Câu hỏi: Tôi bị nổi mụn nước nhỏ li ti dưới lòng bàn tay, lòng bàn chân kèm ngứa ngáy khó chịu. Tôi gãi cho vỡ mụn nước thì mấy ngày sau mụn nước mới lại mọc thêm và lớp da cũ khô lại, bong tróc, lột thành từng lớp. Xin hỏi tôi đang bị bệnh gì ? (Mai Anh- Hà Nội).

Trả lời: Chào bạn! Mụn nước ở tay gây ngứa là tình trạng về da rất thường gặp thường gặp. Triệu chứng của bạn có kèm theo khô da, bong tróc và có tính chất tái diễn thường xuyên. Đây là dấu hiệu rất điển hình cho bệnh tổ đỉa, một dạng của viêm da cơ địa. 

Bệnh tổ đỉa là bệnh da liễu có đặc trưng bởi dấu hiệu nổi mụn nước dưới da và đặc biệt là rất ngứa. Các vị trí thường gặp là ở lòng bàn chân, bàn tay hoặc rìa ngón tay, ngón chân. Những mụn nước này có thể riêng lẻ hoặc tập hợp thành một vùng lớn, phồng rộp lên trên bề mặt da và có chứa dịch lỏng bên trong. 

Mụn nước rất ngứa khiến người bệnh cào gãi nhiều nên khá dễ vỡ làm chảy dịch và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Sau khi khô dịch tiết, tại vị trí có nốt mụn da sẽ bắt đầu dày lên, khô, đóng vảy và bong tróc thành từng mảng. Để cải thiện bệnh này, bạn nên: 

  • Tránh các yếu tố khởi phát bệnh: như hóa chất, chất tẩy rửa, lông động vật,...
  • Điều trị bằng thuốc giảm viêm, giảm ngứa và chống nhiễm khuẩn
  • Phối hợp với các biện pháp chăm sóc da, dưỡng ẩm để giảm triệu chứng khô da, bong tróc

Các thuốc dùng trong viêm da cơ địa, tổ đỉa thường chứa dẫn chất của Corticoid vì tác dụng chống viêm mạnh và nhanh chóng. Tuy nhiên việc lạm dụng Corticoid đường bôi và đường uống thường xuyên gây ra không ít nguy cơ về tác dụng phụ như: teo da, mỏng da, da dễ bị kích ứng, suy giảm hệ miễn dịch..

Vì vậy, hiện nay các chuyên gia có xu hướng điều trị bằng các hoạt chất có nguồn gốc tự nhiên giúp giảm các triệu chứng an toàn và có thể sử dụng trong thời gian dài. Trong đó bạn có thể tham khảo kem làm sạch da chứa kẽm salicylate, neem, nano bạc, tinh dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, mỗi ngày từ 3-5 lần. Đây là sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất và loại bỏ các độc tố gây kích ứng da, đem đến tác dụng toàn diện:

  • Chống viêm, kháng sinh từ thực vật, kháng khuẩn nhờ thành phần như kẽm salicylate, nano bạc, tinh dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, khôi phục hàng rào bảo vệ cho làn da. Từ đó giảm triệu chứng viêm ngứa và hạn chế tổ đỉa, viêm da cơ địa tái phát.
  • Đồng thời giúp giữ ẩm, phục hồi các tổn thương và tăng tái tạo tế bào da nhờ dầu dừa và chitosan.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng tổ đỉa, bạn hãy để lại thông tin bên dưới nhé, chúng tôi sẽ giải đáp sớm giúp bạn.

Eczestop.webp

Bình luận