Rong kinh là tình trạng khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chị em. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng rong kinh là gì? Mời quý độc giả đọc tiếp bài viết bên dưới nhé!

Nguyên nhân rong kinh thường gặp ở phái nữ

Như chúng ra đã biết, rong kinh được chia thành 2 dạng là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể. Rong kinh kéo dài có thể do một số nguyên nhân như sau:

Rối loạn nội tiết tố

Tình trạng rong kinh kéo dài do vấn đề rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone thường xuất hiện nhiều ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc phụ nữ sau sinh. Lúc này, hệ nội tiết hoạt động bất thường, hormone estrogen, progesterone mất cân bằng. Từ đó, chị em có thể gặp phải tình trạng rong kinh hoặc mắc một số bệnh lý như buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, các vấn đề liên quan tới tuyến giáp,...

Rối loạn hormone là nguyên nhân gây rong kinh kéo dài

Rối loạn hormone là nguyên nhân gây rong kinh kéo dài

Chức năng buồng trứng bị suy giảm

Ở tuổi tiền mãn kinh, do cơ thể bị lão hóa theo độ tuổi, kéo theo chức năng của buồng trứng bắt đầu suy giảm, quá trình rụng trứng không còn diễn ra được như bình thường. Buồng trứng là cơ quan sản sinh ra hormone estrogen và giúp cân bằng nội tiết tố. Vì vậy, khi chức năng buồng trứng suy giảm sẽ ảnh hưởng, gây rối loạn hormone, có thể dẫn đến tình trạng rong kinh kéo dài.

Polyp tử cung

Polyp tử cung xuất hiện trên niêm mạc tử cung, dễ khiến cho phần niêm mạc này bị bong ra gây chảy máu. Ngoài ra, polyp tử cung cũng có mối liên quan trực tiếp tới nồng độ estrogen cao nên dẫn đến tình trạng rong kinh kéo dài.

Ung thư cổ tử cung hoặc tử cung

Đây là 2 bệnh ung thư có biểu hiện điển hình là tình trạng rong kinh kéo dài. Các tế bào ung thư khi phát triển sẽ tác động tới hoạt động của tử cung khiến cho tình trạng rong kinh và đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu phổ biến của tình trạng rong kinh

Chị em có thể bị rong kinh nếu xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Có dòng chảy kinh nguyệt thấm qua một hoặc nhiều miếng băng vệ sinh hoặc thay băng vệ sinh mỗi giờ trong vài giờ liên tục.
  • Cần tăng gấp đôi số lượng miếng băng vệ sinh để kiểm soát dòng chảy kinh nguyệt.
  • Cần thay băng vệ sinh trong đêm.
  • Có số ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày.
  • Xuất hiện các cục máu đông có kích thước lớn.
  • Kinh nguyệt ra nhiều khiến chị em không thể làm những việc bình thường.
  • Bị đau liên tục ở phần bụng dưới trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng hoặc khó thở.

Rong kinh khiến cho chị em phải thay băng vệ sinh liên tục

Rong kinh khiến cho chị em phải thay băng vệ sinh liên tục

Biến chứng của tình trạng rong kinh ở phái nữ

Rong kinh kéo dài hay chảy máu kinh nguyệt quá nhiều có thể dẫn đến các biến chứng như:

Thiếu máu

Rong kinh kéo dài gây thiếu máu bằng cách giảm số lượng hồng cầu lưu thông. Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu máu do rong kinh bao gồm da nhợt nhạt, yếu ớt và mệt mỏi. Do đó, chị em cần cải thiện sớm tình trạng rong kinh của mình để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Đau bụng dưới dữ dội

Thông thường, chị em bị rong kinh nặng thường sẽ kèm với tình trạng đau bụng kinh. Do khi rong kinh kéo dài làm nội tiết tố trong cơ thể rối loạn, hệ miễn dịch suy giảm, khí huyết lưu thông kém nên thường kèm theo tình trạng đau bụng dưới.

Các phương pháp điều trị rong kinh hiện nay

Điều trị rong kinh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Sau đây là các phương pháp điều trị rong kinh phổ biến:

Điều trị bằng thuốc

  • Chất bổ sung sắt: Uống bổ sung thêm sắt để giúp máu vận chuyển oxy nếu có dấu hiệu thiếu máu.
  • Ibuprofen: Để giúp giảm đau và các triệu chứng khó chịu khác. 
  • Thuốc tránh thai: Để giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn và giảm lượng máu chảy ra.
  • Liệu pháp hormone (thuốc có chứa estrogen và/hoặc progesterone): Để giảm lượng máu chảy.

Thuốc điều trị rong kinh có thể gây ra tác dụng phụ

Thuốc điều trị rong kinh có thể gây ra tác dụng phụ

Điều trị phẫu thuật

  • Nong và nạo (D&C): Thủ thuật này giúp loại bỏ lớp trên cùng của niêm mạc tử cung để giảm chảy máu kinh nguyệt. Thủ tục này có thể cần phải được lặp đi lặp lại theo thời gian.
  • Nội soi: Được sử dụng để giúp loại bỏ polyp và u xơ, u nang, u lạc nội mạc tử cung,... điều chỉnh các bất thường của tử cung và loại bỏ niêm mạc tử cung để kiểm soát lượng kinh nguyệt.
  • Cắt bỏ tử cung: Cắt bỏ tử cung thường được thực hiện khi rong kinh nặng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Sau khi thực hiện thủ thuật này, người phụ nữ sẽ không thể mang thai được nữa và sẽ ngừng kinh nguyệt.

Chị em nên làm gì khi bị rong kinh?

Nhiều chị em cảm thấy lo lắng và không biết nên làm gì khi gặp phải tình trạng rong kinh. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích mà chị em có thể áp dụng:

  • Nên nghỉ ngơi nhiều hơn bằng cách nằm hoặc ngồi tựa lưng nếu bị ra quá nhiều máu.
  • Thực hiện lối sống khoa học, ăn đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và tránh mệt mỏi, căng thẳng quá độ.
  • Bổ sung thực phẩm giàu kẽm, sắt, vitamin B, magie để điều hòa kinh nguyệt, tránh thiếu máu. Thêm vào đó, chị em nên tránh sử dụng đồ uống có cồn và các chất kích thích trong kỳ kinh.

Đặc biệt, khi có dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài bất thường thì phải ngay lập tức đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Sử dụng sản phẩm từ thảo dược để cải thiện tình trạng rong kinh

Ngoài thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, thực hiện lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ khoa học, các chuyên gia khuyến khích chị em nên kết hợp thêm viên uống chứa thành phần chính N-acetyl-L-cysteine. 

Sản phẩm chứa N-acetyl-L-cysteine hỗ trợ điều trị rong kinh hiệu quả

Sản phẩm chứa N-acetyl-L-cysteine hỗ trợ điều trị rong kinh hiệu quả

Viên uống chứa thành phần chính N-acetyl-L-cysteine giúp giảm đau bụng kinh, ngừa vô sinh hiếm muộn, cải thiện rong kinh, điều hòa kinh nguyệt nhờ được bào chế bằng công nghệ lượng tử và kết hợp với một số loại thảo dược quý. Cụ thể:

  • N-acetyl-L-cysteine là hoạt chất được nghiên cứu tại nhiều nơi trên thế giới (Ý và Nhật Bản) cho thấy có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, cải thiện rong kinh và hạn chế sự xâm lấn của các mô lạc nội mạc tử cung.
  • Đan sâm, hương phụ, đương quy, sài hồ bắc, nga truật,... có tác dụng bổ huyết điều kinh, chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường lưu thông khí huyết và hệ miễn dịch. Từ đó, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về kinh nguyệt như rong kinh kéo dài, đau bụng kinh,...

Do đó, viên uống này là giải pháp hiệu quả, an toàn cho chị em nào đang gặp phải tình trạng rong kinh kéo dài, đau bụng kinh, lạc nội mạc tử cung,...

Bài viết trên là tổng quan về vấn đề bị rong kinh và một số cách điều trị. Để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này, chị em nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có thành phần chính N-acetyl-L-cysteine mỗi ngày nhé.

Nếu còn có thắc mắc nào về vấn đề rong kinh, hãy bình luận bên dưới bài viết, chuyên gia sẽ giải đáp cho chị em.

 

Dược sĩ Kiều Chi

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận