiến người mắc gặp phải các triệu chứng cường giáp như: Tim đập nhanh, mệt mỏi, sợ nóng, lo lắng, bồn chồn,... Nếu tình trạng này không được kiểm soát người bệnh sẽ gặp phải cơn nhiễm độc giáp gây đe dọa đến tính mạng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân xơ tuyến giáp

Phần lớn các nhân giáp là do sự phát triển quá mức của mô tuyến giáp bình thường. Nguyên nhân của sự phát triển quá mức này thường không được biết rõ. Tuy nhiên người ta thấy rằng, sự thiếu hụt iod và rối loạn hệ miễn dịch có liên quan mật thiết đến sự hình thành của nhân xơ tuyến giáp.

Nguyên nhân phát triển nhân xơ tuyến giáp

Thiếu hụt iod và rối loạn hệ miễn dịch là những yếu tố làm phát triển khối nhân xơ tuyến giáp. Cụ thể:

Thiếu hụt iod: Iod là nguyên liệu cần thiết để tổng hợp homrone tuyến giáp. Thiếu hụt iod sẽ làm cho hoạt động của tuyến giáp rối loạn. Do đó làm tăng tăng nguy cơ mắc nhân xơ tuyến giáp.

Rối loạn, suy yếu hệ miễn dịch: Bình thường, các tế bào trong tuyến giáp sẽ sinh ra và chết đi theo chu trình. Quá trình này được kiểm soát bởi hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn, các tế bào mới sẽ được sinh ra nhưng tế bào già lỗi bị không bị chết đi, gây hình thành khối nhân xơ tuyến giáp.

Yếu tố nguy cơ

Các yếu tố nguy cơ phát triển các nhân xơ tuyến giáp bao gồm:

  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp: Người có cha, mẹ, anh, chị đã từng bị nhân xơ tuyến giáp hoặc các bệnh nội tiết sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Giới tính nữ: Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển nhân xơ giáp hơn nam giới.
  • Thường xuyên tiếp xúc với bức xạ: Người tiếp xúc với bức xạ làm tăng nguy cơ mắc nhân tuyến giáp.

suy-giam-he-mien-dich-co-lien-quan-mat-thiet-den-viec-hinh-thanh-nhan-xo-tuyen-giap.webp

Suy giảm hệ miễn dịch có liên quan mật thiết đến việc hình thành nhân xơ tuyến giáp

Người bị nhân xơ tuyến giáp có triệu chứng gì?

Hầu hết các nhân xơ tuyến giáp có kích thước nhỏ thường không gây ra dấu hiệu đặc trưng. Do đó, để có thể xác định được nhân xơ tuyến giáp, bác sĩ sẽ căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và thực hiện chẩn đoán y khoa.

Các triệu chứng của nhân xơ tuyến giáp

Triệu chứng lâm sàng của nhân xơ tuyến giáp thường khó phát hiện bởi nó tiến triển khá âm thầm. Hầu hết người bệnh chỉ bắt đầu để ý các biểu hiện bất thường khi nhân xơ đã phát triển. Lúc này, người bệnh sẽ có biểu hiện như:

  • Xuất hiện khối bướu ở cổ.
  • Cổ đau, sưng tấy.
  • Ấn vào khí quản hoặc thực quản thấy khó thở, khó nuốt.

Trong một số trường hợp, các nhân xơ tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone T3, T4 người mắc sẽ có các triệu chứng như:

  • Sụt cân nhanh chóng.
  • Đổ mồ hôi.
  • Tay chân run.
  • Lo lắng, hồi hộp.
  • Nhịp tim nhanh.

Khác với nhân xơ tuyến giáp lành tính, khối bướu trong ung thư tuyến giáp thường phát triển nhanh, với kích thước lớn, chắc, cố định. Để xác định chính xác người bệnh cần đi khám và thực hiện các xét nghiệm.

Chẩn đoán nhân xơ tuyến giáp bằng cách nào?

Để chẩn đoán chắc chắn bạn có bị nhân xơ tuyến giáp không, ngoài các triệu chứng thường gặp, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm khác. Ví dụ như:

  • Xét nghiệm nồng độ hormone tuyến giáp: Xét nghiệm máu giúp kiểm tra nồng độ hormone do tuyến giáp tiết ra. Dựa vào kết quả đó, bác sĩ sẽ đánh giá chức năng của tuyến giáp.
  • Siêu âm tuyến giáp: Giúp phát hiện và kiểm tra sự phát triển của nhân xơ tuyến giáp.
  • Sinh thiết bằng kim nhỏ: Chọc hút bằng kim nhỏ giúp xác định nhân xơ tuyến giáp lành tính hay ác tính. Nếu kết quả là lành tính, nhưng bác sĩ vẫn nghi ngờ về khả năng ung thư thì có thể tiến hành phẫu thuật để lấy khối u và đem đi xác định.
  • Xạ hình tuyến giáp: Trước khi xạ hình tuyến giáp, người bệnh sẽ được uống lượng nhỏ iod phóng xạ. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra xem lượng iod phóng xạ được hấp thụ bởi các nhân và các mô tuyến giáp bình thường. Phương pháp này giúp bác sĩ xác định khả năng ung thư tuyến giáp.

Khi nào đến gặp bác sĩ?

Để tránh các biến chứng nguy hiểm khi khối nhân xơ phát triển và phát hiện sớm ung thư tuyến giáp. Người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế khi phát hiện thấy vùng cổ sưng to và cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

can-di-kham-de-phat-hien-nhan-xo-tuyen-giap.webp

Cần đi khám để phát hiện nhân xơ tuyến giáp

>>>Xem thêm: Người bị bướu nhân tuyến giáp kiêng ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Cách điều trị bệnh nhân xơ tuyến giáp

Việc điều trị u xơ tuyến giáp sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, kích thước và tính chất khối bướu. Cụ thể sẽ có những phương pháp điều trị như sau:

Theo dõi và siêu âm định kỳ

Đối với các nhân xơ tuyến giáp lành tính, kích thước nhỏ (1-2cm), không có biểu hiện của rối loạn chức năng tuyến giáp thì chỉ cần theo dõi, điều chỉnh chế độ ăn uống.

Bạn sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà, đi siêu âm theo lịch của bác sĩ. Nếu nhân tuyến giáp phát triển với kích thước lớn hơn, bác sĩ sẽ cân nhắc đến phương án phẫu thuật và sử dụng iod phóng xạ.

Sử dụng thuốc kháng giáp

Với những nhân xơ tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone T3, T4. Người bệnh sẽ được sử dụng thuốc kháng giáp để ngăn chặn tuyến giáp hoạt động quá mức. Tuy nhiên, nếu dùng kéo dài, người bệnh sẽ gặp phải các tác dụng phụ như: Mệt mỏi, suy gan, suy thận,...

Iod phóng xạ và phẫu thuật

Iod phóng xạ là phương pháp thường được chỉ định điều trị cho nhân xơ tuyến giáp lành tính kích thước lớn và ung thư tuyến giáp. Phương pháp này giúp thu nhỏ nhân giáp bằng cách phá hủy các tế bào tuyến giáp. Mặc dù có tác dụng giảm kích thước khối bướu nhưng người mắc có thể gặp phải tình trạng suy giáp phải sử dụng thuốc thay thế hormone cả đời.

Phẫu thuật được chỉ định cho người mắc ung thư tuyến giáp, nhân tuyến giáp to gây chèn ép các cơ quan khác. Biến chứng thường gặp sau phẫu thuật tuyến giáp đó là: Chảy máu, nhiễm trùng, suy giáp sau phẫu thuật,...

phau-thuat-giup-thu-nho-kich-thuoc-nhan-tuyen-giap.webp

Phẫu thuật giúp thu nhỏ kích thước nhân tuyến giáp

Lời khuyên về nhân xơ tuyến giáp từ chuyên gia

Có thể thấy rằng, các phương pháp tây y giúp thu nhỏ kích thước nhân giáp nhưng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm và bệnh dễ tái phát sau điều trị. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần một giải pháp giúp thu nhỏ nhân giáp, chống tái phát, có thể dùng lâu dài, mà không gây tác dụng phụ.

Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã kết hợp hải tảo với các thảo dược quý khác như: Bán biên liên, khổ sâm nam, lá neem,… để điều trị khối nhân xơ tuyến giáp. Nhờ cơ chế tăng cường miễn dịch, bổ sung iod, các thảo dược này giúp tiêu u, giảm bướu, cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân xơ tuyến giáp. Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc, Mexico cho thấy: Hải tảo, khổ sâm nam, lá neem,... mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh tuyến giáp trong đó có nhân xơ tuyến giáp.

Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng: Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây, người mắc nên dùng thêm các sản phẩm có thành phần thảo dược an toàn, lành tính để thu nhỏ khối nhân xơ tuyến giáp hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh nhân xơ tuyến giáp. Để phòng ngừa và thu nhỏ khối nhân xơ hiệu quả người bệnh hãy đi khám định kỳ và nghe theo lời khuyên từ các chuyên gia. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh nhân xơ tuyến giáp, hãy gọi ngay tới tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ tốt nhất.

Link tham khảo:

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/thyroid-nodules-when-to-worry

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/13121-thyroid-nodule

https://www.thyroid.org/thyroid-nodules/

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận