Chào chuyên gia, em mới sinh con được 8 tháng và gần đây cảm thấy âm đạo rất khô, gây khó chịu và đau rát, đặc biệt là khi quan hệ. Xin hỏi chuyên gia, nguyên nhân khô âm đạo sau sinh là gì và nên làm gì để cải thiện tình trạng này ạ? (Thanh Thanh - Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Khô âm đạo sau sinh là một vấn đề khá phổ biến và có thể gây khó chịu cho nhiều phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

  1. Thay đổi hormone: Sau khi sinh, mức hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ thường giảm đáng kể. Estrogen là hormone giúp duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của âm đạo. Khi nồng độ estrogen giảm, âm đạo có thể trở nên khô và mỏng hơn.
  2. Cho con bú: Việc cho con bú làm tăng mức hormone prolactin, giúp sản xuất sữa mẹ nhưng lại làm giảm nồng độ estrogen. Điều này có thể góp phần gây khô âm đạo.
  3. Căng thẳng và mệt mỏi: Chăm sóc trẻ sơ sinh có thể khiến bạn căng thẳng và mệt mỏi, điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone và gây khô âm đạo.
  4. Thuốc men: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc cảm cúm và thuốc tránh thai, có thể gây khô âm đạo như một tác dụng phụ.

Để cải thiện tình trạng khô âm đạo, bạn có thể thử các biện pháp sau:

  1. Ăn uống cân bằng: Bổ sung thực phẩm giàu phytoestrogen như đậu nành, hạt lanh, và các loại hạt để giúp cân bằng hormone. Uống đủ nước cũng rất quan trọng để duy trì độ ẩm của cơ thể.
  2. Thư giãn và giảm căng thẳng: Tìm cách giảm căng thẳng và thư giãn như tập yoga, thiền, hoặc các hoạt động giải trí khác.
  3. Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bột ngọc trai giúp hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ nhờ cơ chế tự kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ từ bên trong bằng cách tăng cường chức năng của buồng trứng. Đặc biệt là sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử nên rất thân thiện với cơ thể, không gây tác dụng phụ, đem lại hiệu quả vô cùng vượt trội trong việc cải thiện các triệu chứng như khô hạn, suy giảm sinh lý, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, da khô sạm nám.

Nếu bạn còn có thắc mắc gì, hãy bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp chi tiết nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia sản phụ khoa

banner NTTNAA.jpg

Bình luận