Mệt mỏi là di chứng luôn đi kèm sau những lần nhậu nhẹt say sưa. Tuy nhiên, cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu lại không hề khó và phức tạp. Di chứng này có thể khắc phục và phòng ngừa trước bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

Mệt mỏi - “Di chứng” để lại sau mỗi lần quá chén

Rượu là một chất gây nghiện và gây độc cho cơ thể. Khi đi vào cơ thể, rượu sẽ tác động lên hầu hết các cơ quan. Trong đó, gan, dạ dày và não bộ là những cơ quan chịu ảnh hưởng từ rượu nhiều nhất.

Để giải phóng lượng độc chất từ rượu, các cơ quan phải hoạt động liên tục để chuyển hóa rượu. Do đó, cơ thể sẽ mất nhiều năng lượng để thực hiện các quá trình chuyển hóa. Chính vì vậy, sau khi uống rượu hay sử dụng thức uống có cồn, dù ít hay nhiều đều gây cảm giác mệt mỏi, đau đầu vào ngày hôm sau.

Chứng mệt mỏi diễn ra tạm thời hay kéo dài tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Mệt mỏi có thể hết ngay sau khi ngủ dậy hoặc sau khi áp dụng các phương pháp giải rượu. Mặc khác, di chứng cũng có thể kéo dài vài giờ, thậm chí vài ngày đối với những người có thể trạng không tốt.

Sau những lần quá chén, người say luôn có cảm giác mệt mỏi 

Sau những lần quá chén, người say luôn có cảm giác mệt mỏi 

Những cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu

Mệt mỏi là cảm giác không thể tránh khỏi sau những lần ăn nhậu tưng bừng. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu để hạn chế tình trạng này.

Bổ sung nước và chất điện giải cho cơ thể

Nước và chất điện giải bị hao hụt rất nhiều trong quá trình chuyển hóa rượu. Do uống rượu thường gây cảm giác buồn tiểu, khiến cơ thể bài tiết liên tục. Điều này dẫn đến mất một lượng nước và chất điện giải nhất định. Thêm vào đó, uống nhiều rượu dễ gây nên tình trạng nôn ói, tiêu chảy. Nước và chất điện giải đã ít lại mất nhiều hơn nữa do quá trình này.

Vì thế, uống bù nước sau khi sử dụng rượu là điều cần thiết bất kể bạn có cảm thấy mệt mỏi hay không. Hãy uống một ly nước đầy trước khi đi ngủ. Đây là cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu đơn giản nhất.

Uống nước là cách đơn giản nhất để chữa mệt mỏi

Uống nước là cách đơn giản nhất để chữa mệt mỏi

Ngủ - Cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu hiệu quả nhất

Ngủ chính là lúc các quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra mạnh nhất. Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bạn sẽ phục hồi năng lượng đáng kể. Đồng thời, ngủ cũng chính là cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu, làm giảm các cảm giác chóng mặt, chếnh choáng hay buồn nôn.

Pha nước giải rượu, giải độc gan

Một cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu có hiệu quả cao nhất và được áp dụng phổ biến nhất là pha các loại nước giải rượu. Pha nước giải rượu dùng sau mỗi cuộc nhậu không chỉ là cách giảm mệt mỏi mà còn là cách phòng ngừa sự xuất hiện của triệu chứng này.

Có rất nhiều công thức và cách pha chế các thức uống giải rượu khác nhau. Tuy nhiên, người ta thường sử dụng các loại nguyên liệu như gừng, chanh và bột sắn dây. Mỗi cách pha nước giải rượu này đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Ví dụ như chanh và gừng có khả năng giải rượu khá tốt nhưng không thích hợp cho người bị bệnh về dạ dày. Bột sắn dây sẽ hiệu quả hơn nếu dùng uống trước khi uống rượu.

Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các nguyên liệu pha nước giải rượu trước khi dùng cho người say.

Dùng trà giải rượu là cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu khá hiệu quả

Dùng trà giải rượu là cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu khá hiệu quả

Ăn thức ăn nóng, loãng

Ngoài mất nước và chất điện giải, trong quá trình chuyển hóa rượu, cơ thể còn mất rất nhiều năng lượng cũng như hao hụt đường huyết. Chính vì thế, cách tốt nhất để bù lại lượng đường và năng lượng này đó là ăn uống.

Với người say, một bữa ăn đầy đủ chất không chỉ giúp giảm mệt mỏi mà còn giúp ổn định dịch vị dạ dày. Tuy nhiên, một bữa ăn đầy đủ chất không nhất thiết là một bữa thật thịnh soạn. Thay vào đó, cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu hay nhất là ăn thức ăn nóng, loãng.

Những món ăn nên cho người say ăn để tỉnh rượu như cháo loãng, súp rau củ, canh rau, phở gà,… Những món ăn này ngoài giúp hệ tiêu hóa dễ chịu hơn còn giúp người say nhanh toát mồ hôi. Điều này rất tốt cho quá trình giải rượu.

Những món ăn nóng, loãng như súp rau củ được chuyên gia khuyên dùng cho người say

Những món ăn nóng, loãng như súp rau củ được chuyên gia khuyên dùng cho người say

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ giải rượu

Nếu bạn cần giải rượu ngay thì tốt nhất là nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giải rượu. Các sản phẩm hỗ trợ giải rượu ngày nay không chỉ giúp nhanh chóng tỉnh rượu mà còn có khả năng “cắt” cơn mệt mỏi tức thì. Ngoài ra, một số sản phẩm có còn hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan. Đây chính là cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu tiện lợi nhất mà bạn có thể áp dụng.

Tuy nhiên, thị trường hiện tại có vô số thực phẩm chức năng có tính năng này. Thế nhưng, chất lượng của các sản phẩm này không đồng đều nhau. Vì thế, khi chọn thực phẩm chức năng giải rượu, bạn nên chọn nhà cung cấp uy tín. Bên cạnh đó, thực phẩm sản phẩm nên có chiết xuất từ thiên nhiên đã được nghiên cứu có hiệu quả trong việc giải rượu.

Có hai vị dược liệu mà bạn nên lưu ý trong thành phần sản phẩm là cây sắn dây và cà gai leo. Hai vị dược liệu này được dân gian sử dụng rất nhiều để giải rượu và đã được khoa học chứng minh khả năng giải rượu và bảo vệ gan rất tốt.

Bột sắn dây có tác dụng giải rượu khá tốt

Bột sắn dây có tác dụng giải rượu khá tốt

Lưu ý trước khi đi nhậu giúp giảm mệt mỏi do rượu

Người xưa có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Thay vì để cảm giác mệt mỏi kéo đến sau khi uống rượu, bạn có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình trước khi đi nhậu. Đây cũng là cách giảm mệt mỏi sau khi uống rượu bia thường được các “dân chơi” áp dụng.

Chuẩn bị “áo giáp” trước khi uống rượu

Trước khi “chinh chiến” đừng quên “mặc áo giáp” nhé. Có rất nhiều cách bảo vệ cơ thể trước khi uống rượu như: Tráng dạ dày bằng thức ăn, uống thức uống có khả năng giải rượu hay sử dụng thực phẩm chức năng.

  • Ăn trước khi uống: Vì có 20% đến 25% rượu sẽ được hấp thu tại dạ dày nên bạn hãy tráng dạ dày trước khi uống rượu. Bạn nên ăn một số loại thức ăn có nhiều dầu mỡ sẽ giúp dạ dày được tráng một lớp dầu để giảm thiểu việc hấp thụ cồn tại dạ dày, giúp cơ thể đỡ mệt mỏi hơn.
  • Uống gì trước khi uống rượu? Ngoài thức ăn, bạn có thể tham khảo một số loại thức uống trước khi nhập tiệc. Ví dụ như uống một ly nước bột sắn dây cũng có tác dụng tương tự ăn thức ăn nhiều dầu. Ngoài ra, nhai lấy nước lá mít cũng là một cách bảo vệ cơ thể trước tác hại của bia rượu hiệu quả.
  • Dùng thực phẩm chức năng: Bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng trước hoặc sau khi uống rượu để bảo vệ cơ thể trước tác động tiêu cực của rượu bia. 

“Chiến thuật” trong bữa tiệc

Để giảm mệt mỏi sau khi uống rượu, nên ăn gì, uống gì và uống như thế nào trong bữa tiệc cũng rất quan trọng. Việc này không chỉ giúp phòng ngừa cảm giác mệt mỏi, giảm tác hại của rượu mà còn giúp tăng tửu lượng khá tốt.

“Chiến thuật” đúng đắn trong một bữa tiệc, bạn có thể tuân thủ theo các lưu ý sau:

  • Tuyệt đối không uống khi bụng rỗng: Hãy chắc chắn rằng dạ dày bạn phải có thức ăn trước uống rượu.
  • Ăn nhiều thức ăn có chứa tinh bột: Luôn chú ý ăn nhiều cơm, bún, xôi hoặc mì để cung cấp lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, tinh bột cũng giúp hạn chế hấp thụ cồn vào cơ thể.
  • Nên uống từ từ, từng chút một, không uống một lúc quá nhiều.
  • Nên uống nước kèm theo giữa bữa tiệc nhằm làm loãng rượu trong cơ thể.
  • Giao tiếp với mọi người không chỉ giúp gắn kết trong bữa tiệc mà còn hạn chế say hiệu quả.

Vừa rồi là toàn bộ kiến thức về cách chữa mệt mỏi sau khi uống rượu. Mong rằng bài viết đã giúp ích được cho bạn. Nếu có thắc mắc, đừng quên để lại bình luận để được tư vấn sớm nhất nhé!

Dược sĩ Mộc Lan

Bình luận