Câu hỏi: Chào chuyên gia, mẹ tôi 74 tuổi bị đột quỵ méo miệng, hiện tất khó ăn uống, hay bị sặc. Gia đình tôi rất hoang mang khi mẹ không ăn uống được nhiều, tụt cân. Vậy tôi nên cho mẹ ăn thức ăn gì để cải thiện chứng khó nuốt sau đột quỵ? 

Thanh Lan  (Bà Rịa, Vũng Tàu)

Trả lời:

Chào bạn, sau đột quỵ nhiều người gặp khó khăn trong việc ăn uống do miệng bị méo. Nếu không có chế độ ăn thích hợp, người bệnh sẽ dễ bị sặc, khiến họ có cảm giác sợ hãi khi ăn, từ đó nảy sinh tâm lý chán ăn. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần ghi nhớ một số lưu lý kho cho mẹ như sau:

  • Nên cho người bệnh đột quỵ ăn các thức ăn mềm, nhẹ, dễ tiêu hóa: Điển hình như cháo hoặc súp, không chỉ cung cấp nước cho cơ thể mà còn dễ tiêu hòa mà không cần phải nhai quá nhiều. Nên bổ sung thêm các loại rau mềm vào khẩu phần ăn hàng ngày như: xà lách, cà chua, cải bó xôi… Đối với trái cây cũng nên chọn trái cây mềm, dễ ăn nhiều nước như cam, bưởi, dưa hấu, chuối…
  • Với các thực phẩm chứa protein như thịt bò, thịt gà, cá, đậu nành… nên hầm hoặc ninh nhừ trước khi cho người bệnh đột quỵ ăn.
  • Người bệnh đột quỵ có thể ăn các loại ngũ cốc như: mì ống, mỳ sợi, khoai lang, bí đỏ, bánh mỳ mềm…

Để cải thiện các di chứng sau đột quỵ, bạn có thể cho mẹ sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase được nghiên cứu lâm sàng tại Viện Trung ương Quân đội 108, Viện Quân y 103, Viện Bạch Mai. Sản phẩm đã có mặt ở các hiệu thuốc 16 năm nay, bạn có thể tìm mua dễ dàng.

Nếu còn băn khoăn về vấn đề tai biến - đột quỵ, bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được hỗ trợ sớm nhất.

Chúc bạn sức khỏe!y

Chuyên gia tim mạch

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận