Giới thiệu về Siro ho Babycanyl và cách sử dụng

Babycanyl là thuốc trị ho có hai thành phần chính là Terbutalin Sulfat và Guaifenesin. Đây là các hoạt chất có tác dụng tốt trong việc trị ho. Cụ thể:

Terbutalin: Thuộc nhóm chất vận chuyển Beta 2 – Adrenergic. Chất này sẽ giúp cho người bệnh dễ thở hơn nhờ cơ chế làm giảm sức cản đường hô hấp, giãn mạch máu và giúp giãn cơ trơn phế quản.

Guaifenesin: Có tác động vào hệ hô hấp, giúp làm tăng tiết dịch nhầy, làm loãng và giảm độ dính của đờm. Từ đó giúp giảm ho hiệu quả.

Với cơ chế như vậy, hiện siro ho Babycanyl được sử dụng cho các trường hợp như viêm, giãn phế quản, ho do bị hen phế quản, khí phế lũng cùng một số trường hợp ho khác. Thuốc được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Hà Tây (HATAPHAR) dưới dạng siro uống 60ml, hiện được bán với giá tham khảo khoảng 35.000 đồng/hộp.

thuoc-ho-babycanyl-duoc-su-dung-cho-ca-nguoi-lon-va-tre-em.webp

Thuốc ho Babycanyl được sử dụng cho cả người lớn và trẻ em

>>> Xem thêm: Thông tin về tác dụng và cách dùng thuốc Acetylcystein (Acemuc)

5 điều cần lưu ý khi sử dụng siro ho Babycanyl

Bạn cần sử dụng thuốc đúng và đủ liều để đảm bảo an toàn. Trước khi dùng Babycanyl, bạn sẽ cần lưu ý thêm các vấn đề khác như tác dụng phụ của thuốc, tương tác thuốc. Cụ thể như sau.

Sử dụng thuốc ho Babycanyl đúng cách

Trong quá trình sử dụng thuốc Babycanyl, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ/dược sĩ. Những thông tin về cách dùng, liều dùng sau đây được khuyến cáo từ nhà sản xuất chỉ mang tính chất tham khảo.

Thuốc Babycanyl được sản xuất dưới dạng siro, người bệnh có thể sử dụng theo đường uống. Bạn có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào khi cảm thấy cơn ho gây khó chịu. Ngày chia 2 – 3 lần uống, mỗi lần uống có thể sử dụng muỗng cafe đo thể tích, mỗi muỗng tương ứng với 5ml.

Về liều dùng của Babycanyl, tùy thuộc vào mỗi đối tượng, lứa tuổi mà liều dùng sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Người lớn – trẻ trên 16 tuổi: 10 – 15ml/lần uống.
  • Trẻ từ 7 – 15 tuổi: 5 – 10ml/lần.
  • Trẻ từ 3 – 6 tuổi: 2.5 – 5ml/lần.
  • Trẻ dưới 3 tuổi: 2.5ml/lần.

Trong quá trình sử dụng thuốc Babycanyl, bạn có thể quên hoặc sử dụng quá liều quy định. Nếu gặp các trường hợp này, bạn có thể xử lý như sau:

Quên liều: Dùng ngay khi đã nhớ ra. Nếu trong trường hợp sắp đến liều tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình. Không dùng gấp đôi Babycanyl để bù liều đã quên.

Quá liều: Khi quá liều Babycanyl có thể dẫn đến những dấu hiệu như ho trầm trọng hơn, hoặc sỏi thận. Vì vậy, trong trường hợp sử dụng quá liều thuốc và có những triệu chứng bất thường, hãy ngưng thuốc và liên hệ với trung tâm cấp cứu, y tế gần nhất.

khong-nen-su-dung-thuoc-ho-babycanyl-qua-lieu-luong.webp

Không nên sử dụng thuốc ho Babycanyl quá liều lượng

Đối tượng cần thận trọng khi dùng Babycanyl

Thuốc chống chỉ định với các trường hợp dị ứng, quá mẫn với các thành phần của Babycanyl hoặc tương tự. Bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ nếu đang bị đái tháo đường, huyết áp cao, cường giáp hoặc các vấn đề tim mạch, có tiền sử co giật. Đây là những đối tượng cần thận trọng trong quá trình dùng Babycanyl.

Một số nhóm đối tượng đặc biệt khác cũng cần lưu ý khi dùng Babycanyl. Cụ thể như sau:

Phụ nữ mang thai và cho con bú:

Việc sử dụng Babycanyl cho những đối tượng này cần đặc biệt thận trọng và có sự theo dõi chặt chẽ. Đã có một số báo cáo khi sử dụng Babycanyl cho phụ nữ mang thai với mục đích giãn cơ trơn cổ tử cung làm tăng nguy cơ đẻ non. Ngoài ra, tiềm ẩn những nguy hiểm như sau:

  • Trẻ sinh ra bị hạ đường huyết, tăng nhịp tim.
  • Mẹ có thể bị thiếu máu cơ tim cục bộ, tăng nhịp tim, tăng đường huyết thoáng qua, loạn nhịp tim, hạ kali máu và có thể bị tử vong.
  • Đối với phụ nữ đang cho con bú, thuốc có thể đi qua đường bài tiết sữa. Do đó, cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Người cần làm các công việc tỉnh táo:

Nếu bạn cần lái xe, vận hành máy móc hoặc bất kỳ công việc nào cần đến sự tỉnh táo, nên thận trọng khi sử dụng Babycanyl. Thuốc có thể khiến bạn mất tập trung, ngủ gà, chóng mặt. Vì vậy cần thận trọng khi sử dụng.

Cảnh giác với tác dụng phụ của Babycanyl

Tương tự như những loại thuốc khác, sử dụng Babycanyl cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Tuy không phải ai cũng gặp những tác dụng phụ này. Nhưng nếu người dùng xuất hiện một trong số các triệu chứng bất thường dưới đây, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

Tác dụng phụ thường gặp: Chóng mặt, đánh trống ngực, huyết áp thay đổi, nhịp tim tăng, thần kinh hoặc tâm trạng bị kích động, các vấn đề khác liên quan đến tim mạch.

Tác dụng phụ ít gặp: Nôn, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngủ gà, ngủ lịm. Đau đầu, ra mồ hôi bất thường. Đau tức ngực, mệt mỏi. Ù tai, suy nhược, co cơ, mặt nóng bừng. Nổi phát ban, mày đay. Phù phổi. Hạ kali máu hoặc tăng glucose trong máu.

Tác dụng phụ hiếm gặp: Phản ứng quá mẫn, xuất hiện các cơn co giật, viêm mạch hoặc nồng độ enzym trong gan tăng.

babycanyl-co-the-khien-nguoi-benh-bi-roi-loan-giac-ngu.webp

Babycanyl có thể khiến người bệnh bị rối loạn giấc ngủ

Tương tác thuốc có thể gặp của Babycanyl

Trong quá trình sử dụng Babycanyl, bạn cần thông báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc điều trị, vitamin hoặc sản phẩm nào. Một số loại thuốc có thể tạo ra tương tác với Babycanyl, làm thay đổi tác dụng hoặc tăng nguy cơ bị tác dụng phụ. Đặc biệt là những loại thuốc sau:

  • Thuốc ức chế MAO, thuốc kích thích giao cảm, thuốc chống trầm cảm vòng 3: Làm tăng nguy cơ bị các tác dụng phụ liên quan đến tim mạch.
  • Các dẫn xuất của Theophylin.
  • Thuốc Halothan: Có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu ở tử cung hoặc rối loạn nhịp tim.

Lưu ý của dược sĩ trước khi dùng Babycanyl

Bạn nên bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Không sử dụng khi thuốc đã quá hạn, hoặc có những dấu hiệu bất thường như thay đổi màu sắc, mùi vị.

Bên cạnh việc dùng Babycanyl để giảm ho, bạn có thể kết hợp các thảo dược tự nhiên như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng để cải thiện tốt hơn. Những dược liệu này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nên giúp ức chế các loại vi khuẩn gây viêm đường hô hấp, từ đó giảm ho hiệu quả.

Cụ thể, một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy, trong thân và rễ rẻ quạt chứa các hợp chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Nhờ đó, sử dụng sản phẩm thảo dược chứa rẻ quạt là giải pháp hữu hiệu trong việc giảm ho và phòng tránh tái phát. Ngoài ra, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ rẻ quạt.

Thuốc ho Babycanyl có thể phát huy tác dụng sau khoảng 30 phút sử dụng và có dạng siro khá dễ uống. Tuy nhiên, các tác dụng phụ hoặc nguy hiểm khi sử dụng thuốc quá liều vẫn là điều cần lưu ý.

Trên đây là những thông tin tham khảo về thuốc Babycanyl. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc hoặc các bệnh lý hô hấp, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 – 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận