Câu hỏi

Chào bác sĩ, bé nhà em 32 tháng, chưa biết nói, chỉ phát âm được từ “a, ạ” chưa hiểu mệnh lệnh đơn giản. Đã can thiệp 1:1 hơn 2 tháng. Hiện tại con vẫn chưa tiến bộ. Mong bác sĩ tư vấn làm như thế nào cho con sớm bật được âm? Rất mong được bác sĩ giải đáp.

Chuyên gia trả lời

Chào bạn, theo như bạn vừa chia sẻ, bé nhà bạn hiện 32 tháng chỉ bập bẹ vài từ, chưa biết nói, đã đi can thiệp được 2 tháng nhưng chưa cải thiện. Theo đánh giá sơ bộ, con bạn có biểu hiện chậm nói so với các bạn cùng lứa tuổi. Thông thường mỗi trẻ đều có một mốc phát triển riêng nhưng đều có các điểm chung như:

  • 12 tháng bập bẹ được các từ như “a, à, ạ,...”.
  • 16 tháng nói được các từ đơn giản như “bà, ba, mẹ,...”.
  • 24 tháng nói được các từ đôi như “mẹ ơi, bà ơi, đi chơi”.

Do đó, bạn cần đưa con đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán cụ thể xem con chậm nói đơn thuần hay chậm nói do nguyên nhân khác. Nếu con bạn:

  • Chậm nói đơn thuần: Bạn nên dành nhiều thời gian để trò chuyện, vui chơi với con, giúp con tăng vốn từ và tăng phản xạ ngôn ngữ.  
  • Chậm nói do nguyên nhân khác như dính thắng lưỡi, thính lực kém hay do có dấu hiệu của tự kỷ. Cha mẹ cần có các biện pháp điều trị, can thiệp và bổ sung các vi chất dinh dưỡng kịp thời tránh bỏ lỡ giai đoạn vàng điều trị từ 1-3 tuổi cho con.

Bạn nên bổ sung sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng chậm nói bằng các chiết xuất từ các thảo dược như: Đinh lăng, thăng ma, thảo quả và các vi chất thiết yếu để giúp hình thành vùng chức năng ngôn ngữ, gia tăng kết nối thần kinh, giúp trẻ sớm bật âm, nhanh biết nói. Ngoài ra bạn nên lưu ý cần kiên trì thực hiện đồng thời giữa các liệu pháp can thiệp và bổ sung các vi chất dinh dưỡng cho con. Tránh việc dừng giữa chừng dẫn đến không đạt được hiệu quả như mong muốn. Hy vọng bé nhà mình sớm bật âm, nhanh biết nói để hòa nhập với các bạn.

Chuyên gia tâm bệnh

Bình luận