Mụn trứng cá là vấn đề phổ biến trên da, thường thấy ở những người có làn da dầu và các bạn trong độ tuổi dậy thì. Mụn không chỉ gây sưng, đau nhức mà còn làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Để hiểu và điều trị trứng cá đúng cách, bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Vì sao xuất hiện mụn trứng cá?

Có nhiều nguyên nhân làm hình thành mụn trứng cá như: Rối loạn nội tiết, yếu tố di truyền, áp lực công việc, ô nhiễm môi trường, cách chăm sóc da chưa đúng…

Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn ở tuổi vị thành niên, phụ nữ mang thai và trước khi kinh. Bởi đây là những thời kỳ khiến nội tiết tố ở phụ nữ có sự thay đổi, Androgen tăng cao khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn. Khi dầu nhờn tiết ra quá mức, chúng sẽ phá vỡ các tế bào nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Trứng cá do rối loạn nội tiết tố

Yếu tố di truyền

Các yếu tố di truyền học cũng tác động làm nổi mụn. Làn da dầu mụn có thể được di truyền từ các thành viên khác trong gia đình, khiến cho trứng cá dễ xuất hiện hơn trên da và làm hình thành các nốt mụn.

Áp lực công việc, tâm lý căng thẳng

Do áp lực công việc, tâm lý căng thẳng kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể. Sự thay đổi nội tiết tố khiến da bị tăng tiết dầu nhờn, dễ nổi mụn hơn.

Sự thay đổi nội tiết tố khiến da bị tăng tiết dầu nhờn, dễ nổi mụn hơn

Ô nhiễm môi trường

Môi trường ô nhiễm, tác động từ khói bụi, nắng gió khiến lớp bảo vệ da bị suy yếu. Lúc này, bụi bẩn bám trên da, làm lỗ chân lông bị bít tắc kết hợp với sự xâm nhập của vi khuẩn tạo ổ viêm trứng cá sưng đau.

Chăm sóc da mặt không đúng cách

Chăm sóc da sai cách cũng là nguyên nhân chính gây trứng cá. Sử dụng các sản phẩm không phù hợp với tính chất làn da, sản phẩm nhiều dưỡng, nhiều dầu quá mức sẽ làm lỗ chân lông bị bít tắc và dễ nổi mụn.

Chăm sóc không đúng cách khiến da dễ nổi mụn

Vi khuẩn

Vi khuẩn liên cầu, tụ cầu và Cutibacterium acnes gây nên mụn trứng cá. Các loại vi khuẩn này phát triển tốt trong điều kiện độ pH trên da 5-5,6. Trên cơ thể người bị tăng tiết bã nhờn, độ pH trung bình tương thích khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và gây mụn.

Rối loạn sừng hóa ống bã

Rối loạn sừng hóa ống bã khiến lỗ chân lông bị hẹp đầu, thậm chí là làm tắc đường thoát bã nhờn. Điều này khiến cho bã nhờn cứ ứ đọng trong lỗ chân lông, lâu ngày phát triển thành nốt mụn.

Da thay đổi

Làn da có thể có những thay đổi về tính chất sau một thời gian chăm sóc. Khi làn da thay đổi, bạn cần thay đổi sản phẩm chăm sóc da để cung cấp dưỡng chất cần thiết nuôi dưỡng làn da. Nếu không, da sẽ rất dễ nổi mụn.

Triệu chứng của mụn trứng cá

Trứng cá khi hình thành sẽ đi kèm với các biểu hiện như:

– Sưng đỏ xung quanh vùng da bị mụn, xuất hiện các đốm đỏ li ti.

– Lỗ chân lông giãn nở, sưng đỏ, số lượng nốt mụn sẽ càng nhiều, gây đau đớn.

– Mụn nằm dưới lỗ chân lông, không có biểu hiện viêm là loại mụn đầu đen, mụn cám.

– Có những khối lớn dưới da, sưng tấy lớn có thể là mụn nang, mụn bọc, có chứa nhiều mủ bên trong.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành trứng cá

Có nhiều yếu tố tác động, làm tăng nguy cơ hình thành trứng cá trên da như: tuổi tác, lạm dụng chất tẩy rửa, thực phẩm,…

Do tuổi tác

Tuổi dậy thì là giai đoạn mà nội tiết tố trong cơ thể chưa được cân bằng, dẫn đến tuyến bã nhờn hoạt động quá mức dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Sau 20 tuổi, nội tiết đã ổn định hơn, mụn trứng cá xuất hiện nhưng sẽ giảm dần về cả số lượng và mức độ khi chăm sóc da đúng cách.

Tuổi dậy thì là lứa tuổi dễ bị mụn nhất

Lạm dụng các loại chất tẩy rửa

Lạm dụng sữa rửa mặt, xà bông tắm khiến da bị kích thích tăng tiết dầu nhờn, làm tăng nguy cơ hình thành mụn trên da.

Chế độ ăn cắt giảm đường đột ngột

Chế độ ăn cắt giảm cắt giảm đường đột ngột có thể khiến da nổi mụn. Sự thay đổi đột ngột khiến chỉ số đường huyết giảm thấp, quá trình trao đổi chất trong cơ thể thay đổi khiến dinh dưỡng cung cấp đến da không ổn định, tăng tiết dầu nhờn tiết ra trên da và gây mụn.

Cách điều trị trứng cá dứt điểm

Để trị trứng cá dứt điểm, bạn có thể tham khảo lựa chọn một trong số phương pháp dưới đây:

Điều trị mụn trứng cá nhẹ

Với những trường hợp bị trứng cá nhẹ, có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc không kê đơn có chứa các thành phần như Resorcinol, Benzoyl peroxide, Retin – A…. Đây đều là các thành phần giúp diệt khuẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông, điều tiết dầu nhờn trên da.

Trước khi lựa chọn bất kỳ loại thuốc trị mụn trứng cá nào, cần tìm hiểu kỹ về các thành phần, lựa chọn loại thuốc phù hợp với tính chất làn da để điều trị hiệu quả.

Sử dụng các loại kem bôi thoa điều trị mụn

Điều trị mụn trứng cá trung bình tới nặng

Với tình trạng trứng cá từ trung bình đến nặng, có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc kê đơn của bác sĩ hoặc ứng dụng các phương pháp điều trị công nghệ cao.

Kháng sinh bôi thoa tại chỗ

Kháng sinh bôi thoa tại chỗ được sử dụng phổ biến hơn kháng sinh đường uống vì hiệu quả nhanh hơn. Các loại kháng sinh thường được bác sĩ kê đơn là Erythromycin và tetracycline.

– Isotretinoin

Đây là dạng retinoid dạng uống, được sử dụng để điều trị trường hợp mụn trứng cá nặng, điều tiết tuyến dầu nhờn, kháng viêm nhanh chóng, hiệu quả.

- Thuốc tránh thai

Các hormon tổng hợp trong viên tránh thai sẽ ức chế sản xuất androgen. Nhờ vậy mà tuyến bã nhờn ít bị kích thích hơn và giảm tình trạng tiết dầu thừa. Hiện nay có ba loại thuốc tránh thai sử dụng để trị mụn trứng cá được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận dùng để điều trị. Cụ thể là:

  • Ortho Tri-Cyclen
  • Estrostep
  • YAZ

Giải pháp an toàn từ thảo dược giúp giảm mụn trứng cá hiệu quả tại nhà

Bên cạnh việc áp dụng các cách làm trên, để điều trị mụn hiệu quả, các bạn nên tìm cho mình một sản phẩm đặc trị, chuyên biệt dành cho da mụn. Hiện nay, rất nhiều người đã và đang sử dụng kem bôi thảo dược để cải thiện mụn.

Điển hình là sản phẩm thảo dược có chứa thành phần chính từ dịch chiết Neem, có nguồn gốc từ Ấn Độ đã được sử dụng qua hàng ngàn năm với nhiều công trình nghiên cứu khoa học khẳng định tác dụng giúp nhanh liền sẹo và trị mụn. Đề tài nghiên cứu của tác giả Dr. Farhat S. Daud cùng cộng sự năm 2013 cho thấy, trong dịch chiết lá neem có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và tiêu diệt được các vi khuẩn gây ra mụn.

Dịch chiết lá neem thường được tìm thấy trong các sản phẩm trị mụn trứng cá 

Tác dụng trị mụn sẽ được nâng cao hơn khi kết hợp với các thảo dược khác giúp kháng khuẩn như sài đất, ba chạc, hoàng liên; giúp chống viêm như hoàng liên, lô hội và đặc biệt là tác dụng thu nhỏ vết loét, nhanh liền sẹo, trị mụn trứng cá có ở hầu hết các thành phần như sài đất, ba chạc, hoàng liên… Có thể thấy, đây là một công thức toàn diện giúp cải thiện các vấn đề về mụn.

Như vậy, qua thông tin bài viết chia sẻ, các bạn đã bỏ túi cho mình những loại thuốc đặc trị mụn trứng cá. Đặc biệt, bạn đừng quên giải pháp hiệu quả, an toàn giúp giảm mụn trứng cá từ sản phẩm thảo dược nhé! 

DS Trang Nhung

Kem thảo dược ngừa mụn da azacne.webp

Bình luận