Câu hỏi: Mẹ tôi bị đột quỵ cách đây 1 tháng. May được phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời nên không bị liệt. Tuy nhiên mẹ tôi bị khó nói, nói ngọng rất khó nghe bác sĩ kết luận bị rối loạn ngôn ngữ sau tai biến. Xin hỏi vì sao mẹ tôi lại bị như vậy, có cách nào cải thiện không?

Trả lời

Chào bạn,

Rối loạn ngôn ngữ sau tai biến là một trong những di chứng thường gặp ở người bệnh. Nguyên nhân là do khi bị tai biến não bộ sẽ bị tổn thương, gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng điều khiển ngôn ngữ. 

Có rất nhiều biểu hiện và dạng rối loạn ngôn ngữ khác nhau như:

  • Người bệnh tai biến không thể nói được hoặc chỉ nói được một vài từ. Khả năng nói kém, khó khăn trong việc lặp lại câu nói của bản thân. Mẹ bạn thuộc trường hợp này.
  • Người bệnh nói chuyện lưu loát nhưng lại không hiểu hoặc hiểu rất ít những gì người khác nói. Câu nói của người bệnh thường vô nghĩa, khó nhắc lại lời người khác.
  • Người bệnh nói và hiểu tốt nhưng lặp lại câu nói người khác hoặc chính mình kém.

Rối loạn ngôn ngữ sau tai biến sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong giao tiếp hàng ngày. Lâu dài, tâm lý của người bệnh sẽ bị ức chế và đôi khi phát triển thành các rối loạn tâm lý, tâm thần như trầm cảm

Để cải thiện rối loạn ngôn ngữ sau tai biến bạn có thể cho mẹ kết hợp nhiều phương pháp như ngôn ngữ trị liệu và sử dụng sản phẩm hỗ trợ. Điển hình là sản phẩm có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại viện 108, 103 về tác dụng hỗ trợ cải thiện các di chứng sau tai biến.

Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề rối loạn ngôn ngữ sau tai biến, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp sớm nhất.

Chúc bạn sức khỏe

Thân ái.

Dược sĩ Lan Khuê

Bình luận