Câu hỏi: Tôi mới bị đột quỵ cách đây 3 tháng, hiện tại tay và chân phải của tôi vẫn khó cử động. Chuyên gia tư vấn giúp tôi các bài tập phù hợp để cải thiện khả năng vận động sau đột quỵ.

Mai Hà (Quảng Ngãi)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến đội ngũ chuyên gia chúng tôi.

Để cải thiện khả năng vận động sau đột quỵ, đặc biệt là việc cầm nắm, cử động linh hoạt giữa các ngón tay và khả năng đi lại của chân, bạn có thể tham khảo các bài tập sau đây:

1.Bài tập cho tay: Bao gồm các bài tập nhỏ như tập siết tay, tập nắm bàn tay, tập xòe ngón tay…

  • Siết tay: Bóp một quả bóng mềm hoặc quả bóng căng hết sức có thể trong 5 giây, lặp lại 10 lần mỗi tay. 
  • Nắm chặt bàn tay: Tương tự bài tập siết chặt bàn tay với bóng mềm, bạn có thể nắm mở bàn tay và giữ trong 5 giây, sau đó thả ra, lặp đi lặp lại 10 lần.
  • Xòe ngón tay: Bắt đầu chụm các ngón tay vào với nhau, sau đó xòe ngón tay ra xa nhất có thể và giữ trong vòng 5 giây.
  • Gấp ngón tay: Sử dụng tay bên lành để giúp gấp các ngón tay bên liệt thành nắm đấm.
  • Nâng ngón tay: Dùng tay bên lành nhấc từng ngón tay lên khỏi lòng bàn tay, giữ ở vị trí nâng lên trong 5 giây rồi hạ xuống.
  • Bật ngón tay cái: Đưa ngón tay cái nhấc ra khỏi lòng bàn tay và giữ trong vòng 5 giây.

 Thực hiện bài tập siết bóng sẽ giúp cải thiện khả năng cầm nắm đồ vật cho người bệnh đột qu

Thực hiện bài tập siết bóng sẽ giúp cải thiện khả năng cầm nắm đồ vật cho người bệnh đột quỵ

2.Bài tập cho chân: Giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp chi dưới, cải thiện khả năng thăng bằng và phối hợp động tác.

  •  Nâng chân: Nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng trước mặt. Từ từ nâng một chân lên cao nhất có thể, sau đó hạ chân xuống sàn. Lặp lại bài tập phục hồi này 10 lần, sau đó thực hiện chân còn lại.
  • Cong đầu gối: Đứng hai chân rộng bằng vai và đầu gối hơi cong. Từ từ cong đầu gối, hạ thấp cơ thể càng nhiều càng tốt. Sau đó từ từ đứng dậy trở lại. Lặp lại 10 lần.

Trên đây là một số bài tập giúp hỗ trợ khả năng vận động cho tay và chân của bạn sau đột quỵ. Tuy nhiên để việc cải thiện và phục hồi di chứng sau đột quỵ diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, bạn nên dùng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase từ đậu tương lên men đã được nghiên cứu tại viện TWQĐ 108. Sản phẩm giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả, hỗ trợ phục hồi các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng… sau tai biến. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bào chế vi nang hiện đại cùng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, mang lại hiệu quả cao nhất. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng liều 4-6 viên/ ngày để cải thiện và phòng ngừa bệnh tái phát.

Nếu còn băn khoăn về vấn đề đột quỵ tai biến, bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp kịp thời.

Chúc bạn mau khỏe

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận