Câu hỏi: Xin hỏi bác sĩ, nguyên nhân gây viêm loét miệng họng do đâu? Làm sao để cải thiện tình trạng này hiệu quả? - (Nguyễn Thế Hải, Nam Định)

 

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh- Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Trên thực tế, một vết loét niêm mạc miệng họng thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do chấn thương, do vi khuẩn, virus hoặc do các bệnh đặc thù. Tuy nhiên tất cả các nguyên nhân đó làm cho sức đề kháng của niêm mạc miệng họng bị suy giảm, tạo thành những vết loét. Ví dụ ở những bệnh nhân dùng kháng sinh lâu ngày, kháng sinh có tác dụng kiềm khuẩn, diệt khuẩn, tiêu diệt hết tất cả vi khuẩn, kể cả những vi khuẩn có lợi. 

Khi kháng sinh đi vào cơ thể thì sẽ hấp thu qua miệng, qua thực quản, ruột, dạ dày. Mà chúng ta biết rằng, 90% hệ thống miễn dịch của cơ thể được cung cấp ở ruột. Khi kháng sinh vào ruột, ngoài những bất lợi như thải qua gan, thải qua thận thì còn gây suy giảm miễn dịch do dùng thuốc, vì vậy trẻ em bị viêm đường hô hấp lâu ngày phải dùng kháng sinh liên tục sẽ khiến hệ miễn dịch kém, làm trẻ gầy gò xanh xao, ăn uống kém, hay ốm vặt…. 

Trong các bệnh răng miệng và với niêm mạc mũi họng cũng vậy, nếu sức đề kháng kém do uống kháng sinh lâu ngày sẽ khiến niêm mạc mũi họng yếu, hình thành các vết loét. Chỉ cần một tác động nhỏ như đánh răng mạnh, súc miệng mạnh, cắn đồ ăn cứng cũng có thể khiến vết loét bị viêm. Vì vậy tất cả các trường hợp dùng kháng sinh lâu ngày đều có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc họng, đặc biệt là suy giảm miễn dịch. 

Việc loét niêm mạc họng còn do nấm. Vì vậy, muốn tìm được đúng nguyên nhân gây viêm loét miệng họng thì cần hỏi thêm bệnh nhân có dùng kháng sinh lâu ngày không, triệu chứng viêm loét miệng họng đã xuất hiện lâu chưa, nếu dùng các thuốc bôi loét không đỡ thì nên chuyển qua những thuốc bôi chống nấm. Đặc biệt hiện nay, dùng sản phẩm xịt miệng họng từ thảo dược cũng là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tiêu biểu là xịt họng chứa thành phần hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba ở Nhật Bản. Sản phẩm giúp làm sạch miệng họng, loại bỏ tác nhân gây viêm loét miệng như vi khuẩn, virus, từ đó giúp các vết loét tại vùng miệng họng nhanh lành hơn. 

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận