Mãn kinh là trình trạng lão hóa tự nhiên và sẽ xảy ra ở tất cả chị em dù sớm hay muộn. Tuy nhiên, khi nhắc đến vấn đề này không ít chị em tỏ ra lo lắng, trăn trở. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề này thì hãy tìm hiểu chi tiết dấu hiệu, nguyên nhân và cách cải thiện các triệu chứng mãn kinh trong bài viết sau đây.

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là giai đoạn đánh dấu sự kết thúc vĩnh viễn của chu kỳ kinh nguyệt do suy giảm gần như hoàn toàn chức năng buồng trứng ở phụ nữ. Khi này, các chức năng sinh lý suy giảm nhanh chóng, quá trình rụng trứng không còn diễn ra đồng thời cơ thể cũng ngừng sản xuất nội tiết tố estrogen từ buồng trứng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chị em không còn khả năng sinh sản.

Man-kinh-la-tinh-trang-lao-hoa-tu-nhien-cua-phu-nu.jpg

Mãn kinh là tình trạng lão hóa tự nhiên của phụ nữ

Thông thường, thời kỳ mãn kinh sẽ trải qua 3 giai đoạn sau:

  • Tiền mãn kinh (chuyển tiếp mãn kinh): Giai đoạn này thường xảy ra ở độ tuổi từ 42 - 50 và có thể kéo dài 5 - 10 năm. Lúc này, chức năng buồng trứng dần suy giảm, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Vào khoảng 1-2 năm cuối của thời kỳ này, nồng độ hormone estrogen sẽ diễn ra nhanh hơn. 
  • Mãn kinh: Giai đoạn này chính thức bắt đầu khi phụ nữ không có kinh nguyệt trong vòng 12 tháng liên tục và thường xảy ra ở độ tuổi 50 - 55. Lúc này buồng trứng ngừng hoạt động hoàn toàn, dẫn đến kinh nguyệt mất hẳn.  
  • Hậu mãn kinh: Xuất hiện sau khi phụ nữ không còn kinh nguyệt. Ở thời kỳ này, các triệu chứng có thể thuyên giảm, nhưng không ít trường hợp tiếp tục các triệu chứng trong một thập kỷ hoặc lâu hơn.

Các dấu hiệu mãn kinh thường gặp ở phụ nữ

Bước vào thời kỳ mãn kinh, chị em có thể gặp rất nhiều dấu hiệu sức khỏe khó chịu, cụ thể:

  • Bốc hỏa, cảm giác có cơn nóng đột ngột từ mặt lan khắp cơ thể kèm theo vã mồ hôi, mất ngủ.
  • Đau nhức xương khớp, vận động khó khăn hơn.
  • Khó tập trung hoặc suy giảm, mất trí nhớ tạm thời.
  • Khô hạn vùng kín, đau rát khi quan hệ.
  • Giảm ham muốn, lãnh cảm tình dục.
  • Tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu.
  • Dễ thay đổi tâm trạng, hay cáu gắt, bực dọc, khó kiểm soát cảm xúc.
  • Khô da, khô mắt và khô miệng.
  • Chu kỳ kinh không đều, lượng kinh nguyệt có thể ít hơn bình thường.

Boc-hoa-la-dau-hieu-man-kinh-thuong-gap.webp

Bốc hỏa là dấu hiệu mãn kinh thường gặp

Nguyên nhân gây mãn kinh ở phụ nữ

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây mãn kinh ở phụ nữ khá đa dạng, thường do tuổi tác, các phương pháp điều trị như phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, hóa xạ trị hoặc tình trạng suy buồng trứng sớm,...

  • Tuổi tác: Khi phụ nữ bước qua độ tuổi 30, buồng trứng sẽ bắt đầu suy giảm và sản xuất ít nội tiết tố nữ. Điều này kéo theo hàng loạt bất ổn trên cả 3 khía cạnh: sức khỏe, sắc đẹp và đặc biệt là đời sống sinh lý.
  • Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng: Trong trường hợp phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn hai buồng trứng, phụ nữ sẽ chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh sớm, bỏ qua thời kỳ tiền mãn kinh.
  • Hóa xạ trị: Những liệu pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị,… có thể gây ra các triệu chứng mãn kinh ngay sau quá trình điều trị.
  • Suy buồng trứng sớm: Tương tự như các cơ quan khác trong cơ thể, buồng trứng cũng sẽ bị lão hóa. Nếu buồng trứng không sản xuất đủ lượng nội tiết tố nữ do di truyền hoặc bệnh tự miễn dịch, thời kỳ mãn kinh sẽ đến sớm hơn.

Phu-nu-bi-suy-buong-trung-co-nguy-co-man-kinh-som.webp

Phụ nữ bị suy buồng trứng có nguy cơ mãn kinh sớm

Cách cải thiện tình trạng mãn kinh ở phụ nữ

Có rất nhiều chị em trải qua giai đoạn một cách nhẹ nhàng, nhưng một số khác lại phải gồng mình chống chọi lại hàng loạt các triệu chứng khó chịu. Vì vậy cần có các biện pháp để cải thiện tình trạng này giúp cuộc sống của chị em thoải mái hơn.

  • Liệu pháp hormone thay thế: Phương pháp này thường được chỉ định để điều trị cơn bốc hỏa ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ .
  • Thuốc bôi âm đạo: Được sử dụng để giảm tình trạng khô hạn, đau rát khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nhé.
  • Sử dụng các loại thuốc đặc trị như thuốc điều trị loãng xương, thuốc giảm rụng tóc,... Các loại thuốc này sẽ giúp chị em vượt qua giai đoạn mãn kinh nhẹ nhàng nhất.

Ngoài các biện pháp trên, chị em có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là viên uống chứa thành phần pregnenolone - chiết xuất củ mài cùng soy isoflavones - chiết xuất đậu nành và các thảo dược quý khác như hà thủ ô đỏ, đương quy, nhàu, thổ phục linh nhé. 

San-pham-thao-duoc-chua-chiet-xuat-cu-mai-giup-cai-thien-trieu-chung-man-kinh-hieu-qua-an-toan.jpg

Sản phẩm thảo dược chứa chiết xuất củ mài giúp cải thiện triệu chứng mãn kinh hiệu quả, an toàn

Sản phẩm có tác dụng bổ huyết, tăng nội tiết tố nữ, cải thiện các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ, đau nhức xương khớp, loãng xương,... hiệu quả. 

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) tiên tiến, hiện đại, đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Phụ sản Trung ương và bệnh viện Từ Dũ, chứng minh hiệu quả cải thiện tình trạng khô hạn, đau khi quan hệ mà rất an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách cải thiện tình trạng mãn kinh ở chị em phụ nữ. Nếu muốn được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn, chị em hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận