Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 37 tuổi, bị mất ngủ gần 1 tuần nay. Cứ khoảng nửa đêm tầm 12h tôi mới chợp mắt được tí, rồi độ 2,3 tiếng sau là tôi đã tỉnh tới sáng luôn và không ngủ lại được. Ngày hôm sau tôi cứ thấy mệt mỏi, người lờ đờ, không muốn làm gì và rất mất tập trung. Tôi nghe người ta chỉ là ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ. Vậy chuyên gia cho tôi hỏi những thức ăn gây mất ngủ để tôi có thể tránh. Xin cảm ơn!

(Nguyễn Hữu, Quảng Ngãi)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, 

Như chúng ta đều biết, có rất nhiều loại thực phẩm có lợi cho giấc ngủ như hạt sen, táo tàu, long nhãn,… nhưng trái lại, có một số loại thực phẩm gây mất ngủ mà chúng ta nên tránh sử dụng hàng ngày. Trên đây là những thức ăn gây mất ngủ nên tránh khi bạn đang trong tình trạng mất ngủ thường xuyên.

  • Đồ uống chứa cafein: Tác động lên hệ thần kinh giúp bạn tỉnh táo hơn, làm tăng hưng cảm, phấn khích, gây mất ngủ. 
  • Pho mát: Có chứa rất nhiều tyrosine – một loại axit amin giúp tổng hợp dopamine khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
  • Thức ăn quá cay: Là thủ phạm gây nên trào ngược thực quản, đau dạ dày – sự khó chịu này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất ngủ.
  • Thức ăn chế biến sẵn
  • Thực phẩm chứa nhiều đường
  • Thực phẩm chứa nhiều protein: Lượng protein quá cao làm cơ thể mất nhiều thời gian tiêu hóa, làm cơ thể không được nghỉ ngơi gây tình trạng mất ngủ.
  • Dầu, mỡ: Ăn dầu mỡ nhiều vào buổi tối làm các cơ quan như dạ dày, ruột, gan, tuyến tụy làm việc liên tục; điều này làm não bộ luôn trong tư thế phải vận động, dễ dẫn đến mất ngủ.

“Tranh-xa”-do-an-nhanh-de-cai-thien-tinh-trang-mat-ngu

“Tránh xa” đồ ăn nhanh để cải thiện tình trạng mất ngủ

Một lời khuyên cho bạn là nếu tình trạng mất ngủ tiếp tục kéo dài bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám. Đồng thời bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm thảo dược Đông y tác động trực tiếp vào nguyên nhân sâu xa gây mất ngủ. Điển hình như sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược hợp hoan bì đã được chứng minh về tác dụng kích thích não bộ sản sinh serotonin nội sinh - chất dẫn truyền thần kinh điều hòa giấc ngủ sinh lý. Kết hợp cùng nhiều dược liệu quý khác như hồng táo, táo nhân, ngũ vị tử… giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng cho não bộ, ngăn ngừa bệnh tái phát, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng mất ngủ nói chung cũng như những thức ăn gây mất ngủ nói riêng, vui lòng để lại bình luận phía bên dưới để được chuyên gia giải đáp sớm nhất!

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận