Câu hỏi:

Chào chuyên gia, gần đây tôi đá bóng gặp chấn thương bị trật khớp đầu gối, tôi đã đi gặp bác sĩ và đang bó bột để đợi hồi phục. Tôi nên làm gì để khớp nhanh chóng khỏe mạnh để có thể chơi thể thao trở lại. Mong chuyên gia giải đáp. 

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi,

Tình trạng trật khớp xảy ra khiến cho người bệnh giảm khả năng thực hiện các vận động vùng khớp như đi lại, co duỗi khớp gối. Đối với chấn thương trật khớp người bệnh sẽ cần đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thực hiện nắn chỉnh khớp, bất động khớp và bó bột. 

Sau khi nắn chỉnh khớp và bó bột người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để tránh bệnh tái phát tăng nặng. Dưới đây là một số lưu ý cho người bệnh sau khi bị trật khớp gối:

  1. Nghỉ ngơi

Người bệnh cần hạn chế vận động và tác động đến khớp gối đang bó bột bất động. Ngoài ra người bệnh cũng không nên tự ý nắn, bóp, xoay, lắc khớp bởi có thể khiến cho phần mềm của khớp bị tổn thương. Đồng thời cũng không tác động bên ngoài vào khớp đang bị tổn thương. Tốt nhất người bệnh nên nằm nghỉ ngơi, các sinh hoạt khác có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân 

  1. Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng
  • Các loại thịt và xương ống: Xương ống và thịt đỏ chứa nhiều chất đạm, canxi, và glucosamine giúp xương khớp dẻo dai, vận động linh hoạt hơn. Đồng thời các món ăn từ nước hầm xương cũng giúp bổ gân cốt, cung cấp dưỡng chất cho sụn rất tốt. 

Các loại ngũ cốc cung cấp chất béo tốt, giúp tăng miễn dịch, sức đề kháng và sức khỏe cơ xương khớp, rất tốt cho người bị trật khớp gối

Các loại ngũ cốc cung cấp chất béo tốt, giúp tăng miễn dịch, sức đề kháng và sức khỏe cơ xương khớp, rất tốt cho người bị trật khớp gối

  • Thực phẩm giàu kali: Một số loại thực phẩm giàu kali như bơ, chuối, nước dừa, rau xanh. Những loại thực phẩm này có công dụng giúp lưu thông máu tốt, giảm đau và làm mềm cơ khớp giúp người bệnh có thể nhanh chóng hồi phục quay trở lại sinh hoạt bình thường. 
  • Nhóm thực phẩm giàu mangan: Các loại thực phẩm chứa nhiều mangan như hạt bí đỏ, hạt hướng dương, bột cacao, sô cô la, hàu, trai rất tốt cho người bị trật khớp. 
  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, bắp rang chứa nhiều vitamin giúp tăng miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, bổ xương khớp giúp người bệnh bị trật khớp phục hồi nhanh hơn
  • Collagen: Đặc biệt là nhóm collagen type 1 giúp củng cố sự chắc khỏe của dây chằng khớp, làm lành tổn thương tại xương khớp, giúp cơ xương khớp được dẻo dai, vận động linh hoạt hơn, không lo lắng bị đau nhức. Người bệnh bị trật khớp có thể bổ sung sản phẩm hỗ trợ có chứa collagen type 1 từ màng vỏ trứng tự nhiên hàng ngày sẽ nhanh chóng hồi phục để quay trở lại với cuộc sống như trước nhanh chóng hơn. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng trật khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận