Chào chuyên gia, tôi năm nay 57 tuổi, phát hiện mắc ung thư phổi giai đoạn 2 hiện đang thực hiện hóa trị và xạ trị kết hợp. Hôm trước tôi thấy trên báo mạng nói rằng người bị ung thư không nên ăn đậu tương. Tôi thấy rất hoang mang. Mong chuyên gia giải đáp giúp! (Trần Khánh, Cao Bằng). 

Chuyên gia trả lời: Chào bác! Đậu tương (đậu nành) là loại thực vật họ đậu có hàm lượng protein cao. Hiện nay, thực tế vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề người bị ung thư có nên ăn đậu nành không. Do đó, không ít người đang hiểu sai về việc tiêu thụ đậu nành cũng như các thực phẩm từ đậu nành. 

Thành phần gây nhiều tranh cãi hiện nay về mối liên quan giữa đậu nành và bệnh ung thư đó là isoflavone – một dạng estrogen thực vật rất tốt cho phụ nữ. Tuy nhiên, estrogen có thể thúc đẩy sự phát triển và lây lan của một số loại ung thư có liên quan đến yếu tố nội tiết như ung thư vú. Do vậy, những người mắc bệnh lý này nên hạn chế bổ sung đậu nành. 

Do vậy, tình trạng bệnh mà bác Kha đang mắc phải không liên quan đến yếu tố nội tiết nên đây là một thực phẩm rất tốt, giúp tăng cường sức khỏe toàn trạng và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Đây là vấn đề có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều trị ung thư phổi. Đặc biệt trong đậu nành còn chứa một hoạt chất sinh học có tên là lunasin đã được nghiên cứu là có tác dụng ức chế và phòng ngừa mắc bệnh ung thư. Đây cũng là thành phần chính của sản phẩm Tumolung mà bác đang sử dụng. Do đó, bác Kha có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng sản phẩm Tumolung kết hợp cùng với các phương pháp điều trị hiện đại để nâng cao hiệu quả, tăng cường sức đề kháng chống đỡ với bệnh tật. 

Chúc bác sức khỏe! 

Chuyên gia Ung bướu

Bình luận