Chào chuyên gia! Tôi có thói quen uống cafe hàng ngày vào buổi sáng. Dạo gần đây tôi phát hiện mình bị bệnh gout. Bác sĩ cho tôi hỏi người bị gout uống cafe có được không? 

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn,

Hiện có nhiều nguồn thông tin trái chiều về tác động của cà phê đối với người bệnh gout. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc gút bởi:

– Cafein trong cà phê được coi như metyl xanthine. Chất này giúp ức chế hoạt động của xanthine oxidase – enzyme chuyển hóa purin thành axit uric.

– Axit chlorogenic có trong cafe giúp kích thích đào thải axit uric thông qua cải thiện độ nhạy của insulin và chống viêm khớp do gout.

Ngược lại, một vài nghiên cứu lại cho rằng không có đủ bằng chứng về việc sử dụng cà phê có lợi cho người bệnh gút. Việc uống quá nhiều cafein có thể gây ra cơn gút cấp. Do đó, nếu bạn không muốn từ bỏ loại đồ uống yêu thích này hãy lưu ý một số điều sau:

– Không nên lạm dụng. Mức cafein mỗi ngày đối với người bình thường chỉ nên dùng từ 200 – 300mg. Tuy nhiên, lượng cafein này phụ thuộc vào loại cà phê và cách pha chế. Hãy bắt đầu với lượng nhỏ và tăng một cách từ từ.

– Nếu trong quá trình sử dụng mà cơn gout cấp tái phát, diễn biến nặng hãy dừng uống và thông báo cho bác sĩ.

– Hạn chế thêm các loại đồ uống ngọt vào cà phê. Bởi đây là một yếu tố nguy cơ có thể làm nặng thêm bệnh gout. Nếu muốn tăng hương vị hãy thêm sữa tách béo.

Một số đối tượng cần thận trọng khi dùng cà phê vì có thể gặp phải những tác động bất lợi, đó là:

– Người có phản ứng quá mẫn với cafein.

– Người bị huyết áp cao, rối loạn nhịp tim, mất ngủ triền miên.

– Người đang dùng thuốc có thể tương tác với cafein như thuốc hen suyễn, thuốc trị trầm cảm, thuốc chống đông máu, kháng sinh quinolon…

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận