Trẻ chậm tăng cân là vấn đề khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ và tương lai của trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục ngay dưới đây!

Nguyên nhân trẻ chậm tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân, có thể chia thành 3 nhóm căn nguyên sau: 

Trẻ chậm tăng cân do chế độ ăn uống

- Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng: Vitamin và khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Chế độ ăn uống không hợp lý, khoa học gây thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng như kẽm, kali, sắt, canxi, vitamin A, B, D,... có thể khiến trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, còi xương, thấp bé,...

- Trẻ biếng ăn: Biếng ăn là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ chậm tăng cân. Biếng ăn có thể do nhiều yếu tố như: tâm lý (mẹ la mắng, ép ăn), môi trường (tiếng ồn, tivi,...), bệnh lý (viêm họng, táo bón,...), hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý.

- Chế biến thức ăn sai cách: Nhiều cha mẹ chế biến thức ăn cho trẻ không đúng cách, dẫn đến mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết. Ví dụ như: nấu cháo quá nhuyễn, nấu quá kỹ, sử dụng quá nhiều dầu mỡ,...

- Cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn: Việc cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ, dẫn đến tình trạng chậm tăng cân.

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng khiến trẻ chậm tăng cân.webp

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng khiến trẻ chậm tăng cân 

Trẻ chậm tăng cân do bệnh lý 

- Rối loạn tiêu hóa: Các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu... có thể khiến trẻ khó hấp thu dinh dưỡng, dẫn đến chậm tăng cân.

- Giun tấn công: Giun tấn công có thể khiến trẻ bị thiếu máu, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân.

- Bệnh lý bẩm sinh, mạn tính: Một số bệnh lý bẩm sinh như tim bẩm sinh, dị tật bẩm sinh hoặc các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, bệnh tim mạch... cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, khiến trẻ chậm tăng cân.

- Mẹ ít sữa hoặc không đủ chất: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu mẹ ít sữa hoặc sữa mẹ không đủ chất, trẻ có thể sẽ không nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến chậm tăng cân.

Trẻ chậm tăng cân do những yếu tố khác

- Yếu tố di truyền: Một số trẻ có thể có cơ địa nhỏ bé, chậm tăng cân hơn so với các trẻ khác.

- Trẻ hiếu động: Trẻ hiếu động thường vận động nhiều, đốt cháy nhiều calo hơn so với trẻ ít vận động. Do đó, trẻ hiếu động có thể chậm tăng cân hơn so với các bạn khác.

Cách giúp trẻ ăn ngon, tăng cân hiệu quả tại nhà 

Để cải thiện tình trạng chậm tăng cân ở trẻ em, cha mẹ cần áp dụng các biện pháp sau: 

Xác định nguyên nhân

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để có thể giúp trẻ tăng cân hiệu quả. Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân. Bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố như cân nặng, chiều cao, chế độ ăn uống, sức khỏe của trẻ... để xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn để tìm giải pháp cải thiện hiệu quả.webp

Cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn để tìm giải pháp cải thiện hiệu quả 

Cải thiện chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ tăng cân. Cha mẹ cần lưu ý những điều sau khi cho trẻ ăn:

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ: Cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ các bữa trong ngày, đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Các dưỡng chất quan trọng cho trẻ tăng cân bao gồm protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất.

- Khuyến khích trẻ ăn uống đúng giờ: Cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đúng giờ, không nên bỏ bữa. Việc ăn uống đúng giờ giúp trẻ tiêu hóa thức ăn tốt hơn và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

- Tạo môi trường ăn uống thoải mái cho trẻ: Cha mẹ nên tạo môi trường ăn uống thoải mái, vui vẻ cho trẻ. Tránh la mắng, ép buộc trẻ ăn uống. Việc ép buộc trẻ ăn uống có thể khiến trẻ sợ hãi và càng biếng ăn hơn.

- Cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Thay vì cho trẻ ăn 3 bữa chính mỗi ngày, cha mẹ có thể chia nhỏ thành 5-6 bữa nhỏ. Việc này sẽ giúp trẻ dễ tiêu hóa thức ăn hơn và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

- Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng: Cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, trái cây, rau xanh,...

- Một số thực phẩm giàu dinh dưỡng, cha mẹ nên cho trẻ chậm tăng cân ăn hàng ngày:

+ Nhóm thực phẩm giàu protein: Thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá, trứng, sữa, các loại đậu,...

+ Nhóm thực phẩm giàu chất béo: Bơ, dầu oliu, quả bơ, các loại hạt,...

+ Nhóm thực phẩm giàu carbohydrate: Gạo, mì, khoai lang, yến mạch, bánh mì,...

+ Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: Trái cây (chuối, bơ, cam,...) rau xanh (cà rốt, bông cải xanh,...)

- Khuyến khích trẻ vận động: Vận động giúp trẻ tiêu hao năng lượng, kích thích sự thèm ăn và giúp trẻ tăng cân hiệu quả. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động thường xuyên bằng cách cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi phù hợp với lứa tuổi như: đi dạo, chơi thể thao, bơi lội,...

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ

Hiện nay, để cải thiện và phòng ngừa tình trạng chậm tăng cân, nhiều cha mẹ lựa chọn sử dụng sản phẩm cốm vi sinh có chứa các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm vừa bổ sung lợi khuẩn, chất xơ hòa tan cùng nhiều vitamin khoáng chất cần thiết và các thảo dược quý để tác động vào tất cả các nguyên nhân gây ra tình trạng chậm tăng cân. Từ đó đem lại hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ nhanh hơn. 

Sử dụng sản phẩm có chứa vi chất dinh dưỡng, lợi khuẩn và thảo dược giúp trẻ cải thiện tình trạng chậm tăng cân hiệu quả.webp

Sử dụng sản phẩm có chứa vi chất dinh dưỡng, lợi khuẩn và thảo dược giúp trẻ cải thiện tình trạng chậm tăng cân hiệu quả

Dẫn đầu cho xu hướng này là sản phẩm hỗ trợ có chứa vi chất dinh dưỡng (vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calcium…), lợi khuẩn Bacillus subtilis kết hợp với inulin, fructose oligosaccharide (FOS) được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại giúp: 

- Nâng cao hiệu quả cải thiện triệu chứng của các bệnh lý đường tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu... 

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ. 

- Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng, ăn ngon miệng, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ tăng cân đều. 

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng bởi Hội dinh dưỡng Việt Nam tại trường mầm non Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cho kết quả cải thiện biếng ăn và tình trạng chậm tăng cân ở trẻ rất tốt. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng chú ý không nên tự ý cho trẻ sử dụng thuốc tăng cân mà không có chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc tăng cân không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. Cha mẹ cần kiên nhẫn và không nên nóng vội trong việc giúp trẻ tăng cân. Việc tăng cân cần có thời gian và cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ và trẻ. Cha mẹ nên theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ thường xuyên để có thể đánh giá được tình trạng tăng trưởng của trẻ. Môi trường sống của trẻ cũng cần thoáng mát, sạch sẽ để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh.

Hiểu rõ về nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng chậm tăng cân ở trẻ em sẽ giúp cha mẹ lựa chọn được biện pháp cải thiện hiệu quả, kịp thời. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng chậm tăng cân ở trẻ, vui lòng để lại thông tin dưới đây để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn sớm nhất.

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận