Câu hỏi: Mẹ tôi bị đột quỵ não do có cục máu đông, hiện tại miệng bị méo sang trái, không nói được nhiều. Giọng nói bị nhịu, lắp, ăn uống cũng khó khăn. Vậy mẹ tôi cần làm gì để cải thiện tình trạng méo miệng sau đột quỵ này thưa chuyên gia?

Thanh Hà (Kiến Xương, Thái Bình)

Trả lời

Chào bạn, méo miệng, khó nói là một trong những di chứng thường gặp ở người bệnh đột quỵ. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà việc phục hồi có thể được kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Cụ thể:

  • Luyện tập các bài tập cơ miệng từ đơn giản đến phức tạp. Các bài tập này sẽ giúp tăng cường sức mạnh cơ miệng và giúp bạn kiểm soát cơ miệng dễ dàng hơn. Một số bài tập thường áp dụng đó là: hít thở qua khe miệng, nhai kẹo cao su (nếu không gặp khó khăn trong việc ăn uống).
  • Luyện tập nói, phát âm: Mẹ bạn nên tham gia các lớp học dành riêng cho người bệnh tai biến mắc cùng di chứng méo miệng. Với sự hướng dẫn từ các chuyên viên y tế, mẹ bạn sẽ được học phát âm, nâng cao khả năng nói. Luyện tập thường xuyên sẽ giúp mẹ bạn cải thiện được tình trạng méo miệng và nói ngọng sau đột quỵ.
  • Sử dụng công nghệ hỗ trợ: Để quá trình cải thiện bệnh diễn ra nhanh và đạt hiệu quả, người bệnh méo miệng nên sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ như: Gương soi, sách nói, máy ghi âm…Các thiết bị này sẽ giúp người bệnh phát hiện được lỗi sai khi phát âm, từ đó có thể điều chỉnh và phát âm chính xác hơn.

Ngoài các phương pháp trên, mẹ bạn nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược giúp phục hồi di chứng méo miệng sau tai biến. Điển hình là sản phẩm có thành phần chính là nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại Viện TWQĐ 108, Viện Quân y 103, Viện Bạch Mai cho hiệu quả về khả năng phục hồi di chứng đột quỵ, ngăn ngừa tái phát tai biến. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc nên bạn có thể mua dễ dàng.

Nếu còn băn khoăn về vấn đề tai biến - đột quỵ, bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được hỗ trợ sớm nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận