Câu hỏi: Chào chuyên gia, cháu có mụn ẩn mọc li ti dưới da và không có mụn nào bị viêm. Cháu nghĩ mụn dần dần sẽ tự hết nên không sử dụng thuốc hay kem để trị mụn, chỉ sử dụng che khuyết điểm để che mụn khi đi ra ngoài. Như vậy có ổn không ạ?

Trả lời

Chào bạn,

Mụn ẩn là một loại mụn phổ biến, nó khác với các loại mụn khác ở chỗ mọc sâu dưới da và có nhân nằm ở nang lông. Mụn ẩn thực chất là bã nhờn, bụi bẩn và dầu thừa bị tắc nghẽn trên bề mặt da. Đây là loại mụn không viêm nên không gây đau nhức, sưng tấy nhưng khiến da bạn khô ráp, sần sùi.

Da sần sùi nhiều mụn ẩn

Vì không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ bên ngoài nên chị em thường sử dụng mỹ phẩm để che đi khi ra ngoài. Thói quen lạm dụng mỹ phẩm này làm trầm trọng thêm tình trạng mụn ẩn trên da. 

Mụn ẩn một khi đã hình thành thì không thể tự mất đi nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài. Đặc biệt mụn nằm sâu dưới da rất khó phát hiện và điều trị. Vậy nên câu trả lời cho câu hỏi "Mụn ẩn có tự hết không?" là “Không”.

Nguyên tắc điều trị tất cả các loại mụn, kể cả mụn ẩn là lấy hết nhân mụn bên trong và làm sạch nhân mụn để loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt. Bên cạnh đó là kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa mụn tái phát. Nếu bạn không nặn mụn hoặc dùng các phương pháp đặc trị mụn thì không thể tự hết mụn ẩn được. Mụn tiếp tục hình thành dưới da, chúng có thể to hơn và khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Để giải quyết mụn ẩn, bạn cần:

  • Làm sạch da: 

Tẩy trang là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình làm sạch da mặt. Bạn có thể sử dụng tẩy trang dạng nước hoặc dạng dầu để loại bỏ mỹ phẩm và bụi bẩn bám trên da. Rửa mặt hai lần một ngày và tắm sau khi tập thể dục hoặc sau một ngày nắng nóng. Khi rửa mặt, hãy dùng ngón tay thay vì móng tay và rửa theo chuyển động tròn. Ngoài ra, bạn có thể dùng máy rửa mặt hỗ trợ làm sạch sâu các lỗ chân lông.

Làm sạch da đơn thuần không thể loại bỏ hoàn toàn tế bào chết sâu bên trong da. Vì vậy, bạn nên tẩy tế bào chết đều đặn 2-3 lần/tuần để lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa mụn, làm sạch da và dễ hấp thu dưỡng chất khi sử dụng các sản phẩm trị mụn.

  • Sử dụng thuốc trị mụn

Bôi thuốc trị mụn ngoài da là một trong những cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả và đơn giản nhất. Hoạt động của thuốc giúp loại bỏ các tác nhân gây mụn và giảm viêm. 

Bên cạnh đó, kem dược liệu chiết xuất từ lá Neem là một trong những giải pháp mới để xử lý mụn ẩn mà không gây hại cho làn da. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học khẳng định tác dụng giúp nhanh liền sẹo và trị mụn. Đề tài nghiên cứu của tác giả Dr. Farhat S. Daud cùng cộng sự năm 2013 cho thấy, trong dịch chiết lá neem có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và tiêu diệt được các vi khuẩn gây ra mụn.

Các loại thuốc uống trị mụn phổ biến như: Tetracycline, Erythromycin, Minocycline, Clindamycin... Tuy nhiên, cần có chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc vì thuốc uống khá nhạy cảm và chỉ được dùng trong trường hợp mụn nặng.

  • Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

Nên tăng cường bổ sung loại thực phẩm có tác dụng tích cực cho sức khỏe làn da như rau tươi và hoa quả trong thực đơn ăn kiêng. Hạn chế thực phẩm có đường, nhiều chất béo hoặc thực phẩm chế biến có chứa chất bảo quản. Để quá trình điều trị mụn diễn ra suôn sẻ, bạn nên áp dụng lối sống lành mạnh như ăn uống đủ chất, không thức khuya, ngủ đủ giấc, luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng…

Nếu bạn có thắc mắc nào, vui lòng để lại bình luận để chuyên gia của chúng tôi giải đáp giúp bạn

DS Trang Nhung

Kem thảo dược ngừa mụn da azacne.webp

Bình luận