Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 68 tuổi, thường xuyên bị đau đầu. Mỗi khi đau là tôi hay dùng thuốc giảm đau tây y để cắt cơn đau, mỗi lần uống 1 - 2 viên. Chuyên gia cho tôi hỏi việc dùng nhiều thuốc giảm đau như vậy có nguy hiểm không? Và có phương pháp nào an toàn hơn để giảm đau đầu không? Cảm ơn chuyên gia! (Hoàng Thị X., Hải Phòng).

Trả lời:

Chào bác, cảm ơn bác đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia!

Đau đầu là vấn đề sức khỏe phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol, ibuprofen, aspirin để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc giảm đau, đặc biệt ở người cao tuổi, có thể sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn:

Nguy cơ bị hen suyễn: Người cao tuổi bị hen suyễn hoặc có cơ địa dễ dị ứng cần thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau tây y. Các thuốc này có thể gây co thắt phế quản, kích hoạt cơn hen, làm triệu chứng hen trầm trọng hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Hội chứng AIA (viết tắt của Aspirin Induced Asthma) là tình trạng bị lên hen do sử dụng aspirin hoặc thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID). Do hội chứng AIA khó lường trước, người cao tuổi có tiền sử dị ứng nên cẩn trọng khi dùng thuốc giảm đau.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Người cao tuổi có bệnh tim mạch cần lựa chọn cẩn thận thuốc giảm đau. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tự ý dùng thuốc giảm đau tây y có thể làm tăng nguy cơ suy tim, đặc biệt ở người đang điều trị tăng huyết áp bằng thuốc lợi tiểu.

Nguy cơ bị đau dạ dày: Một tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc giảm đau tây y là ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, gây viêm loét dạ dày, thậm chí xuất huyết tiêu hóa. Nguy cơ này cao hơn ở người trên 70 tuổi, sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau, liều cao hoặc có tiền sử loét tiêu hóa.

Khi này, để giảm đau an toàn và giảm tần suất cơn đau, và hạn chế được tác dụng phụ của thuốc tây thì bác nên sớm tham khảo sử dụng sản phẩm giảm đau thảo dược với thành phần chính chiết xuất vỏ cây liễu, có chứa hoạt chất sinh học salicin, khi vào cơ thể sẽ tạo thành chất có tác giảm đau rất tốt, không gây tác dụng phụ trên dạ dày, gan, thận. Thêm vào đó kết hợp chiết xuất bộ 3 cao sơn đậu căn, MSM, kẽm salicylate giúp giảm đau đầu do các nguyên nhân thần kinh hiệu quả.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận hoặc gửi câu hỏi về cho chuyên gia bạn nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Ảnh BN Web-BTV-HUYỀN.webp

Bình luận