Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Xin được hỏi rằng, bị khàn tiếng uống thuốc gì cho nhanh khỏi? Tôi gần đây nhà có việc nên nói nhiều dẫn đến khàn tiếng 5 ngày hôm nay chưa đỡ. Giọng cứ khàn khàn, cổ họng đau rát, khó chịu. Mong chuyên gia sớm giải đáp! (Thư Hà, Ninh Bình)

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Khàn tiếng là tình trạng giọng nói bị thay đổi về âm sắc, thường đi kèm với khô và ngứa họng, tương tự như tình trạng bạn đang gặp phải. Khàn tiếng thường là biểu hiện của các tổn thương tại đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản… do “lạm dụng” giọng nói, nhiễm virus, vi khuẩn, khói bụi…

Khàn tiếng ảnh hưởng trực tiếp đến giọng nói, khiến người bệnh giao tiếp khó khăn, tác động tiêu cực tới công việc và cuộc sống. Do đó, câu hỏi bị khàn tiếng uống thuốc gì luôn là vấn đề được những người bệnh như bạn quan tâm. Dưới đây là một số nhóm thuốc thường được các bác sĩ kê đơn để cải thiện giọng nói của bạn:

- Thuốc chống viêm không steroid: Thường sử dụng nhất là Ibuprofen, Naproxen có tác dụng giảm đau, chống viêm thanh quản.

- Kháng sinh: Các kháng sinh nhóm Beta-lactam, Macrolid có tác dụng tiêu diệt, ức chế những vi khuẩn gây khàn tiếng, mất tiếng.

- Thuốc tiêu đờm: Khàn tiếng thường đi kèm với tình trạng nuốt vướng, ho có đờm. Thuốc tiêu đờm được sử dụng nhằm làm loãng, giảm độ nhớt của đờm giúp người bệnh dễ thở hơn.

- Corticoid: Đây là thuốc chống viêm mạnh, được chỉ định khi tình trạng khàn tiếng kéo dài, tái lại nhiều lần.

Bạn lưu ý, cần dùng thuốc theo chỉ định để hạn chế tác dụng không mong muốn. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm sản phẩm chứa các thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng để giảm đau họng và phòng ngừa tái phát. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

 Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. Mới đây, sản phẩm vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024” một lần nữa khẳng định được hiệu quả của sản phẩm đối với những người khàn tiếng, mất tiếng, viêm họng.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi bị khàn tiếng uống thuốc gì. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận