Tay chân miệng là bệnh gây đau đớn, khó chịu khiến trẻ bỏ ăn, quấy khóc. Đặc biệt, bệnh tay chân miệng có thể gây biến chứng nghiêm trọng cho trẻ. Vậy đâu là những biểu hiện cảnh báo bệnh tay chân miệng đang trở nặng?

Tìm hiểu về bệnh tay chân miệng ở trẻ

Bệnh tay chân miệng gây ra bởi sự xâm nhập của virus thuộc chủng đường ruột, thường gặp là virus Coxsackie A16 và Enterovirus (EV71). Phần lớn các trường hợp bị tay chân miệng có liên quan đến EV71 sẽ có diễn biến nhanh chóng, nguy cơ gây biến chứng cao. 

Bệnh dễ lây lan trực tiếp từ người này sang người khác với triệu chứng đặc trưng là sự xuất hiện của các nốt mụn nước ở vùng miệng, lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối và mông nên cần có phương pháp phòng ngừa nhằm tránh lây nhiễm ra cộng đồng. 

Bệnh tay chân miệng đặc trưng bởi sự xuất hiện của các nốt mụn nước

Bệnh tay chân miệng đặc trưng bởi sự xuất hiện của các nốt mụn nước

Bệnh tay chân miệng có mấy cấp độ?

Bệnh tay chân miệng được phân chia thành 4 cấp độ. Tùy theo triệu chứng và mức độ của bệnh mà có những dấu hiệu như sau:

Tay chân miệng độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, trẻ thường bị sốt nhẹ, nổi những đốm đỏ trên da, tổn thương da mới chỉ nhẹ hoặc bị loét miệng bề ngoài. Trẻ bị tay chân miệng cấp độ 1 thường sẽ khỏi sau 7-10 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Ngược lại, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Tay chân miệng độ 2

Bệnh tay chân miệng độ 2 sẽ gồm có độ 2a và độ 2b, cụ thể như sau: 

Cấp độ 2a: Trẻ sốt cao trên 39°C, kéo dài hơn 2 ngày, hay bị giật mình. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ mệt mỏi, hay quấy khóc, lừ đừ do sốt, đau họng, nôn trớ...

Cấp độ 2b: Một số trẻ sẽ bị giật mình trên 2 lần trong vòng 30 phút, mạch đập nhanh, sốt cao không hạ, ngủ gà... Một số trẻ lại run tay chân, rung giật nhãn cầu, đi lại không vững, hay bị sặc khi nuốt.

Tay chân miệng độ 3

Cấp độ này trẻ sẽ có những dấu hiệu: Huyết áp tăng, mạch đập nhanh có khi trên 170 lần/ phút, thở dốc, thở nhanh, toàn thân lạnh và toát nhiều mồ hôi, rối loạn tri giác.

Tay chân miệng độ 4

Ở cấp độ nặng nhất này, trẻ có thể bị suy hô hấp, tuần hoàn, tím tái toàn thân,... Khi đó, trẻ cần được cấp cứu ngay tại cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh tay chân miệng có 4 cấp độ

Bệnh tay chân miệng có 4 cấp độ

Cảnh báo những dấu hiệu trở nặng của bệnh tay chân miệng

Trong quá trình theo dõi trẻ bị tay chân miệng, quan trọng nhất là phụ huynh cần phát hiện những dấu hiệu cảnh báo bệnh tay chân miệng đang trở nặng để xử trí kịp thời.

Dấu hiệu đầu tiên và quan trọng nhất ở trẻ là giật mình. Việc giật mình này xuất hiện khi trẻ thiu thiu ngủ thì bắt đầu giật nảy mình lên, mở mắt nhìn trở lại, tiếp đó ngủ lại và tiếp tục giật mình. Nếu trong vòng 30 phút mà trẻ giật mình 2 lần trở lên thì chắc chắn sẽ trở nặng, cha mẹ phải cho trẻ đến viện ngay.

Ngoài ra, có một số trẻ sẽ quấy khóc liên tục, dễ bị hoảng hốt, mạch nhanh hoặc trẻ yếu tay, yếu chân; Trẻ nôn ói nhiều, nôn không kèm theo tình trạng tiêu chảy; Trẻ thở khó, thở rít thanh quản… Đây đều là những dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ đang trở nặng, phụ huynh phải cho con đến viện ngay.

Dấu hiệu quan trọng thứ ba là khi trẻ có dấu hiệu sốt trên 2 ngày và sốt cao (trẻ sốt cao liên tục trên 39 độ C, dùng thuốc Paracetamol cũng không hạ) thì cha mẹ cũng cần lưu ý điều trị sớm cho trẻ.

Bệnh tay chân miệng có thể khiến trẻ bị giật mình

Bệnh tay chân miệng có thể khiến trẻ bị giật mình

Giải pháp giúp cải thiện bệnh tay chân miệng, ngăn ngừa biến chứng nhờ bộ đôi sản phẩm thảo dược 

Tay chân miệng là bệnh ngoài da hay gặp ở trẻ. Hiện nay, để cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh, ba mẹ nên cho con kết hợp sử dụng bộ đôi “trong uống- ngoài bôi” có nguồn gốc từ thảo dược. 

Sản phẩm gel bôi chứa thành phần thảo dược tự nhiên như dịch chiết neem, nano bạc, kẽm salicylate,... có thể giúp cải thiện bệnh tay chân miệng vì khả năng tiêu diệt virus gây bệnh nhanh chóng. Ngoài ra, kem bôi chứa nano bạc còn kích thích tái tạo tế bào da mới, ngăn ngừa sẹo.

Từ xa xưa, bạc đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống người Việt Nam. Tất cả các vua chúa đều dùng bát đĩa, chén đũa bằng bạc để đựng thức ăn hoặc dùng châm bạc thử trước khi dùng bữa. Khi tiếp xúc với chất độc, bạc sẽ thay đổi màu sắc giúp các quan viên phát hiện, tránh vua ăn phải đồ ăn nhiễm độc. Trong chiến tranh, thậm chí người ta còn sử dụng các sản phẩm từ bạc để điều trị nhiễm trùng thay cho thuốc kháng sinh bởi khả năng sát khuẩn và độ an toàn của nó.

Nhận thấy những lợi ích đáng kinh ngạc của bạc với sức khỏe, ngày nay, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ nano hiện đại để nâng cao sức mạnh của bạc - chế tạo ra nano bạc có khả năng kháng khuẩn gấp nhiều lần bạc nguyên tố, ứng dụng vào trong việc sản xuất ra gel bôi thảo dược chứa nano bạc, giúp nâng cao tác dụng với các bệnh ngoài da thường gặp như tay chân miệng, thủy đậu. 

Để cải thiện nhanh chóng bệnh thủy đậu, ngoài việc áp dụng điều trị như trên, bạn nên cho bé uống cốm thảo dược chứa thành phần cao lá neem, cao lá xoài, cao tạo giác thích, L-Lysine, vitamin C và nhiều khoáng chất giúp giảm triệu chứng và nguy cơ mắc các biểu hiện do virus, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng.

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tay chân miệng ở trẻ trở nặng mà cha mẹ không nên xem thường. Để mau chóng cải thiện bệnh tay chân miệng, bạn đừng quên cho bé kết hợp sử dụng bộ đôi sản phẩm thảo dược mỗi ngày!

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận