Sỏi mật là bệnh khá phổ biến trong các bệnh lý gan mật, đến nay đã có nhiều phương pháp được áp dụng trong điều trị nhưng một vấn đề người bệnh băn khoăn là liệu có cách đẩy sỏi mật ra ngoài an toàn, hiệu quả mà không cần mổ

Các cách đẩy sỏi mật hiệu quả tại nhà

Có nhiều cách đẩy sỏi mật ra ngoài không phẫu thuật được áp dụng trong quá trình điều trị, sau đây là 6 cách phổ biến nhất.

Thuốc uống điều trị sỏi mật

Được sử dụng với mục đích đẩy lùi quá trình hình thành sỏi. Một loại acid mật ursodeoxycholic acid (UDCA) được sử dụng làm thuốc điều trị sỏi mật nhờ tác dụng nhũ tương hóa cholesterol, làm cho nó dễ hòa tan hơn, từ đó giúp bào mòn sỏi mật (sỏi cholesterol) trong túi mật.

Điều kiện phù hợp để dùng thuốc uống trị sỏi mật gồm:

- Sỏi kích thước không quá 20mm

- Thể tích của tất cả các sỏi trong túi mật không chiếm quá 1/3 thể tích túi mật

- Chức năng túi mật còn tốt, chưa bị viêm, chưa dày thành

- Ống dẫn mật không tắc

- Người bệnh không sử dụng các thuốc mỡ máu, thuốc điều trị dạ dày.

Việc điều trị bằng thuốc có thể kéo dài từ 6 tháng - 2 năm, tỷ lệ thành công khoảng 40 - 70%, song sỏi vẫn có nguy cơ tái phát sau thời gian ngưng điều trị, nhất là ở những người có cơ địa dễ tạo sỏi (béo phì, rối loạn mỡ máu, ăn nhiều chất béo, rối loạn hoạt động gan mật…)

 Ursodeoxycholic acid - loại thuốc thường sử dụng trong điều trị sỏi mật cholesterol

Ursodeoxycholic acid - loại thuốc thường sử dụng trong điều trị sỏi mật cholesterol

Tán sỏi ngoài cơ thể

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL) được áp dụng trong điều trị sỏi mật từ năm 1985. Mục đích của phương pháp này là làm phá vỡ viên sỏi, từ đó làm giảm kích thước sỏi mà không cần can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp này được áp dụng hạn chế và chỉ thích hợp với một số trường hợp sau:

- Sỏi đơn độc, không phải sỏi canxi, kích thước dưới 2cm

- Người bệnh có chức năng đông máu bình thường

- Túi mật, tuyến tụy không viêm

- Không áp dụng cho phụ nữ có thai.

Tán sỏi qua da

Phương pháp tán sỏi mật qua da, cơ thắt Oddi và túi mật được bảo tồn, các vị trí hẹp đường mật trong gan có thể nong (bằng bóng), trường hợp hẹp nặng cần đặt stent (plastic) kéo dài tránh tái hẹp. 

Kỹ thuật này, bệnh nhân không cần gây mê, chỉ cần gây tê, phẫu thuật nhẹ nhàng ít xâm lấn, tổng thời gian nằm viện chỉ khoảng 4-5 ngày. Những trường hợp áp dụng gồm:

- Người bệnh tuổi cao, mắc kèm các bệnh lý như bệnh tim mạch, hô hấp không đủ sức khỏe để phẫu thuật

- Bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần gây dính, khó khăn khi mổ lại hoặc không can thiệp nội soi tiêu hóa.

- Bệnh nhân mà chức năng co bóp túi mật còn khoảng 40% trở lên, túi mật khỏe mạnh, không bị viêm mạn, không xuất hiện các polyp, bị chia thành nhiều ngăn vẫn có thể cân nhắc áp dụng phương pháp này.

Nội soi mật tụy ngược dòng ERCP

Các bác sĩ tiến hành luồn ống nội soi qua họng, theo ống mật chủ xuống lấy sỏi ra ngoài bằng giỏ bắt. Bên cạnh lấy sỏi còn có thể thực hiện thủ thuật cắt cơ vòng oddi để giải áp đường mật, đặt stent dẫn lưu dịch mật, tán sỏi, lấy giun trong ống mật chủ. Phương pháp này được áp dụng trong điều trị:

- Sỏi ống mật chủ, sỏi ống gan chung

- Kích thước từ 2 - 3cm

- Số lượng sỏi không quá nhiều

Nội soi mật tụy ngược dòng ERCP

Nội soi mật tụy ngược dòng ERCP

Đấy sỏi mật bằng thảo dược ngăn ngừa phẫu thuật

Để đẩy sỏi mật ra ngoài và hạn chế phẫu thuật, xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay là sử dụng thảo dược. Cụ thể hơn là các thảo dược Uất kim, Chi tử, Uất kim, Hoàng bá, Nhân trần, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác và Diệp hạ châu.

Đặc biệt 8 loại thảo dược trên đã được các chuyên gia nội tiết bệnh viện 103 đã nghiên cứu hiệu quả vể hỗ trợ tan sỏi ra ngoài. Kết quả cho thấy:

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Bát bảo thảo dược cho người sỏi túi mật

Bát bảo thảo dược cho người sỏi túi mật

So với các phương pháp giúp bài sỏi không phẫu thuật khác, sử dụng 8 thảo dược có nhiều ưu điểm:

  • An toàn, không gây tác dụng phụ trên gan thận tiêu hóa khi dùng lâu dài.
  • Có tác dụng toàn diện trên hệ thống gan mật nên không chỉ giúp bài sỏi, cải thiện triệu chứng, ngăn biến chứng mà còn giúp phòng sỏi tái phát.

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp phòng ngừa phẫu thuật

Một chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết để hạn chế tăng kích thước sỏi, trì hoãn phẫu thuật, cũng như tránh làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Một số lưu ý về chế độ ăn mà người bệnh sỏi mật cần ghi nhớ:

- Chất béo lành mạnh: Cá hồi, dầu oliu, dầu đậu nành, quả bơ hoặc các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, vừng… Tránh chất béo từ động vật do chứa nhiều cholesterol.

- Bổ sung rau củ, hoa quả tươi: Củ cải, cà rốt, atiso, cần tây, bông cải xanh (súp lơ xanh), rau cải bó xôi, cam, bưởi, lê, táo, ổi, đu đủ…

- Tinh bột và ngũ cốc: Nên ưu tiên chọn loại nguyên hạt, gạo nâu, yến mạch… Hạn chế các loại tinh bột như bánh mỳ trắng, gạo trắng, bánh ngọt vì đây cũng là nguồn nguyên liệu khiến cơ thể tạo ra cholesterol.

- Kiểm soát cân nặng: Tập thể dục thường xuyên để giúp cơ thể đốt cháy chất béo.

Kiểm soát cân nặng giúp người sỏi mật phòng ngừa nguy cơ phẫu thuật

Kiểm soát cân nặng giúp người sỏi mật phòng ngừa nguy cơ phẫu thuật

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được toàn bộ về “mẹo đẩy sỏi mật ra ngoài cơ thể”. Nếu vẫn còn băn khoăn về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại thắc mắc dưới phần bình luận để được các chuyên gia tư vấn chuyên sâu nhé!

Chân-ĐT---KDKaa.webp

Bình luận