Chào chuyên gia, bố tôi 74 tuổi mắc ung thư giai đoạn cuối bị phù chân. Chuyên gia cho tôi hỏi làm thế nào để cải thiện tình trạng này chứ bố tôi chân đau, đi lại khó khăn, khổ lắm ạ. Tôi cảm ơn! (Thanh Tùng, Hải Phòng)

Chuyên gia trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi về cho chúng tôi.

Ung thư giai đoạn cuối là khi khối u đã lan rộng đến các bộ phận khác trong cơ thể và điều trị không còn hiệu quả. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối, có thể xuất hiện các biến chứng khác nhau, phổ biến trong số đó là tình trạng phù chân.

Điều này được giải thích bởi khi lượng chất lỏng trong cơ thể tăng lên do khả năng đào thải kém, dẫn đến tràn dịch vào mô và da. Khi dịch tràn vào các mô trong chân, chúng có thể trở nên sưng phù, đau nhức và khó di chuyển. Các bộ phận khác trong cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng, bao gồm tay, mặt và toàn bộ cơ thể. Một số cách cải thiện tình trạng phù chân do ung thư giai đoạn cuối bao gồm:

  • Dùng thuốc: Để giảm triệu chứng phù chân có thể sử dụng thuốc giảm đau và kháng viêm để giảm đau, viêm và thuốc lợi tiểu để giảm lượng chất lỏng trong cơ thể.
  • Massage nhẹ nhàng để kích thích dòng chảy chất lỏng trong cơ thể.
  • Hạn chế lượng nước và muối trong khẩu phần ăn cũng góp phần giảm phù hiệu quả. 

Tuy nhiên, khi ung thư đã tiến triển đến giai đoạn cuối, điều trị chỉ nhằm giảm nhẹ các triệu chứng và tăng chất lượng cuộc sống, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, hỗ trợ tinh thần và chăm sóc giảm nhẹ các triệu chứng cũng rất quan trọng trong giai đoạn cuối của bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cho bố sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa lunasin. Lunasin là hoạt chất chiết xuất từ đậu tương, được phát hiện năm 1996 tại Mỹ. Đặc biệt, vào tháng 12/2019, lần đầu tiên Bệnh viện K Cơ sở Tân Triều tổ chức hội thảo công bố tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi của hoạt chất sinh học lunasin. Đây là công nghệ tiên phong tại Việt Nam ứng dụng nguyên liệu thuộc dự án DA 17/09 cấp Nhà nước của Bộ Y tế. 

Hy vọng với phần giải đáp trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về ung thư giai đoạn cuối bị phù chân và có phương pháp cải thiện phù hợp. 

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia ung bướu

Bình luận