Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Tôi là một fan cuồng của bóng đá Châu Âu nên đợt này tôi theo dõi không sót trận đấu nào. Mấy hôm nay, tôi thấy họng đau rát, khó chịu, ho đờm, giọng khàn, chắc có lẽ do hò hét, cổ vũ bóng đá nhiều. Vậy có cách nào để trị cấp tốc ho đờm, khàn giọng tại nhà không ạ? (Thế Thành, Hưng Yên)

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Euro 2024 là một giải đấu hấp dẫn nên với những fan cuồng bóng đã như bạn chắc hẳn sẽ không thể bỏ lỡ. Việc cổ vũ, la hét, hò reo khi theo dõi các trận đấu thường xuyên khiến cho dây thanh quản, hầu họng dễ bị tổn thương, dẫn đến ho đờm, khàn giọng.

Ho đờm, khàn giọng vì hò hét, cổ vũ bóng đá thường là tình trạng cấp tính nên bạn chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là sẽ cải thiện. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn vòng bán kết, sau đó là chung kết Euro, nên nếu như giọng vẫn khàn, họng đau rát chắc hẳn sẽ ảnh hưởng tới “niềm đam mê” của bạn. Bạn có thể tham khảo một số mẹo trị khàn tiếng cấp tốc dưới đây để cháy hết mình cùng Euro 2024 nhé!

- Trà chanh muối: Dùng 1 ly trà nóng cho 2 thìa nước cốt chanh và 1/2 thìa muối vào khuấy đều. Sử dụng hỗn hợp trà chanh muối nhâm nhi từng ngụm; ngậm khoảng 10 giây rồi nhổ đi. Kèm theo súc miệng bằng nước này mỗi sáng và tối. Công dụng chữa khàn giọng, ho đờm rất nhanh.

- Tỏi sống: Mỗi ngày bạn nên ăn 2 – 3 tép tỏi sống và bổ sung vào các món ăn. Bởi trong tỏi có chứa nhiều loại khảng sinh tự nhiên rất mạnh là allicin; nó có tác dụng long đờm, diệt virus và khảng khuẩn hiệu quả.

Vỏ cam: Sử dụng vỏ cam cũng là một cách đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần lấy một ít vỏ cam rồi quay với lò vi sóng hoặc nướng lên, dùng để ăn. Nếu khó ăn có thể nướng vỏ cam cháy sém, thái lát mỏng hãm cùng nước sôi uống thay trà.

- Và cuối cùng, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở thanh quản. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, đau rát họng rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ dây thanh đang bị tổn thương. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

 Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn vui tưng bừng, mừng Euro, không lo khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận