Người mắc sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan thường đau đầu không biết nên ăn gì, kiêng ăn gì để không làm gia tăng kích thước sỏi. Tránh được những cơn đau quặn ruột, quặn gan phía hạ sườn phải, hay triệu chứng đầy trướng, chậm tiêu, tiêu chảy…? Cùng khám phá chế độ ăn đúng “chuẩn” cho người sỏi đường mật gan trong bài viết sau.

Sỏi đường mật trong gan nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên ăn uống như thế nào để tránh sỏi gia tăng kích thước là nỗi lòng của rất nhiều người mắc sỏi mật nói chung và người mắc sỏi đường mật trong gan nói riêng. Do đó người mắc sỏi đường mật trong gan nên ăn một số thực phẩm sau:

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi

Để có một lối sống khoa học và lành mạnh, ngăn ngừa được sự gia tăng kích thước sỏi mật bạn nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đủ các chất dinh dưỡng. 

  • Ăn nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp bạn bổ sung từ vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa để bảo vệ gan mật.
  • Bổ sung đa dạng rau củ như: ớt chuông, rau cải, củ cải, cà rốt, đậu bắp, bắp cải, súp lơ… đều rất tốt giúp tăng cường vận động đường mật.

Người mắc sỏi gan nên ăn đa dạng các rau củ, trái cây

Người mắc sỏi gan nên ăn đa dạng các rau củ, trái cây

Bổ sung protein

Chất béo là nguồn thực phẩm tốt cho cơ thể tuy nhiên nếu không biết cách bổ sung hợp lý và đúng cách sẽ làm tăng gánh nặng lên toàn bộ hệ tiêu hóa của người bệnh mắc sỏi đường mật trong gan.

Do đó, cắt giảm tối đa lượng chất béo trong chế độ ăn, thay vào đó bằng lượng protein lành mạnh. Nhóm thực phẩm bạn nên ăn bao gồm các loại thịt trắng như cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da.

Bổ sung chất béo

Chất béo tốt người mắc sỏi đường mật trong gan nên bổ sung như: Dầu olive, dầu dừa, bơ và các chất béo giàu omega 3 như dầu cá, quả óc chó, hạt lanh… có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa giúp bảo vệ và cải thiện chức năng gan, thúc đẩy gan tăng bài tiết dịch mật và tăng chất lượng dịch mật, nhờ đó tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa tốt hơn, phòng tránh biến chứng sỏi mật.

Chất béo tốt giúp chống viêm, chống oxy hóa, tăng bài tiết dịch mật ngăn ngừa sỏi tăng kích thước

Chất béo tốt giúp chống viêm, chống oxy hóa, tăng bài tiết dịch mật ngăn ngừa sỏi tăng kích thước

Uống đủ nước

Khi bạn uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp quá trình thải độc của gan diễn ra tốt hơn. Do đó, người mắc sỏi gan nên bổ sung đủ tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày kèm theo tăng cường vận động thể dục thể thao mỗi ngày ít nhất 30-60 phút để tăng vận động đường mật, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng khả năng thải độc của gan.

Sỏi đường mật trong gan nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh các nhóm thực phẩm lành mạnh, người bệnh nên cắt giảm tối đa các loại thức phẩm sau để tránh tình trạng sỏi mật thêm nghiêm trọng:

Thực phẩm nhiều chất đường bột và chất béo xấu

Người bệnh sỏi đường mật trong gan khi ăn quá nhiều chất bột đường đặc biệt là những tinh bột tinh chế trong thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp như: Khoai tây chiên, bánh ngọt, đồ ăn chiên rán… sẽ không tốt cho cơ thể và hoạt động của gan mật. 

Khi mắc sỏi mật, sỏi đường mật trong gan nếu ăn nhiều các loại thực phẩm này bạn trong thời gian dài cơ thể sẽ gặp tình trạng đau bụng, đầy chướng, khó tiêu sau khi ăn

Đồ ăn chiên rán hay chứa nhiều tinh bột tinh chế là những thực phẩm mà người bệnh sỏi đường mật trong gan cần hạn chế

Đồ ăn chiên rán hay chứa nhiều tinh bột tinh chế là những thực phẩm mà người bệnh sỏi đường mật trong gan cần hạn chế

Thực phẩm nhiều muối

Thực phẩm mặn chứa một hàm lượng lớn natri, gây giữ nước trong tế bào, làm chậm quá trình thải độc của gan, đặc biệt khi chức năng gan đang suy giảm thì bệnh sỏi gan sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn nên giảm ½ lượng muối trong các món ăn hiện tại và hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối như: dưa muối, món kho, thịt cá đóng hộp, các loại mắm…

Chất kích thích

Uống nhiều rượu bia là cách tàn phá lá gan nhanh nhất, vì vậy khi đã mắc các bệnh lý về gan, đặc biệt là mắc sỏi gan thì bạn nên kiêng tuyệt đối những đồ uống này. Bởi khi rượu được chuyển hóa qua gan sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại, nhưng gan hiện đã yếu nên chất độc sẽ tích tụ và tiếp tục gây suy giảm chức năng gan.

Ngoài ra, một bữa ăn quá no cũng tăng áp lực lên toàn bộ hệ thống gan mật, vì vậy những người sỏi gan nên ăn số lượng vừa phải một bữa, chia nhiều bữa nhỏ trong ngày, với tỷ lệ rau xanh trong mỗi bữa nên tối thiểu từ 50%.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ tan sỏi mật phòng ngừa biến chứng

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, thì nhiều người bị sỏi gan, sỏi mật đã tìm đến giải pháp hỗ trợ bài sỏi, tăng cường chức năng gan, tăng chất lượng dịch mật, tăng vận động đường mật, nhờ đó giúp bài dần sỏi và ngăn sỏi không phát triển.

Xu hướng sử dụng thảo dược trong điều trị sỏi mật, sỏi gan đang được các chuyên gia và người bệnh tin dùng. Do khả năng tác động sâu vào căn nguyên gây sỏi đồng thời giúp làm mềm và tan sạn sỏi tránh các biến chứng do sỏi mật gây ra mà người bệnh phải đối diện. Các thảo dược được các chuyên gia tin dùng bao gồm “bát bảo thảo dược” sau: Uất kim, Nhân trần, Chi tử, Sài hộ, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Chỉ xác

Bài thuốc 8 thảo dược quý dành cho người sỏi mật

Bài thuốc 8 thảo dược quý dành cho người sỏi mật

Theo nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện 103 khi người bệnh sử dụng 8 loại thảo dược trên trong điều trị sỏi mật ghi nhận kết quả: 

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật,...

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Bát bảo thảo dược giúp làm tan sỏi, cắt cơn đau sỏi mật lâu dài

Bát bảo thảo dược giúp làm tan sỏi, cắt cơn đau sỏi mật lâu dài

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được toàn bộ về “Sỏi đường mật trong gan nên ăn gì, kiêng gì? Nếu vẫn còn băn khoăn về bệnh sỏi mật, đừng ngần ngại hãy để lại thắc mắc dưới phần bình luận để được các chuyên gia tư vấn chuyên sâu nhé!

Chân-ĐT---KDKaa.webp

Bình luận