Viêm gan do rượu là hậu quả của việc sử dụng rượu liên tục. Khi xuất hiện tình trạng này, bạn cần phải có kế hoạch hạn chế sử dụng rượu và kết hợp điều trị chuyên sâu để bệnh thuyên giảm. Nếu tiếp tục sử dụng rượu liên tục có thể dẫn đến hệ luỵ khác như: Xơ gan, chảy máu nhiều hoặc thậm chí suy gan. 

Viêm gan do rượu là gì?

Viêm gan do rượu là tình trạng gan bị tổn thương và suy giảm chức năng do uống nhiều rượu trong thời gian dài. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh viêm gan xuất hiện ở những người chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải, do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh viêm gan do rượu là vàng da và lòng trắng của mắt bị vàng. Ngoài ra còn có một số triệu chứng thường gặp khác, bao gồm:

  • Ăn không ngon miệng
  • Khô miệng
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Đau và sưng ở vùng bụng
  • Có dấu hiệu sốt cao
  • Mệt mỏi và suy nhược cơ thể

Bên cạnh đó, suy dinh dưỡng cũng là tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm gan do rượu vì uống một lượng lớn rượu sẽ làm giảm sự thèm ăn và đồng thời cơ thể cũng giảm sự hấp thu dưỡng chất có trong thức ăn.

Ăn không ngon miệng là triệu chứng thường gặp của viêm gan do rượu

Ăn không ngon miệng là triệu chứng thường gặp của viêm gan do rượu

>>Xem thêm: Uống bia, rượu có hại thận không?

Các biến chứng có thể xảy ra của bệnh viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu về lâu dài có thể dẫn đến tổn thương gan nặng, do đó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Trong một số trường hợp, những biến chứng này có thể đe dọa đến tính mạng:

  • Xơ gan: Xơ gan xảy ra khi mô sẹo thay thế vĩnh viễn mô khỏe mạnh của gan. Mô sẹo ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan và cuối cùng có thể khiến gan bị hỏng. Xơ gan cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan.
  • Chảy máu thực quản: Khi bị viêm gan do rượu, các mô sẹo dần dần hình thành và làm chậm quá trình lưu thông máu trong gan, làm tăng huyết áp tổng thể trong gan và làm suy yếu các mạch máu xung quanh trong dạ dày và thực quản. Các mạch máu không thể đi qua gan của bạn, vì vậy chúng có thể tắc nghẽn dẫn tới sưng phồng, cho đến khi chúng nứt ra và rò rỉ vào thực quản của bạn.
  • Bệnh não gan: Gan bị tổn thương sẽ gặp khó khăn trong việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể của bạn. Sự tích tụ của chất độc có thể ảnh hưởng xấu đến não của bạn. Bệnh não gan ở giai đoạn nặng có thể dẫn đến hôn mê.
  • Suy thận: Viêm gan do rượu khiến gan bị tổn thương có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến thận, dẫn đến tổn thương và làm giảm chức năng thận, dẫn đến suy thận. 
  • Cổ trướng: Tình trạng này liên quan đến việc tích tụ chất lỏng trong bụng. Bạn có thể thấy bụng mềm hoặc sưng lên, cảm giác đau, khó chịu và khó thở.

Viêm gan do rượu có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan

Viêm gan do rượu có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan

>>Xem thêm: Mối liên hệ “keo sơn” giữa rượu vang và thính lực

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng viêm gan do rượu

Nguyên nhân chính của viêm gan do rượu là do quá trình phân huỷ rượu tạo ra nhiều hoá chất có độc tính cao. Các hoá chất này kích hoạt tình trạng viêm, phá huỷ các tế bào gan. Về lâu dài, các mô sẹo dần dần thay thế các mô gan khỏe mạnh và chúng gây ảnh hưởng tới chức năng gan. Khi các mô sẹo không phục hồi dẫn tới xơ gan và đây cũng chính là hệ lụy nghiêm trọng của bệnh viêm gan do rượu. 

Các yếu tố khác có thể góp phần gây ra bệnh viêm gan do rượu bao gồm:

  • Các loại viêm gan khác: Nếu bạn bị bệnh viêm gan C và có sử dụng rượu dù với lượng vừa phải hay rất ít thì bạn có nhiều khả năng bị xơ gan hơn là người không uống rượu.
  • Suy dinh dưỡng: Nhiều người uống rượu bia nhiều bị suy dinh dưỡng, rượu làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến cơ thể khó hấp thụ được chất dinh dưỡng. Thiếu chất dinh dưỡng khiến hệ miễn dịch suy yếu, góp phần làm cho tế bào gan bị tổn thương.

Có thể chữa dứt điểm viêm gan do rượu hay không?

Triển vọng chữa dứt điểm bệnh viêm gan do rượu phụ thuộc vào 3 yếu tố chính sau đây: 

  • Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm gan mà bạn mắc phải, khi các biểu hiện còn nhẹ và bệnh ở ở giai đoạn đầu thì việc chữa trị sẽ dễ dàng và ít gây đau đớn hơn.
  • Phần trăm gan bị phá huỷ: Khi lượng gan khỏe mạnh chiếm tỉ trọng cao, khả năng chữa dứt điểm viêm gan do rượu sẽ lớn hơn. Ngược lại, nếu không phát hiện bệnh kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm khôn lường. 
  • Quyết tâm ngưng sử dụng rượu của người bệnh: Rượu chính là nguyên nhân lớn dẫn tới viêm gan, khi được chẩn đoán mắc viêm gan do rượu, cần phải có kế hoạch ngưng sử dụng rượu bia ngay lập tức. Nếu tiếp tục sử dụng sẽ làm đẩy nhanh quá trình phá huỷ gan dẫn tới biến chứng xơ gan nguy hiểm tới tính mạng.

Tóm lại, nếu các triệu chứng của người bệnh ở tình trạng nhẹ và ngưng sử dụng rượu, thì cơ hội chữa bệnh viêm gan do rượu sẽ cao hơn. Trên thực tế, các trường hợp nhẹ có thể khỏi nếu người bệnh hạn chế được việc sử dụng rượu.

Nếu người bệnh tiếp tục uống rượu với cường độ cao, các triệu chứng của viêm gan do rượu cuối cùng sẽ trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội phục hồi. 

Hạn chế sử dụng rượu giúp tăng cơ hội chữa khỏi viêm gan do rượu

Hạn chế sử dụng rượu giúp tăng cơ hội chữa khỏi viêm gan do rượu

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm gan do rượu?

..Cách phòng tránh viêm gan do rượu hiệu quả nhất là hạn chế sử dụng rượu bia tối đa. Trường hợp buộc phải sử dụng rượu bia thì bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe bằng cách tập luyện thể thao thường xuyên. 

Hạn chế uống rượu bia

Cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm gan do rượu là tránh uống rượu hoặc chỉ uống có chừng mực. Uống rượu vừa phải được định nghĩa là ít hơn hai ly mỗi ngày đối với nam giới và ít hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

Ăn kiêng và tập thể dục

  • Chế độ ăn uống ít muối: Những người bị bệnh về gan cơ thể bị phù nề do giữ nước và tim phải hoạt động với công suất lớn để bơm máu, lưu thông máu. Do đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày bạn cần hạn chế muối và thậm chí cần cắt giảm ăn các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao để giảm phù nề và các nguy cơ bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Thêm protein vào khẩu phần ăn: Khi bị viêm gan do rượu, người bệnh cần bổ sung đầy đủ chất đạm (protein). Cung cấp đủ protein có thể giúp mọi người tránh bị suy dinh dưỡng và hao mòn cơ bắp. Nguồn cung cấp protein tốt nhất là: Thịt nạc, cá, trứng, sữa, các loại hạt,...
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên giúp lưu thông máu, kiểm soát tâm trạng, giảm căng thẳng và đốt cháy calo… sự kết hợp của những tác động này không chỉ khiến người tập cảm thấy hưng phấn, tràn đầy sinh lực mà còn tăng cường hệ miễn dịch (một yếu tố quan trọng trong việc “chống chọi” với bệnh viêm gan do rượu). Bằng cách cải thiện tuần hoàn, tập thể dục có thể tăng mức năng lượng và giảm mệt mỏi - Triệu chứng phổ biến và khó chịu nhất của bệnh gan.

Làm theo các khuyến nghị này có thể cải thiện và ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh viêm gan do rượu và cải thiện sức khỏe tối ưu. 

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện tình trạng viêm gan do rượu

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện tình trạng viêm gan do rượu

Một số thảo dược và vitamin có tác dụng ngừa viêm gan do rượu

Bên cạnh những phương pháp phòng ngừa viêm gan do rượu nêu trên, bạn có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần sau đây để nâng cao hiệu quả phòng ngừa viêm gan:

  • Vitamin C: Vitamin C có lợi cho quá trình sản xuất interferon – một protein của hệ miễn dịch, bổ sung vitamin C đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị những bệnh nhân viêm gan C, B và viêm gan do rượu. 
  • Vitamin B6: Cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo hiệu quả. Nó giúp sản xuất hormone và tế bào hồng cầu. Vitamin B6 có nhiều trong các loại thực phẩm như gan, cá hồi, các loại hạt, gạo lứt, hầu hết các loại rau và thịt. Người bệnh viêm gan do rượu thường bị thiếu hụt chất này nên cần được bổ sung thường xuyên. 
  • Cao lá sắn dây: Trong y học cổ truyền, sắn dây có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trấn kinh. Người ta thường dùng bột sắn dây để giải rượu, giải độc gan. Các flavonoid toàn phần trong sắn dây có tác dụng hạ huyết áp do làm giãn mạch máu ngoại vi, giảm sức cản tuần hoàn não, tăng cường lưu thông máu. Điều này làm tăng tốc độ loại bỏ rượu khỏi thận. 
  • Taurine: Taurine có tác dụng giảm cơn nghiện rượu sau khi cai nghiện, đồng thời giúp kích thích quá trình trao đổi chất và đào thải ethanol giúp hạn chế xuất hiện tình trạng viêm gan do rượu. 

Viêm gan do rượu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe toàn trạng của người bệnh, thậm chí là tử vong. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh viêm gan do rượu, trang bị những phương pháp giúp bản thân và người xung quanh phòng tránh bệnh nguy hiểm này. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để dược sĩ của chúng tôi giải đáp nhanh nhất nhé.

Dược sĩ Mộc Lan

Tuu-Khiet-Vuong

Bình luận