Khàn tiếng mất giọng khiến giao tiếp khó khăn, gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Vậy mất giọng khàn tiếng do nguyên nhân nào gây ra? Đâu là cách đối phó với tình trạng này hiệu quả? Xem ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Mất giọng khàn tiếng là do đâu?

Mất giọng khàn tiếng là tình trạng giọng bị khàn đặc, âm thanh phát ra nhỏ và trầm nên phải gắng sức mới nói được và thường đi kèm với triệu chứng đau rát họng, hụt hơi và nói nhanh mệt. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mất giọng khàn tiếng, phổ biến như:

- Lạm dụng giọng nói quá nhiều: Bất cứ ai cũng có thể bị mất giọng khàn tiếng nhưng những trường hợp phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, diễn viên, người bán hàng… thường gặp nguy cơ cao hơn.

- Hít phải các chất gây kích ứng thanh quản: Khói thuốc lá là thủ phạm hàng đầu gây kích ứng dây thanh quản, về lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề ở giọng nói. Đã có bằng chứng chỉ ra rằng, những người hút thuốc trực tiếp và thụ động có nguy có bị rối loạn giọng nói cao hơn 3 lần so với bình thường.

- Dị ứng: Ở hệ hô hấp, cùng với các triệu chứng ngứa mắt, hắt hơi hay sổ mũi, dị ứng có thể làm dây thanh sưng lên. Khi chất nhầy di chuyển từ mũi xuống cổ họng, nó sẽ gây kích ứng dây thanh âm và thúc đẩy phản xạ ho. Việc hắng giọng lúc này rất dễ làm căng dây thanh quản, dẫn đến khàn giọng, mất tiếng.

- Viêm thanh quản: Khi bị mất giọng, trong hầu hết các trường hợp, thanh quản và khu vực xung quanh nó đã bị kích thích, viêm hoặc sưng lên. Tình trạng viêm hoặc sưng này ngăn cản dây thanh quản rung động đúng cách, từ đó dẫn đến khản tiếng và cuối cùng là mất giọng. Vì thế, cho dù bạn cố gắng nói bình thường thì cũng chỉ có thể phát ra những tiếng thì thầm.

- Trào ngược dạ dày thực quản: Trào ngược dạ dày là hiện tượng axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản và cổ họng. Triệu chứng chính của bệnh là ợ chua nhưng trào ngược cũng có thể làm suy yếu giọng nói của bạn. Axit trong dạ dày gây kích ứng dây thanh quản, cổ họng và thực quản. Điều này dẫn đến việc bạn bị khản giọng, thở khò khè và có nhiều chất nhầy trong cổ họng.

- Dây thanh có các tổn thương thực thể: Khàn tiếng mất giọng cũng có thể là kết quả của các tổn thương lành tính ở dây thanh âm, chẳng hạn như u nang hoặc polyp. Những tình trạng này không phổ biến và ảnh hưởng đến dây thanh âm theo cách khác với viêm thanh quản cấp tính. Thế nhưng, chúng ít có khả năng tự khỏi và chỉ được chẩn đoán bằng nội soi thanh quản.

Mất giọng khàn tiếng do nhiều nguyên nhân gây ra

Mất giọng khàn tiếng do nhiều nguyên nhân gây ra

Cách đối phó với mất giọng khàn tiếng hiệu quả

Tùy từng nguyên nhân và mức độ triệu chứng mà có cách đối phó khàn giọng mất tiếng phù hợp. Ngoài tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, một số mẹo sau đây có thể làm dịu và khôi phục các dây thanh bị viêm, bạn tham khảo ngay nhé!

- Cho giọng nói nghỉ ngơi: Các dây thanh quản tiếp xúc với nhau mỗi khi bạn nói, vì vậy hạn chế nói sẽ giúp tổn thương bớt nghiêm trọng hơn. Hãy cố gắng không nói chuyện trong 1-2 ngày hoặc nói chuyện nhẹ nhàng nhưng tránh nói thầm.

- Giữ đủ nước: Uống nhiều nước giúp cung cấp độ ẩm cho khoang miệng, tránh để cổ họng khô. Lưu ý, không dùng đồ uống chứa caffein hoặc rượu bia vì chúng có thể gây mất nước.

- Súc miệng bằng nước muối: Muối giúp chữa lành các mô bị kích thích trong cổ họng của bạn. Hãy súc miệng bằng nước muối 2-3 lần một ngày cho đến khi giọng nói của bạn trở lại.

Đăch biệt, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng thanh quản. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng rất tốt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ niêm mạc hầu họng đang bị tổn thương. Nhờ đó, sản phẩm giúp cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng: Ho, đau họng, khàn tiếng hiệu quả, an toàn.

Rẻ quạt giúp cải thiện khàn tiếng, mất tiếng

Rẻ quạt giúp cải thiện khàn tiếng, mất tiếng

Khảo sát cho thấy, hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Khàn tiếng, mất giọng khiến giao tiếp khó khăn, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn. Để chủ động cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để giọng nói trọng sáng, khỏe mạnh hơn.

Nếu còn thắc mắc về chủ đề trên, bạn hãy bình luận ngay bên dưới để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp.

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận