Nhân xơ tuyến giáp là căn bệnh phổ biến, chủ yếu khởi phát ở nữ giới. Nhân xơ chính là dấu hiệu cảnh báo sự phát triển bất thường của tế bào tuyến giáp. Trong giai đoạn đầu, bệnh thường tiến triển thầm lặng, rất khó nhận biết. Để tìm hiểu về bệnh nhân xơ tuyến giáp và cách nhận biết mới bạn tham khảo bài viết sau.

Nhân xơ tuyến giáp là gì? Có mấy loại?

Nhân xơ tuyến giáp được hình thành do sự phát triển bất thường của các tế bào hoặc thay đổi trong cấu trúc, chức năng tuyến giáp. Khi đó các khối mô (nhân) tập chung chủ yếu ở vùng dưới cổ sẽ phát triển. Tỷ lệ mắc u xơ tuyến giáp ở phụ nữ thường cao gấp 4 - 5 lần so với nam giới.

Bệnh nhân xơ tuyến giáp thường được chia thành 2 loại: Đơn nhân và đa nhân. Trong thời gian đầu khi mới khởi phát, đường kính nhân chỉ đạt dưới 1cm, gây khó khăn trong việc phát hiện bệnh. Mặc dù đa số trường hợp đều được nhận định lành tính nhưng nếu chủ quan để lâu, các nhân xơ sẽ gia tăng kích thước nhanh chóng, chèn ép lên những cơ quan lân cận gây hậu quả khôn lường.

nhan-xo-tuyen-giap-la-benh-ly-xay-ra-kha-pho-bien-o-nu-gioi.webp

Nhân xơ là bệnh lý xảy ra khá phổ biến ở nữ giới

Nhận diện triệu chứng nhân xơ tuyến giáp

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân xơ tuyến giáp thường không có biểu hiện đặc hiệu, kích thước nhân khá nhỏ nên chỉ có thể phát hiện thông qua siêu âm. Khi nhận thấy những dấu hiệu dưới đây, người bệnh nên chủ động thăm khám nội tiết để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh:

  • Vùng cổ to bất thường: Theo thời gian, nhân xơ có xu hướng gia tăng kích thước, chiếm phần lớn diện tích vùng cổ. Bạn có thể dễ dàng nhận ra những điểm bất thường khi cài cúc cổ, đeo dây chuyền hoặc soi gương.
  • Khó thở khàn tiếng: Khi nhân giáp phát triển lớn sẽ chèn ép lên thanh quản và khí quản, dẫn tới tình trạng thở gấp, thở khò khè, ăn nuốt dễ nghẹn, khó phát âm thậm chí mất giọng.
  • Rối loạn chuyển hóa: Nhân tuyến giáp có thể hoạt động quá mức, sản xuất hormone quá nhiều, làm rối loạn chức năng chuyển hóa trong cơ thể. Với các biểu hiện cường giáp như mệt mỏi, tăng giảm cân nặng không lý do, sợ nóng, mất ngủ, tim đập nhanh…

Người bệnh cần lưu ý thăm khám bác sĩ ngay khi các triệu chứng có tần suất lặp lại nhiều lần và nghiêm trọng đặc biệt là:

  • Giảm sút cân nhanh chóng từ 5-7kg/ tháng mặc dù thực đơn ăn uống không có nhiều thay đổi.
  • Cơ thể mệt mỏi, không có sức lực, thường xuyên có cảm giác tim đập nhanh.
  • Sốt cao lặp lại không rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân xơ tuyến giáp có nguy hiểm không?

Như đã nói trên, nhân xơ tuyến giáp tương đối lành tính và người mắc hoàn toàn có thể chung sống với bệnh nếu khối u nhỏ và không phát triển. Theo thống kê, có tới 96% u xơ tuyến giáp là lành tính, không gây nguy hại cho cơ thể. Tuy nhiên, các khối nhân xơ này thường gây mất thẩm mỹ và tâm lý mặc cảm cho người bệnh. Vì thế, việc thăm khám và xử lý bệnh là vô cùng cần thiết.

Mặt khác, tỷ lệ mắc u xơ tuyến giáp ác tính tuy nhỏ nhưng vẫn có thể xảy ra, vì thế người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan. Nhân xơ tuyến giáp ác tính có thể gây ra ung thư tuyến giáp, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện kịp thời.

Các phương pháp điều trị nhân xơ tuyến giáp hiệu quả

Người mắc u xơ tuyến giáp sẽ được chỉ định những phương pháp điều trị khác nhau và phù hợp với tình trạng bệnh. Thông thường, các biện pháp trị liệu được áp dụng bao gồm: Theo dõi định kỳ, sử dụng thuốc, áp dụng đông y, phẫu thuật nội soi hoặc cắt bỏ khối u. Dưới đây là chi tiết từng biện pháp trị liệu, người bệnh có thể tham khảo:

Theo dõi định kỳ

Với những bệnh nhân phát hiện bệnh sớm, kích thước khối u nhỏ từ 0,5cm đến 2cm, bác sĩ sẽ yêu cầu theo dõi mà không cần can thiệp bất cứ biện pháp điều trị nào. Người bệnh cần phải tuân thủ chỉ dẫn và tự theo dõi sát sao các biểu hiện bệnh lý (nếu có) của bản thân. Việc khám bệnh giai đoạn này là rất cần thiết, giúp người bệnh giải tỏa được tâm lý lo âu, sợ hãi khi không hiểu rõ tính chất của bệnh.

Hầu hết các trường hợp nhân xơ nhỏ đều có thể “sống chung” với bệnh. Tuy nhiên, nếu các khối u xơ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, người bệnh có thể yêu cầu tư vấn và xử lý phù hợp dựa vào chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng thuốc trị liệu hormone

Biện pháp nội khoa phổ biến nhất trong điều trị nhân xơ tuyến giáp là sử dụng các loại thuốc . Ưu điểm chính của phương pháp sử dụng thuốc là có tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 80% trong thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng sử dụng đối với người u xơ tuyến giáp lành tính.

Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thuốc trị liệu này, bệnh nhân có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, dị ứng, đau khớp, suy giảm chức năng gan,...

Điều trị bằng iod phóng xạ

Điều trị bệnh u xơ tuyến giáp bằng phóng xạ trị Iod 131 có tác dụng giảm kích thước khối u. Để tiến hành thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ cho người bệnh uống Iod 131 dưới dạng dung dịch hoặc viên uống con nhộng. Hoạt chất iod này sẽ ngấm trong máu và giải phóng vào tuyến giáp.

Liệu pháp điều trị thường áp dụng cho các nhân xơ kích thước trung bình hoặc có những biểu hiện ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Phẫu thuật cắt bỏ khối nhân xơ

Trường hợp phẫu thuật thường chỉ được chỉ định đối với các bệnh nhân bị u xơ ác tính, các khối u phát triển bất thường và xâm lấn vào các cơ quan khác trong cơ thể. Các bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ hầu hết tuyến giáp, giữ lại một phần nhỏ còn hoạt động tốt để duy trì chức năng.

Ngoài ra, một số trường hợp u xơ lành tính nhưng có kích thước lớn hơn 4cm, chèn ép gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng sẽ được chỉ định phẫu thuật ngoại khoa.

Nhan-xo-tuyen-giap-kich-thuoc-lon-se-phai-phau-thuat.webp

Nhân xơ tuyến giáp kích thước lớn sẽ phải phẫu thuật

Thảo dược giúp cải thiện nhân tuyến giáp hiệu quả

Nhiều bệnh nhân bị nhân xơ tuyến giáp lành tính có xu hướng dùng kết hợp với các sản phẩm thảo dược để giải quyết vấn đề. Đây là cách điều trị có độ an toàn cao, lành tính, không tác dụng phụ và có thể duy trì sử dụng lâu dài. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Mỹ thả bom nguyên tử vào thành phố Hiroshima (Nhật Bản) khiến nơi đây chịu nhiều hậu quả nặng nề. Đặc biệt việc phơi nhiễm phóng xạ đã làm cho tỷ lệ người dân mắc bệnh ung bướu tăng nhanh. Tuy nhiên, người ta thấy rằng, những người dân sống ở trên đảo Ikuchijima gần thành phố Hiroshima - nơi sử dụng rong biển như một món ăn không thể thiếu hàng ngày - lại có tỷ lệ mắc bệnh ung bướu thấp hơn hẳn. 

Kế thừa nền tảng là vị thuốc hải tảo giúp đánh tan và phòng ngừa u bướu của người dân Nhật Bản, các nhà khoa học đã nghiên cứu, và bào chế thành công sản phẩm dành riêng cho người bệnh tuyến giáp trong đó có nhân xơ tuyến giáp. 

Sản phẩm là sự kết hợp của hải tảo và khổ sâm nam, bán biên liên, ba chạc,... giúp làm mềm khối u, tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Nhờ đó sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ mắc nhân xơ tuyến giáp, teo nhỏ khối bướu cổ. Đặc biệt, sản phẩm còn được ứng dụng công nghệ lượng tử Quantum - Đây là một trong những công nghệ sản xuất dược liệu bậc nhất Việt Nam giúp đưa đến tay người bệnh sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Nhân xơ tuyến giáp là căn bệnh không hiếm gặp và thường được chẩn đoán lành tính. Tuy nhiên, không ít trường hợp chủ quan phát hiện muộn và điều trị không đúng cách có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới những cơ quan trọng yếu xung quanh.

Nếu quý độc giả có những thắc mắc liên quan tới bệnh lý bệnh tuyến giáp như: Nhân xơ tuyến giáp, suy giáp, cường giáp Basedow… Vui lòng bình luận để được chuyên gia tư vấn.

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận