Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Bé bị viêm amidan có cần uống kháng sinh không ạ? Bé nhà tôi 2 bữa trước có sốt nhẹ 38,5 độ C. Sau đó thì bé cắt sốt nhưng con kêu đau họng, nuốt nước bọt cũng đau nên không chịu ăn uống gì. Cháu cũng ho đôi tiếng, ít đờm. Tôi cho con đi khám thì bác sĩ kết luận bé bị viêm amidan. Mong chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi! (Nông Hạt, Cao Bằng)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Chào bạn Nông Hạt!
Trẻ em là đối tượng thường mắc viêm amidan, do sức đề kháng yếu nên virus, vi khuẩn dễ dàng tấn công. Khi bị viêm, amidan bị sưng tấy gây ra cảm giác đau rát, khó chịu ở cổ họng tương tự như con nhà bạn. Bạn có thắc mắc, bé bị viêm amidan có cần uống kháng sinh không, chuyên gia xin phép trả lời như sau.

Viêm amidan ở trẻ em thường do virus gây ra, do đó không cần uống thuốc kháng sinh. Trong trường hợp này, bé chỉ cần uống thuốc chống viêm, giảm ho, long đờm để cải thiện triệu chứng. 

Nếu trẻ bị viêm amidan do vi khuẩn, trẻ cần uống kháng sinh. Ngoài ra, trẻ cũng có thể được kê đơn kháng sinh khi:

- Từng bị bệnh thấp tim.

- Bị viêm amidan dạng nặng, đặc biệt nếu có phát ban.

- Xuất hiện biến chứng, chẳng hạn như áp xe sau amidan hoặc trong các tuyến ở cổ.

Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng cốm thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên hiệu quả (viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan).

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, bé bị viêm amidan có cần uống kháng sinh không cũng như các phương pháp đối phó hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận