PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Hạt xơ dây thanh là tổn thương thực thể, tăng trưởng lành tính thường xuất hiện ở những người thường xuyên sử dụng giọng nói với cường độ lớn như giáo viên, ca sĩ, người dẫn chương trình, người bán hàng,... Tuy nhiên, ở một số trẻ em cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến sự rung động của 2 dây thanh nên khiến trẻ khàn tiếng kéo dài, nói hụt hơi, thậm chí mất giọng tương tự như trường hợp của con bạn. 

Hạt xơ dây thanh quản ở trẻ em thường là do trẻ dùng giọng quá sức, hay la khóc hoặc vui chơi,  nô đùa, hò hét ở những nơi tập trung đông như: trường học, công viên,  trại hè,… 

Điều này khiến dây thanh quản của trẻ phải “làm việc” liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi. Về lâu dài, dây thanh sẽ trở nên suy yếu, kích ứng dẫn đến viêm, phù nề. Tình trạng sưng viêm kéo dài mà không được khắc phục, sẽ làm hình thành các nốt sần không phục hồi trên dây thanh, to và cứng dần theo thời gian - được gọi là hạt xơ. 

Ngoài ra, những yếu tố tác động từ bên ngoài môi trường như ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá,... cũng có thể là nguy cơ tăng nặng và hình thành hạt xơ dây thanh.

Theo như chia sẻ, bạn đã đưa con đi khám và bác sĩ chẩn đoán hạt xơ dây thanh. Do đó, bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy tuân thủ theo chỉ định điều trị để các triệu chứng bệnh thuyên giảm dần.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng cốm thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên hiệu quả (viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan).

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, hạt xơ dây thanh quản ở trẻ do nguyên nhân nào gây ra cũng như các phương pháp đối phó hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận