Câu hỏi:

Tôi năm nay 31 tuổi, công việc hàng ngày chủ yếu là ngồi tại văn phòng ít khi vận động. Dạo gần đây tôi ngủ dậy vai co duỗi hay kêu lục khục, đầu gối lúc bước đi lên xuống cầu thang cũng nhức mỏi đầu gối. Đây có phải những dấu hiệu đáng ngại không, có cách nào cải thiện được tình trạng của tôi không? Mong được chuyên gia giải đáp.

(Ngô Thị Lan - Sơn La)

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi!

Theo như các triệu chứng bạn kể ở trên thì rất có thể bạn đang có dấu hiệu bị thoái hóa khớp sớm. Thoái hóa khớp là một quá trình bình thường xảy ra khi các khớp trong cơ thể trải qua quá trình lão hóa theo thời gian. Khi khớp bị thoái hóa, lớp sụn đóng vai trò bảo vệ khớp bị bào mòn dẫn đến tình trạng các khớp xương va chạm với nhau gây ra các cơn đau nhức và tiếng kêu lục khục ở khớp khi vận động. Một số nguyên nhân có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa tại khớp như thừa cân, béo phì, lao động nặng, bê vác nhiều trong thời gian dài. Việc ngồi nhiều, ít vận động do công việc của bạn cũng chính là một trong những yếu tố dẫn đến thoái hóa khớp sớm.

Lười vận động sẽ khiến khớp nhanh thoái hóa hơn gây ra các cơn đau nhức thường xuyên

Lười vận động sẽ khiến khớp nhanh thoái hóa hơn gây ra các cơn đau nhức thường xuyên

Tình trạng thoái hóa khớp nếu không được phát hiện và chẩn đoán kịp thời có thể dẫn tới viêm khớp, tràn dịch khớp và nặng nhất là mất khả năng vận động.

Quá trình thoái hóa khớp diễn ra tự nhiên không thể ngăn chặn hoàn toàn. Tuy nhiên thông qua điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày có thể hỗ trợ làm chậm lại quá trình thoái hóa, khớp vẫn hoạt động dẻo dai chắc khỏe. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

1. Duy trì một lối sống lành mạnh: Bạn nên duy trì một chế độ ăn uống cân đối và giàu dinh dưỡng, bao gồm các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Hạn chế tiêu thụ thức ăn có chứa chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến. Thay vào đó hãy ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các nguồn protein chất lượng, như cá, thịt gia cầm không mỡ và đậu hạt.

Các loại thực phẩm giàu canxi, omega-3 giúp xơ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai
Các loại thực phẩm giàu canxi, omega-3 giúp xơ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai

2. Bổ sung dưỡng chất cho khớp: Ngoài 25 tuổi quá trình thoái hóa khớp đã bắt đầu diễn ra. Do đó bạn cần sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cần thiết cho khớp như collagen type 1 (có nhiều trong màng vỏ trứng), glucosamin giúp gân dây chằng chắc khỏe, tăng tiết dịch khớp, cho khớp vận động trơn tru, linh hoạt, chậm thoái hóa. 

3. Giữ cân nặng hợp lý: Cân nặng quá lớn có thể gây áp lực lên khớp, làm gia tăng căng thẳng và bào mòn sụn. Hãy duy trì cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn uống cân đối và việc thực hiện thường xuyên các hoạt động vận động như tập thể dục.

4. Tập thể dục và vận động: Hoạt động thường xuyên có thể giúp tăng cường sức khỏe khớp, tăng cường cơ bắp xung quanh khớp và duy trì tính linh hoạt cho khớp. Bạn có thể tập các bài tập như tập yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe, chạy bộ nhẹ nhàng.

5. Bảo vệ khớp: Khi thực hiện các hoạt động có liên quan đến khớp như tập thể thao cường độ lớn hay làm việc nặng, bảo vệ khớp bằng cách tập, bê vác đúng kỹ thuật, có thể sử dụng thêm dụng cụ bảo vệ đầu gối khi hoạt động. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau đầu gối, đau khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận